Quốc Trung: “Giúp Uyên Linh không phải vì nụ hôn”

Tổng hợpThứ Năm, 23/06/2011 05:05:00 +07:00

... Trên thực tế, sự việc chẳng có gì để tôi phải làm sứ giả hòa bình giữa Thanh Lam và Uyên Linh...

Trong khi báo giới và nhiều người có liên quan đến Thanh Lam - Uyên Linh cùng lên tiếng, kẻ bênh vực, người phản đối... thì có một «nhân vật quan trọng» lại gần như im lặng, anh là người trải đời, trải nghề, lại quá hiểu Thanh Lam và đang hợp tác với Uyên Linh - nhạc sỹ Quốc Trung.

 

 

Nhiều người cho rằng, “Cầm tay mùa hè” có thể xem là một chương trình “hòa giải” giữa Thanh Lam và Uyên Linh mà nhạc sỹ Quốc Trung là “sứ giả hòa bình”?

Thật ra cả tôi và Thanh Lam đều có chung ý tưởng tổ chức một show diễn với sự tham gia của Uyên Linh. Các vụ lùm xùm giữa Thanh Lam và Uyên Linh thời gian qua là do truyền thông đã làm quá lên thôi chứ không có gì căng thẳng giữa hai người cả. Trên thực tế, sự việc chẳng có gì để tôi phải làm sứ giả hòa bình giữa Thanh Lam và Uyên Linh. Tôi từng là nhạc sỹ của Thanh Lam trong quá khứ. Còn bây giờ tôi là nhà sản xuất của Uyên Linh. Và đây là lý do để tôi có ý tưởng kết hợp hai người lại với nhau trong một chương trình ca nhạc.

“Cầm tay mùa hè” có thể được xem là sự hợp tác trở lại đầu tiên của anh với Thanh Lam kể từ “Mây trắng bay về”?

Không hẳn thế. Tôi và Thanh Lam cũng từng có một vài chương trình kết hợp ở nước ngoài nhưng đó là những show có nhiều dự án riêng nên sự kết hợp không được rõ ràng để mọi người có thể nhận thấy. Điểm chung mà cả tôi và Lam hướng tới là những sản phẩm âm nhạc chất lượng, không chỉ về mặt bán vé mà còn phải đạt được giá trị nghệ thuật trong lòng công chúng.

Anh từng  ví Thanh Lam như bão, Uyên Linh như nắng chói chang, vậy Quốc Trung sẽ là gì?

Giọng hát của Thanh Lam mạnh mẽ, dữ dội như một cơn bão mùa hè, nên tôi ví thế. Còn Uyên Linh, một giọng ca mới bước chân vào con đường ca hát nhưng sức lan tỏa đã khá rộng. Uyên Linh là hình ảnh biểu trưng cho sự tươi mới, rực rỡ như ánh nắng. Về phần tôi, tôi sợ nắng, sợ bão. Như thế có nghĩa tôi chỉ như một… cành cây khô!

Quốc Trung nhận làm nhà sản xuất cho Uyên Linh có phải để trả nợ cho nụ hôn trong đêm Gala Vietnam Idol?

Sau Idol, tôi và nhiều người trong êkíp đều bỗng dưng được truyền cảm hứng để thấy mình cần có trách nhiệm hơn trong việc góp phần giúp các bạn trẻ định hướng gu thẩm mỹ âm nhạc của mình. Để từ đó, hy vọng cùng nhau tạo ra một làn sóng mới, lành mạnh hơn cho nhạc Việt, thay vì nỗi buồn kéo dài suốt gần mười năm qua: Cái gọi là nhạc trẻ Việt đã có những lúc rơi vào thoái trào, xa rời chuẩn mực cần có của nó… Sự hợp tác của tôi và Linh có kế hoạch dài hơi, ít nhất 3 năm theo hợp đồng của Ban Tổ chức cuộc thi.

Ngoài album đầu tay, anh sẽ làm gì để giúp cái tên Uyên Linh không chỉ “cháy” lên trong một thời điểm?

Việc làm một album cho Uyên Linh đối với tôi sẽ không mất công bằng việc phác ra một “chiến lược hành động” để giúp “thần tượng” có được những bước đi vững chắc trên con đường dài hơi. Một ca sĩ vừa mới vào nghề phải có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng như trau dồi thêm về kỹ năng, kinh nghiệm biểu diễn, kiến thức thanh nhạc… Nên không thể một sớm một chiều mà có được. Những bước đi chậm và chắc thì mới đi được đường dài.

 
Với album đầu tay này, cái tên Uyên Linh sẽ tiếp tục “nóng” trở lại sau thời gian tạm lắng vừa qua?

Tôi không đặt mục tiêu cần phải “nóng” ngay và thành công ngay. Sức “nóng” của Uyên Linh đã vượt quá sự kiểm soát cũng như khả năng của một cô ca sĩ mới vào nghề, nên đó cũng là điều bất lợi với cô. Sức “nóng” đó cần được làm nguội bớt. Cái gì cũng có mặt trái của nó, nếu nóng quá thì sẽ dễ tàn nhanh. Mục tiêu của chúng tôi là một con đường dài.

Anh có thể bật mí đôi chút về album đầu tay của Uyên Linh?

Trong album này, bên cạnh một số ca khúc mới, người nghe sẽ gặp lại những ca khúc mà nhờ đó Uyên Linh đã nhận được nhiều sự yêu mến trong cuộc thi Vietnam Idol, nhưng các ca khúc này sẽ được tôi phối mới lại.

Là người theo dõi Uyên Linh từ những ngày đầu tham gia Vietnam Idol và giờ lại trở thành nhà sản xuất nhạc cho Linh, anh định hướng cho quán quân Idol đi theo phong cách nào?

Thực ra, phong cách phù hợp với Linh nhất vẫn là những gì đã thể hiện qua cuộc thi. Nhạc cảm của Linh rất tốt và cần được phát huy hơn. Nhưng cũng cần hướng tới sự tươi mới của tuổi trẻ. Tình cảm phải được thể hiện một cách sôi nổi, lãng mạn, tránh sự ướt át, ủy mỵ.

Liệu con đường chung của Quốc Trung và Uyên Linh sẽ dài hơn 3 năm…?

Cũng có thể. Tạm thời thì vẫn cứ theo hợp đồng đã. Linh là người có ý thức và làm việc nghiêm túc, tâm huyết. Điều đó khiến tôi hài lòng và tôi tin Linh sẽ thành công.

Sau những lùm xùm về Uyên Linh hậu VietNam Idol, niềm tin của anh dành cho quán quân Idol có bị hao khuyết?

Tôi là người chứng kiến sự trưởng thành về âm nhạc của Linh trong suốt 6 tháng trời cuộc thi diễn ra. Hiện lại là người sản xuất nhạc cho Linh nên tôi biết ưu nhược điểm của cô ấy như thế nào. Tôi không bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài. Tôi cũng từng nói với Linh rằng “Làm nghệ sĩ thì phải hiểu được công việc của mình và phải tự tin vào chính mình, đừng để lung lay bởi yếu tố ngoại cảnh”.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Thanh Hương

Bình luận
vtcnews.vn