Quốc hội đồng ý thông qua Luật An ninh mạng

Thời sựThứ Ba, 12/06/2018 10:00:00 +07:00

Với số phiếu thuận chiếm đa số, Quốc hội đã đồng ý thông qua Luật An ninh mạng.

Sáng nay, Quốc hội bỏ phiếu biểu quyết dự thảo Luật An ninh mạng. Theo đó, có 423 phiếu thuận (chiếm 86,86%), 15 phiếu chống và 28 đại biểu không biểu quyết. Như vậy, Luật An ninh mạng đã được thông qua tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV.

bieuquyetanm

Kết quả biểu quyết thông qua Luật An ninh mạng. 

Trước đó, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật An ninh mạng. 

Tại dự thảo luật mới nhất, phạm vi điều chỉnh của dự án luật vẫn bao gồm cả hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, bởi qua tổng hợp ý kiến, đa số đại biểu Quốc hội nhất trí với điều này.

Về kiểm tra an ninh mạng đối với hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức (Điều 24), tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo lược bỏ khoản 1; chỉnh lý quy định về kiểm tra tại khoản 2 cho chặt chẽ, cụ thể hơn khi có hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng hoặc khi có đề nghị của chủ quản hệ thống thông tin; cụ thể hóa trình tự, thủ tục kiểm tra an ninh mạng.

Về bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng (Điều 26), tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh lý quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức là “xác thực thông tin khi người dùng đăng ký tài khoản số”, còn xây dựng cơ chế xác thực thông tin là trách nhiệm của Bộ Công an; quy định rõ trường cung cấp thông tin tại điểm a khoản 2 là để phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng và chỉnh sửa quy định lưu vết thành lưu nhật ký hệ thống để phục vụ điều tra, xử lý vi phạm tại điểm b khoản 2 cho rõ ràng, khả thi, tránh lạm dụng trong thực hiện.

Lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ Công an được giao các nhiệm vụ phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng, nếu lợi dụng, lạm dụng quyền hạn đã bị nghiêm cấm tại khoản 5 Điều 8, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh và nếu gây thiệt hại phải bồi thường như đã thể hiện tại khoản 7 Điều 4 dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua.

Ngoài ra, để bảo đảm rõ ràng, minh bạch và phù hợp với tinh thần của Hiến pháp, UBTVQH đã chỉ đạo lược bỏ quy định lưu trữ dữ liệu quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; đồng thời, cụ thể hóa các loại dữ liệu quan trọng của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam cần phải lưu trữ.

UBTVQH cũng cho rằng, hiện nay, Google và Facebook đang lưu trữ dữ liệu của cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam tại trung tâm dữ liệu đặt tại Hồng Kông và Singapore. Nếu quy định của Luật này có hiệu lực thì các doanh nghiệp này phải dịch chuyển đám mây điện toán (máy chủ ảo) về Việt Nam để mở trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là hoàn toàn khả thi.

Trường hợp trung tâm dữ liệu được đặt ở Việt Nam tuy có gia tăng thêm chi phí của doanh nghiệp, nhưng là quy định cần thiết phải đáp ứng yêu cầu về an ninh mạng của nước ta. Với quy định này, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài cũng như hoạt động sử dụng dịch vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước cũng sẽ có những điểm thuận lợi nhất định; nếu gặp sự cố gián đoạn sẽ được xử lý nhanh hơn; cơ quan chức năng sẽ quản lý tốt hơn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này; khi có hành vi xâm phạm an ninh mạng, việc phối hợp xử lý thông tin và hành vi vi phạm sẽ hiệu quả và khả thi hơn.

Bên cạnh đó, UBTVQH đã chỉ đạo bổ sung quy định việc lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam chỉ trong thời gian nhất định theo quy định của Chính phủ để tránh chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời bỏ điểm đ khoản 2 trong dự thảo Chính phủ trình để tránh bị lạm dụng.

Phạm Thành
Bình luận
vtcnews.vn