Quốc hội Philippines dọn đường để treo cổ, xử bắn tội phạm ma túy

Thế giớiThứ Ba, 07/03/2017 20:17:00 +07:00

Với tỷ lệ phiếu bầu áp đảo, Hạ viện Philippines ngày 7/3 thông qua dự luật tái áp dụng án tử hình với tội phạm ma túy ở nước này.

Theo Reuters, số nghị sĩ ủng hộ dự luật ở Hạ viện Philippines là 216 so với 54 phiếu chống. Dự luật đề xuất áp dụng án tử hình trở lại sau một thập kỷ, chủ yếu nhằm vào những tội phạm ma túy đặc biệt. Những biện pháp tử hình bao gồm treo cổ, xử bắn hoặc tiêm thuốc độc.

Quoc hoi Philippines don duong de treo co, xu ban toi pham ma tuy hinh anh 1

 Dân Philippines biểu tình chống áp dụng án tử hình. (Ảnh: Reuters)

Các tội danh như cưỡng hiếp, bắt cóc đòi tiền chuộc hoặc cưỡng đoạt tài sản trái phép, tham ô ban đầu cũng nằm trong đề xuất nhưng sau đó đã bị loại khỏi các tội chịu án tử.

Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật sẽ được chuyển lên Thượng viện để bỏ phiếu rồi sau đó chuyển đến tổng thống.

Việc phê chuẩn ở Thượng viện được dự đoán sẽ không suôn sẻ như ở Hạ viện. Nhiều nghị sĩ dù trung thành với tổng thống cũng không đồng tình với việc áp dụng án tử hình. Họ cho rằng Philippines là một nước đã tham gia hiệp ướp chống tử hình của Liên Hợp Quốc.

Video: Trực thăng xả đạn diệt tội phạm ma túy ở Mexico

Việc áp dụng án tử hình với tội phạm ma túy là một trong những điều mà Tổng thống Rodrigo Duterte ủng hộ. Nó từng bị bãi bỏ 10 năm trước do sự phản đối của Giáo hội.

Từ khi lên nhậm chức vào ngày 30/6/2016, Tổng thống Duterte phát động chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy mạnh tay và không khoan nhượng. Hơn 8.000 người đã thiệt mạng đến nay, khiến chiến dịch vấp phải phản đối từ nhiều quốc gia và tổ chức nhân quyền phương Tây.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn