Quốc hội nói “không” với dự án đường sắt cao tốc

(VTC News) – Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP Hồ Chí Minh vừa chính thức “dừng chân” tại phiên họp Quốc hội chiều nay (19/6).

Chiều 19/6, Quốc hội họp với nội dung thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên, dự án đã không được thông qua với 41% ý kiến ĐBQH không tán thành.

Hai phương án dự thảo Nghị quyết đưa ra đều không nhận được sự đồng thuận cao của ĐBQH.

  Tại ngày  thảo luận ở Hội trường về “siêu dự án” đường sắt cao tốc Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh (8/6), ĐBQH Sùng Thị Chư đề nghị cần cân nhắc kỹ dự án này, phải

Tại ngày  thảo luận ở Hội trường về “siêu dự án” đường sắt cao tốc Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh (8/6), ĐBQH Sùng Thị Chư đề nghị cần cân nhắc kỹ dự án này, phải "liệu cơm để gắp mắm" (Ảnh: TTXVN)


Theo đó, phương án 1 nêu: So với yêu cầu của sự nghiệp CNH – HĐH đất nước thì cơ sở hạ tầng giao thông còn rất hạn chế về số lượng, thiếu đồng bộ và lạc hậu về công nghệ… Trong thời gian tới cần huy động đa dạng mọi nguồn lực của Nhà nước và xã hội, trong nước và ngoài nước, bằng nhiều phương thức đầu tư để tăng đầu tư, cải thiện rõ rệt cơ sở hạ tầng giao thông trong phạm vi cả nước cũng như từng vùng, góp phần tạo bước đột phá trong phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Kết quả, 42,39% ĐB tán thành, 38,74% ĐB không tán thành với phương án 1.

Phương án hai là tán thành chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – TP Hồ Chí Minh với tư tưởng chỉ đạo, nội dung và bước đi như nêu tại Điều 2 Nghị quyết. Cụ thể, giao Chính phủ rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch giao thông tổng thể trong cả nước, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không phù hợp với yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nguồn lực tài chính nhà nước, điều kiện tự nhiên, bảo vệ môi trường, đặc điểm văn hóa và phân bố dân cư; trong đó có quy hoạch hệ thống giao thông Bắc - Nam, xác định rõ lộ trình thực hiện, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông của cả nước và các vùng.

Cùng với đó, giao Chính phủ lập quy hoạch chi tiết; tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, đầy đủ và toàn diện hơn các điều kiện bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội -  Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó nghiên cứu lập dự án đầu tư một trong hai đoạn tuyến Hà Nội - Vinh hoặc TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư một đoạn tuyến được chọn và thực hiện đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn, đa dạng phương thức đầu tư.

Phương án 2 chỉ nhận được 37,53% ĐB tán thành và 42,19% ĐB không tán thành.

Tiếp đó, Quốc hội cũng biểu quyết: Từ kết quả đầu tư xây dựng đoạn tuyến được chọn, tiến hành đánh giá việc đầu tư, khai thác đoạn tuyến trên và báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc triển khai đầu tư xây dựng các bước tiếp theo. Nội dung này cũng chỉ được 31,85% ĐB đồng ý, số ĐB phản đối là 34,48% và 16,63% ĐB không tham gia biểu quyết.

Từ kết quả biểu quyết trên, Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Kiên nói, với tỷ lệ “phiếu thuận” chưa đủ mức quá bán (50%), Quốc hội thống nhất chưa thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trng nhấn mạnh, dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP Hồ Chí Minh là một dự án rất lớn, có mối quan hệ, tác động nhiều mặt, được cử tri và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Với tinh thần trách nhiệm cao, trên cơ sở các báo cáo và tờ trình của Chính phủ, lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân, Quốc hội đã thảo luận, xem xét, cân nhắc toàn diện các mặt một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng, thận trọng dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, giao Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể về giao thông trong cả nước cũng như từng vùng, hệ thống giao thông Bắc – Nam.

Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Đặng Vũ Minh cho biết, ngày 16/6/2010, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã gửi dự thảo Nghị quyết để xin ý kiến các vị ĐBQH, đến 15 giờ 30 ngày 17/6/2010, Đoàn thư ký kỳ họp đã nhận được 456 văn bản gửi lại của các vị đại biểu Quốc hội, trong đó: 136 văn bản không có ý kiến gì thêm; 144 văn bản ghi rõ đồng ý hoàn toàn với dự thảo Nghị quyết; 148 văn bản đồng ý với dự thảo Nghị quyết, đồng thời có góp ý cụ thể cho dự thảo Nghị quyết; 28 văn bản nêu ý kiến không tán thành, (cụ thể: Không tán thành ra Nghị quyết tại Kỳ họp này (7), Không đồng ý với nội dung dự thảo Nghị quyết (8), Đề nghị ra Nghị quyết tại các Kỳ họp khác (3), Không đồng ý ra Nghị quyết (6) Không tán thành chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc (4).

Kiều Minh

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN