Quý bà sẽ nắm chức Tổng giám đốc IMF?

Kinh tếThứ Hai, 06/06/2011 12:10:00 +07:00

(VTC News)- Bà Bộ trưởng Tài Chính Pháp Christine Lagarde gần như sẽ nắm chức Tổng giám đốc IMF.

(VTC News)- Với lợi thế từ sự ủng hộ của Hoa Kỳ và Nhật Bản – 2 quốc gia có  số phần trăm quyền bỏ phiếu lớn trong IMF, bà Christine Lagarde gần như sẽ trở thành người kế nhiệm ông Strauss-Kahn – Cựu Tổng giám đốc IMF.

Hôm Chủ Nhật (5/6/2011), tờ Nhật Báo Nikkei của Nhật Bản cho biết, Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde gần như sẽ trở thành người đứng đầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), với sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Hoa Kỳ được biết đến là quốc gia có quyền bỏ phiếu lớn nhất trong IMF – tổ chức giám sát ổn định tài chính toàn cầu còn Nhật Bản đứng ở vị trí thứ hai. Cả hai quốc gia sẽ chính thức xác nhận tán thành bà Lagarde sớm nhất là ngày 10/6 tới, thời điểm kết thúc quá trình đề cử.

Bà Christine Largade

Các quan chức Nhật Bản không có bình luận về thông tin này. Bộ trưởng Tài Chính Nhật Bản Yoshihiko Noada chỉ cho biết: Một giám đốc mới của IMF cần được lựa chọn thông qua một quá trình mở và minh bạch.

Các nước mới nổi cho rằng ảnh hưởng của họ ngày càng tăng trong nên kinh tế toàn cầu, Trung Quốc và Ấn Độ là hai quốc gia phát triển nhanh nhất, nên cho các nước mới nổi cơ hội nắm giữ chức Tổng giám đốc IMF. Chức vụ này theo truyền thống thường là người châu Âu.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico Agustin Carstens cũng đã được để cử vào chiếc ghế Tổng giám đốc IMF sau khi ông Dominique Strauss Kahn - người đã từ chức vào ngày 18/5 sau bê bối tình dục, nhưng ông Cartens không được ủng hộ rộng rãi.

Tờ Bangkok Post hôm 27/5 cũng đưa tin, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan đã kêu gọi các nước châu Á đề cử ứng viên cho vị trí tổng giám đốc IMF. Lời kêu gọi được đưa ra trong hội thảo Tương lai của châu Á ở Tokyo (Nhật Bản) ngày 26/5. Cũng Theo ông Pitsuwan, hiện châu Á đóng góp tới 42% kinh phí hoạt động của IMF trong khi châu Âu và Mỹ mỗi bên chỉ đóng góp 30%.

30/6 là thời hạn để IMF chọn người kế nhiệm cựu lãnh đạo Strauss-Kahn của tổ chức này.  Hoa Kỳ và châu Âu nắm giữ 48% số phiếu trong IMF còn Nhật Bản nắm hơn 6% số phiếu. Cũng theo tờ Nhật Báo Nikkei, giả sử tất cả các thành viên của IMF ở châu Âu đoàn kết phía sau Lagarde, bà sẽ đạt được nhiều hơn 51 phần trăm số phiếu và đảm nhận chức vụ này.

Thành Công(theo Reuters)


Bình luận
vtcnews.vn