El Nino sắp trở lại trong tháng tới?

Thế giớiThứ Tư, 01/02/2017 19:21:00 +07:00

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin Cơ quan khí tượng Úc cho biết các mô hình thời tiết dự báo khu vực miền trung Thái Bình Dương có thể sẽ ấm lên trong những tháng tới.

Đây là dấu hiệu báo trước điều kiện thời tiết trung lập hoặc El Nino sẽ xuất hiện ở nam bán cầu trong giai đoạn đông - xuân.

el-nino-1442198797

Đợt El Nino năm 2015 và 2016 được xem là kỷ lục. Ảnh: mb.com.ph

5 mô hình thời tiết dự báo El Nino sẽ chạm ngưỡng vào giữa hoặc cuối mùa đông (tại Úc thường bắt đầu vào tháng 6), các nhà khí tượng Úc giải thích.

Đợt El Nino 2015-2016 được xem là mạnh nhất kể từ kỷ lục ghi nhận năm 1997-1998. Lượng mưa trong gió mùa Ấn Độ Dương giảm đi gây thiếu nước, dẫn đến sản xuất nông nghiệp ở nhiều nước bị ảnh hưởng, chẳng hạn ngành trồng cây ca cao ở Bờ Biển Ngà, lúa gạo ở Thái Lan, cà phê ở Indonesia…

Tại Việt Nam, một vùng rộng lớn bị mặn xâm nhập, đặc biệt là tại khu vực Nam bộ, gây khô hạn, thiếu nước ngọt và thời tiết khô nóng, không mưa kéo dài.

Tuần trước, hãng dự báo thời tiết Skymet của Ấn Độ cũng nhận định có nhiều dấu hiệu cho thấy El Nino sẽ tái xuất hiện trong những tháng tới.

El Nino trong khí tượng học là một trong ba chu kỳ của Dao động phương Nam (ENSO - El Nino -Southern Oscillation). Thuật ngữ El Nino dùng để chỉ hiện tượng nước biển nóng lên, La Nina là ngược lại, ENSO Neutral là chu kỳ trung lập.

El Nino có thể gây mưa bão, lụt lội ở một số khu vực, trong khi những nơi khác lại khô hạn, thiếu nước. Các nước thường xuyên chịu ảnh hưởng khô hạn do El Nino gây ra có thể kể: Úc, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam...

Video: Tá hỏa nhiều người không biết El Nino là gì

Tháng 11/2016, Trung tâm Dự báo khí tượng Mỹ cho biết một chu kỳ La Nina yếu vừa bắt đầu.

Nguồn: Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn