Quốc lộ 51 đầy 'ổ voi, ổ gà' nhưng vẫn thu phí

Thời sựChủ Nhật, 20/05/2018 10:32:00 +07:00

Được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2012, nhưng đến nay, sau 6 năm khai thác, Quốc lộ 51 đã xuống cấp trầm trọng, đầy ổ gà, ổ voi, sụt lún, gây ảnh hưởng giao thông nghiêm trọng.

Người dân sinh sống và di chuyển dọc tuyến đường này rất bức xúc trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường.

Từ phản ánh của người dân...

Trao đổi với phóng viên, chị Kim Tú (người dân địa phương) cho biết: “Nhà tôi ở trên đoạn Quốc lộ 51, hàng ngày trên tuyến đường này người qua lại rất đông, nhưng đường thì xuống cấp nghiêm trọng, ổ gà ổ voi đầy rẫy. Giờ tan tầm ở đây, khi công nhân các khu công nghiệp ra về thì đường rất khó di chuyển, dễ tai nạn. Ngoài ra còn cảnh bụi bặm, ô nhiễm môi trường nữa.”

123-0958

Con đường bị hư hỏng nặng, nhiều bụi bẩn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông 

Còn anh Võ Văn Tán (một tài xế container, ngụ TP.HCM) thì bức xúc: “Vì công việc nên hầu như cuối tuần nào tôi cũng phải về Vũng Tàu, di chuyển trên đoạn đường này. Nhưng quả thực phải nói đường cực kỳ xấu, gây hại cho xe.

Tôi không biết vì sao một đoạn đường dài 86 km, đặt 3 trạm thu phí mà lại để xảy ra tình trạng xuống cấp đến như vậy. Vậy anh thu phí để làm gì? Ngày trước không biết trạm T3 chỉ để soát vé và cũng không thể biết được vì khi đến trạm nhân viên cũng không hề nhắc tôi rằng có mua vé ở trạm T2 chưa, họ vẫn "hồn nhiên" thu tiền dù tôi đã mua vé ở trạm T2”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường Quốc lộ 51 nói trên nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, có tổng chiều dài khoảng 86 km nhưng lại đặt đến 3 trạm thu phí. Trong đó trạm thu phí T2 chỉ cách trạm thu phí T1 17 km (trạm thu phí T1 đặt tại Km 11, trạm thu phí T2 đặt tại Km 28, còn vị trí trạm thu phí T3 là Km 65).

Tuyến đường này do Công ty cổ phần đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Đáng chú ý, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, dù xuống cấp trầm trọng nhưng chủ đầu tư tuyến đường vẫn chưa một lần thực hiện việc tu sửa, nâng cấp. Điều này khiến dư luận bức xúc đặt câu hỏi: Chủ đầu tư dự án đặt đến 3 trạm thu phí chỉ trong 65 km để “tận thu” làm gì, khi đường sá vẫn xuống cấp trầm trọng?

img_9162-0958

Tài xế, người dân bức xúc vì đoạn đường 86 km có tới 3 trạm thu phí. 

2_60252-210x300-0958 3

 Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về những sai phạm của BVEC.

...Đến ý kiến của cơ quan chức năng 

Trước thực trạng xuống cấp của tuyến đường và sự phi thực tế của việc đặt trạm thu phí quá gần nhau, cùng những phản ánh của người dân, giữa năm 2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng đã ký văn bản số 5781/UBND-ĐT gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị xử lý một số những bất cập tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại các dự án BOT trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát các trạm thu phí BOT trên toàn địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh vị trí các trạm thu phí, trong đó có các trạm trên Quốc lộ 51.

Văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai cũng nêu rõ những sai phạm mà chủ đầu tư tuyến Quốc lộ 51 BVEC mắc phải về việc thành lập ban quản lý dự án, vi phạm thi công, gây ảnh hưởng chất lượng công trình…

Đồng ý với kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu BVEC xử lý những tồn tại, vướng mắc, khẩn trương nâng cấp tuyến đường, di dời trạm thu phí, giảm giá vé… theo những quy định của pháp luật và căn cứ theo hợp đồng đầu tư dự án.

Không biết những kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai cũng như yêu cầu của Bộ GTVT hiệu quả tới đâu, chỉ biết rằng, thời điểm hiện tại, Quốc lộ 51 vẫn trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng, thường xuyên ngập… Còn các trạm thu phí vẫn tồn tại như chưa từng có văn bản yêu cầu di dời và giá thu phí vẫn như cũ.

Gần một năm sau quyết định của Bộ GTVT, mọi thứ vẫn chẳng tiến triển gì, thậm chí còn có chiều hướng tệ hơn khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

(Nguồn: nguoitieudung.com.vn)
Bình luận
vtcnews.vn