'Quỷ đầu đàn' mổ xẻ Chelsea dưới thời Di Matteo

Thể thaoChủ Nhật, 25/03/2012 10:00:00 +07:00

(VTC News)- Ngay sau khi Chelsea bị Tottenham, đối thủ chính trong cuộc đua vào tốp 4, cầm hòa thất vọng, Neville đã có bài viết mổ xẻ vấn đề

(VTC News)- Ngay sau khi Chelsea bị Tottenham, đối thủ chính trong cuộc đua vào tốp 4, cầm hòa thất vọng, Neville đã có bài viết mổ xẻ vấn đề của The Blues.

Trong giới cầu thủ về hưu, cựu thủ lĩnh MU Gary Neville được coi là người có góc nhìn gần với chuyên gia nhất. Những bình luận của anh khá sắc sảo về mặt chuyên môn đồng thời thuyết phục được người đọc bởi kinh nghiệm nhiều năm thực tế sân cỏ. Anh từng có bài viết gây tiếng vang khi gửi tới các fan Arsenal...

Neville: Chelsea cải cách kiểu gì khi bộ trục trụ cột vẫn tồn tại từ thời Mourinho tới nay.
Trận đấu tối qua là thời khắc lớn đối với Tottenham. Trong phần lớn chặng đường đã qua của mùa giải, họ mê hoặc chúng ta bằng thứ bóng đá tấn công đầy nhiệt huyết. Thế nhưng, sau ba thất bại liên tiếp gần đây thầy trò Redknapp buộc phải bước vào cuộc chiến Stamford Bridge với sức ép không được thua.

Với những gì đã thể hiện, Tottenham cho tôi cảm giác về một đội bóng đang chiến đấu mạnh mẽ vì mục tiêu rõ ràng: giữ vị trí để tham dự Champions League. Họ có thể ngẩng cao đầu rời đất hàng xóm.

Thế còn Chelsea?

Cuộc đua chưa kết thúc và sẽ quá vội vàng khi gạch tên họ với khoảng cách 5 điểm hiện tại. Nhưng thầy trò Di Matteo đã bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời để tạo ra khúc cua cho cả mùa. Việc thay tướng giữa dòng đã tạo ra cú hích lớn đồng thời nó khiến các cầu thủ trả giá bởi những đôi chân rệu rã. Hứng chịu phần lớn bàn thua ở những phút cuối trận là một minh chứng- Nếu chắt chiu hơn trong 10 phút cuối, Chelsea đã không đánh rơi tới 9 điểm (nhiều nhất Premier League).

Bộ mặt mệt mỏi tiếp tục phơi bày trong derby tối qua. Cũng giống như trận thua ngược Man City, Chelsea càng về cuối càng đuối và dễ dàng để đối phương áp đặt thế trận, gây sức ép nặng nề về phía khung thành Cech. Hàng công gần như tê liệt khi chỉ có mỗi bài giản dị: câu bóng bổng lên cho một Drogba ở bên kia sườn dốc sự nghiệp 'cày ải'. Những cầu thủ trẻ trung hơn như Mata, Sturridge hay Ramires lẽ ra phải trở thành mũi nhọn chứ không phải 'voi rừng'.

'Chelsea đang mệt mỏi và thiếu năng lượng. Bằng chứng là họ mất tới 9 điểm trong 10 phút cuối trận - tỉ lệ nhiều nhất Premier League'
Với nền tảng thế lực bị vắt kiệt như vậy, Chelsea sẽ ra sao với chuyến hành quân giông bão tới Benfica vào giữa tuần và chỉ sau đó 4 ngày là trận làm khách tại sân Villa Park? Bốn chuyến bay liên tục từ Manchester tới London rồi Lisbon và Birmngham - chặng đường quá dài với quá nhiều trận đấu căng thẳng chỉ trong 10 ngày.

Chiến thuật của Di Matteo không giúp giải quyết vấn đề. Salomon Kalou chỉ được vào sân thay Sturridge ở phút... 88. Nếu được quyền quyết định, tôi sẽ sớm cho 2 cầu thủ trẻ, khỏe này chơi cùng nhau và tạo ra năng lượng, sức sống cho hàng công.

Vấn đề của Di Matteo và Chelsea trong thời điểm hiện tại rất rõ ràng: trục đội hình vẫn xoay quanh những cái tên cũ Petr Cech, John Terry, Michael Essien, Frank Lampard và Drogba. Ngoại trừ vị trí của Cech, những cầu thủ còn lại đều không đủ năng lượng để theo kịp lịch thi đấu 3 ngày/trận như hiện nay. Tôi không có ý chỉ trích họ. Đơn thuần đây là sự thực khó chối cãi khi bạn bước qua độ tuổi 30. Bạn không thể thi đấu đỉnh cao 2 trận trong một tuần và bạn cần một trục đội hình trẻ trung hơn.

Giai đoạn còn lại của mùa giải sẽ là thử thách thực sự dành cho Di Matteo. Kỳ 'trăng mặt' của ông với đội bóng đã chấm dứt. Champions League dĩ nhiên là mục tiêu tối thượng nhưng nên nhớ dù thắng Benfica, họ sẽ phải đụng độ đương kim vô địch Barcelona tại bán kết.

FA Cup là chiếc cúp khả dĩ nhất với người London nhưng thật khó tưởng tượng Roman Abramovich sẽ ăn mừng nếu họ giương cao cúp vô địch tại Wembley và cán đích vị trí thứ... 5 Premier League.

Hoài Thu (lược dịch)

Bình luận
vtcnews.vn