Quốc hội thông qua quy định 'Đã uống rượu bia thì không lái xe'

Thời sựThứ Sáu, 14/06/2019 10:30:00 +07:00

Quy định 'Đã uống rượu bia thì không lái xe' được đưa vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia với đa số phiếu thuận.

Sáng nay, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Trong báo cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tha thiết đề nghị Quốc hội bổ sung vào điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm khoản "điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", tức là "Đã uống rượu bia thì không lái xe".

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định quy định cấm lái xe khi uống rượu bia là cần thiết, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, đại biểu Quốc hội.

ruoubia copy

 Kết quả bỏ phiếu thông qua quy định nghiêm cấm "điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn"

Kết quả biểu quyết tại Quốc hội, 374 đại biểu bỏ phiếu thuận chiếm 77,27% và 54 đại biểu bỏ phiếu chống. Toàn bộ Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cũng được thông qua với đa số phiếu thuận (84,3%).

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có 7 chương, 36 điều, có hiệu lực từ 1/1/2020.

r1 copy

 Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. 

Trước đó, ngày 3/6, cả 2 phương án "Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn" và "Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông" đều không nhận được nổi 50% số đại biểu đồng ý.

Phương án 1 chỉ nhận được 224/440 (46.28%) đại biểu tham gia bỏ phiếu đồng thuận trong khi phương án 2 nhận được 214/432 phiếu thuận (44,21%).

Video: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bùi Sỹ Lợi, cảm thấy hạnh phúc khi quy định 'Đã uống rượu bia thì không lái xe' được đưa trở lại Luật Phòng chống tác hại rượu, bia

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật chỉnh lý theo hướng chỉ cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên; cấm khuyến mại rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên và cấm sử dụng rượu, bia ở mọi loại độ cồn để khuyến mại cho người chưa đủ 18 tuổi tại Điều 5.

Đối với các loại rượu, bia không thuộc trường hợp kể trên thì sẽ sử dụng những biện pháp quản lý quảng cáo, khuyến mại phù hợp theo từng mức độ cồn, tương ứng với từng loại phương tiện quảng cáo; bổ sung quy định cấm sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia.

Duy Thành
Bình luận
vtcnews.vn