Quái vật thời tiền sử: Megalodon, sát thủ hung tợn nhất lịch sử Trái đất

Thế giớiThứ Tư, 15/03/2017 19:15:00 +07:00

Dài 20 m, nặng tới 100 tấn, siêu cá mập Megalodon được cho là một trong những sinh vật hung tợn và to lớn nhất trong lịch sử Trái Đất.

Ngày nay, cá mập trắng khổng lồ được xem là sát thủ thống trị biển cả. Nhưng trong thời tiền sử, danh hiệu này thuộc về tổ tiên khổng lồ của chúng, siêu cá mập Megalodon, loài được mệnh danh là "sát thủ hung tợn nhất lịch sử Trái đất".

Megalodon có tên khoa học đầy đủ là Carcharodon megalodon. Loài siêu cá mập khổng lồ này sống ở thời tiền sử, cuối kỷ Oligocen (Tiệm Tân) và đầu kỷ Neogen (Tân Cận), cách đây khoảng 23 triệu năm và tuyệt chủng cách đây 1,5 triệu năm.

Video: Mô phỏng sức mạnh khủng khiếp của Megalodon

Quái vật khổng lồ

Theo các nhà khoa học, sinh vật hung tợn này có thể dài khoảng 20 m và nặng tới 100 tấn. Nhiều bằng chứng khảo cổ cho thấy, Megalodon phân bố rộng khắp thế giới và tập trung nhiều nhất ở Thái Bình Dương.

Siêu cá mập Megalodon sở hữu hàng trăm chiếc răng to khỏe và sắc nhọn. Răng của chúng hình tam giác, mỗi chiếc dài trung bình khoảng 18 cm. Bộ hàm khổng lồ này giúp chúng nghiền nát hàng nghìn con cá chỉ trong tích tắc.

4

  Răng của Megalodon hình tam giác, mỗi chiếc dài trung bình khoảng 18 cm.

Tay săn mồi đỉnh cao

Megalodon được xem là sinh vật có bộ hàm lớn bậc nhất thế giới. Chỉ cần há miệng, loài cá mập này có thể nuốt trọn 6 người trưởng thành. Ngoài ra, chúng có thể bơi với vận tốc lên tới 70 km/h và có khả năng săn đuổi con mồi trong thời gian dài.

Sinh vật cổ đại này được cho là có cú cắn mạnh nhất thế giới. Lực cắn của Megalodon rơi vào khoảng 8 tấn, uy lực gấp 6 lần cá mập trắng và gấp 3 lần khủng long bạo chúa T-rex.

Nhờ có hàm răng khổng lồ sắc nhọn, lực cắn mạnh cùng với tốc độ bơi khủng khiếp, Megalodon tiêu thụ hàng tấn cá mỗi ngày, biến chúng thành sát thủ khét tiếng nhất trong lịch sử Trái Đất.

3

So sánh kích thước giữa Megalodon và khủng long bạo chúa.

Tuyệt chủng

Một số nhà khoa học đưa ra giả thiết, có thể sự gia tăng các đối thủ cạnh tranh khiến số lượng cá thể siêu cá mập Megalodon suy giảm. Ví dụ như cá heo sát thủ, kiếm ăn theo nhóm, có khả năng săn mồi vượt trội hơn tập tính săn mồi độc lập của Megalodon.

Dù được cho là đã tuyệt chủng hàng triệu năm trước, nhưng một số người khẳng định đã tận mắt nhìn thấy Megalodon trong thế kỷ 20 và 21.

Kênh Discovery từng công bố bức ảnh loài sinh vật dài gần 20 m với vây và một phần đuôi nổi lên mặt nước gây sốc cho nhiều nhà khoa học.

5

 Bức ảnh chụp loài sinh vật khổng lồ nghi ngờ là Megalodon.

Chú thích cho biết, bức ảnh được chụp vào năm 1942 tại thành phố biển Cape Town, Nam Phi bởi nhiếp ảnh gia từ tàu ngầm U-boat của Phát xít Đức. Điều này làm dấy lên nghi vấn về khả năng loài cá mập khổng lồ vẫn còn tồn tại dưới biển sâu.

Theo thời gian, Megalodon trở thành mô típ phổ biến về loài sinh vật khổng lồ cổ đại và trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tiểu thuyết và bộ phim về quái vật khổng lồ.

Nguyễn Ly (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn