Quốc hội Mỹ khóa mới họp phiên đầu tiên, đề xuất bỏ Obamacare

Thế giớiThứ Tư, 04/01/2017 07:16:00 +07:00

Ngày 3/1, Quốc hội Mỹ khóa 115 do đảng Cộng hòa kiểm soát họp phiên toàn thể đầu tiên.

Quốc hội khóa mới lần này được kỳ vọng sẽ đưa ra các kế hoạch thực hiện chương trình nghị sự đầy tham vọng của Tổng thống đắc cử Donald Trump như cắt giảm thuế, thay thế đạo luật y tế Obamacare cũng như thay đổi một số quy định về môi trường và tài chính.

quoc hoi my khoa moi hop phien dau tien de xuat bo obamacare hinh 1

Ngày 3/1, Quốc hội Mỹ khóa 115 do đảng Cộng hòa kiểm soát đã họp phiên toàn thể đầu tiên với kỳ vọng sẽ đưa ra các kế hoạch thực hiện chương trình nghị sự đầy tham vọng của Tổng thống đắc cử Donald Trump 

Trong phiên họp quốc hội toàn thể đầu tiên ngày 3/1, 435 hạ nghị sỹ và một phần ba thượng nghị sỹ Mỹ mới đắc cử đã tuyên bố nhậm chức. Đây là cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2007, đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát đa số tại cả hai viện quốc hội nước này.

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên, thượng nghị sỹ Cộng hòa Mike Enzi đã giới thiệu nghị quyết mở đường cho việc xóa bỏ đạo luật y tế Obamacare, một trong những di sản quan trọng của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.

Động thái này được xem là sự khởi đầu của tiến trình hủy bỏ hoàn toàn đạo luật Obamacare, vốn được đảng Cộng hòa cam kết là ưu tiên lập pháp hàng đầu thời gian qua. Tuy nhiên, việc hủy bỏ hoàn toàn đạo luật này sẽ mất khá nhiều thời gian trong khi việc xây dựng một chương trình bảo hiểm y tế tương tự cũng mất nhiều năm. 

Ngoài ra, đảng Dân chủ cũng tuyên bố sẽ chống lại việc này đến cùng và đã lên kế hoạch tìm kiếm ủng hộ. Theo kế hoạch, Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama hôm nay sẽ có cuộc gặp với các lãnh đạo đảng Dân chủ để thảo luận về chiến lược bảo vệ đạo luật Obamacare trước sự tấn công của phe Cộng hòa.

Cùng ngày, Hạ viện Mỹ đã bầu lại Hạ nghị sĩ Cộng hòa Paul Ryan làm Chủ tịch Hạ viện với 239 phiếu ủng hộ và 189 phiếu chống. Ông Paul Ryan, 46 tuổi, được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ lần đầu tiên hồi tháng 10/2015, sau khi cựu Chủ tịch John Boehner bất ngờ từ chức. 

Cũng trong ngày 3/1, các ứng cử viên nội các của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã có cuộc gặp với các nghị sỹ trước khi ra điều trần trước quốc hội trong thời gian tới. Dự kiến, ông Trump sẽ sớm đề cử Thẩm phán tòa án tối cao thay thế ông Antonin Scalia qua đời hồi tháng 2 năm ngoái.

(Nguồn: VOV)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn