Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo riêng về Biển Đông

Thời sựThứ Tư, 20/05/2015 07:52:00 +07:00

Đại biểu Lê Như Tiến cho biết Chủ tịch Quốc hội đã nhất trí với kiến nghị của các đại biểu yêu cầu Chính phủ báo cáo riêng về tình hình Biển Đông.

(VTC News)- Đại biểu Lê Như Tiến cho biết Chủ tịch Quốc hội đã nhất trí với kiến nghị của các đại biểu yêu cầu Chính phủ báo cáo riêng về tình hình Biển Đông.

Chiều 20/5, trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cho rằng báo cáo của Chính phủ chưa đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội đã đề nghị Chính phủ có một báo cáo đầy đặn về vấn đề này trước Quốc hội để các vị đại biểu thấy được tình hình thực tế.
Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến
Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến 
“Cũng trên cơ sở đó, đại biểu có thể báo cáo lại cử tri khi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp. Chủ tịch Quốc hội đã nhất trí với kiến nghị của các đại biểu Quốc hội và đưa vào chương trình kỳ họp. Chính phủ sẽ có báo cáo riêng về tình hình Biển Đông”, đại biểu Lê Như Tiến cho biết.

Video: Phóng viên BBC vạch trần Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa

Nguồn: VTC1

Trước đó, báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri phản ánh tới Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết nhân dân rất quan tâm, theo dõi tình hình an ninh chính trị trên thế giới và trong khu vực đang có nhiều biến động phức tạp.

“Cử tri và nhân dân rất lo lắng, bất bình trước việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng các công trình tại hai quần đảo Trường Sa và  Hoàng Sa, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam và vi phạm Tuyên bố về ứng xử giữa các nước ASEAN và Trung Quốc (DOC)”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Cử tri và nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục thực hiện các chủ trương, giải pháp hiệu quả để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
Hình ảnh cho thấy Trung Quốc đang gấp rút xây dựng công trình trên đảo Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép năm 1988). (Ảnh: Tùng Đinh)
Hình ảnh cho thấy Trung Quốc đang gấp rút xây dựng công trình trên đảo Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép năm 1988). (Ảnh: Tùng Đinh)  
Trước đó, sáng 20/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2015.

Trong đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu ra nhiều khó khăn, hạn chế trong việc phát triển kinh tế, xã hội.

“Bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông. Tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên một số địa bàn còn phức tạp”, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trước thực tế này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết tiếp tục thực hiện hiệu quả Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, lợi ích quốc gia.

“Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, ứng phó kịp thời, hiệu quả trong mọi tình huống. Củng cố nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế và khu vực để giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định. Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ quốc phòng an ninh, đối ngoại với phát triển kinh tế - xã hội”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn