Vì sao nhiều người Triều Tiên đua nhau tìm cách sang Thái Lan?

Thế giớiThứ Năm, 03/08/2017 11:45:00 +07:00

Số công dân Triều Triên nhập cảnh bất hợp pháp vào Thái Lan tăng mạnh trong những tháng gần đây sau hàng loạt các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, Reuters đưa tin.

Theo Reuters, Thái Lan đang vô tình trở thành một "mắt xích" trong hành trình đào tẩu tới Hàn Quốc của hàng trăm người Triều Tiên mỗi năm.

Theo đó, những công dân tới từ quốc gia Đông Bắc Á sẽ di chuyển vào Thái Lan sau khi vượt biên qua Trung Quốc trước khi tìm tới tự do ở đất nước láng giềng.

Theo số liệu được Cục nhập cư Thái Lan cung cấp, năm 2016, có 535 lượt người Triều Tiên nhập cảnh trái phép vào Thái Lan, nhưng chỉ tình riêng trong 6 tháng đầu năm nay, con số này đã lên tới 385 và đang dần tăng lên qua mỗi tuần. 

1

Một chiếc thuyền di chuyển ở khu vực gần cảng Chiang Saen, Thái Lan ngay gần Tam giác Vàng.

"Trung bình mỗi tuần có khoảng 20-30 người Triều Tiên tìm cách nhập cảnh vào Thái Lan", Reuters dẫn lời đại diện một trung tâm nhập cư của nước này cho hay.

Các con số được Liên minh công dân vì nhân quyền Triều Tiên (CANKHR), một tổ chức phi chính phủ tại Hàn Quốc công bố mới đây chỉ ra rằng, số người bỏ trốn thẳng từ Triều Tiên sang Hàn Quốc không tăng tính đầu năm cho tới nay.

Điều này đồng nghĩa với việc, nhiều người Triều Tiên có vẻ như đang ngày càng tìm đến tới Thái Lan như một điểm trung chuyển trong hành trình của họ. 

Theo Reuters, hầu hết các công dân Triều Tiên đều di chuyển vào Thái Lan ở khu vực cực Bắc, gần vùng Tam giác Vàng. Tuy nhiên những cung đường ở phía Nam cũng đang dần trở thành những lựa chọn mới. 

Video: Ngẩn ngơ với những nhan sắc như hoa hậu của các nữ cảnh sát Triều Tiên 

Dù Thái Lan vẫn coi người Triều Tiên tới nước này theo các con đường trên là nhập cư bất hợp pháp chứ không phải là người tị nạn nhưng chính quyền Thái Lan và Hàn Quốc vẫn thường tự dàn xếp các trường hợp nói trên, Reuters cho biết thêm.

Thái Lan cho tới nay vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào trước những thông tin này. 

Song Hy (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn