Quốc Cơ – Quốc Nghiệp kể lại lần 'đặt cược sinh mạng' để phá kỉ lục Guinness thế giới

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 31/12/2017 20:09:00 +07:00

Tập luyện giữa thời tiết lạnh giá, những lần thất bại và nản lòng nhưng Cơ – Nghiệp vẫn đặt cược sinh mạng của mình.

Ngày 22/12/2016, những người yêu bộ môn xiếc nói riêng và người dân Việt Nam nói chung tự hào khi tên của hai nghệ sĩ Việt Nam được vinh danh trong sách kỷ lục Guinness thế giới: Anh em Giang Quốc Cơ (sinh năm 1984) và Giang Quốc Nghiệp (sinh năm 1989).

Hai anh em phá kỷ lục Guinness về giữ thăng bằng trên đầu khi đi hết 90 bậc thang Nhà thờ Chánh tòa tại Girona, Tây Ban Nha trong vòng 52 giây. Các trang báo nước ngoài như Strait Times, Emporda - trang tin địa phương của Tây Ban Nha, NBC News dành cho hai nghệ sĩ xiếc Việt Nam nhiều lời khen ngợi.

c2

Quốc Cơ và Quốc Nghiệp cũng là hai trong số những người trẻ tuổi nhất được phong danh hiệu NSƯT ở Việt Nam.

Ít ai biết rằng, để lên đến bậc thềm 90 ở Girona, hai anh em Cơ - Nghiệp chỉ có 2 tuần chuẩn bị, không có một bậc thang mẫu nào cao như thế để hai anh em tập luyện. Chỗ ở của cả hai trong chuyến lưu diễn châu Âu lại cách xa Nhà thờ Chánh tòa đến 5 tiếng đi xe.

Kể lại những ngày tháng đó, hai anh chia sẻ: "Khi nghe anh giám đốc nói, chúng tôi chỉ mường tượng ra những bậc thang bình thường thôi, nhưng khi đi đến đó thật sự bị choáng!"

Sau khi hoàn thành show diễn phục vụ khách Tây vào tối chủ nhật, hai em anh bắt xe đến nhà thờ để xem nơi mình sẽ phá kỷ lục như thế nào. 1h sáng, giữa cái lạnh âm độ C, dù khoác rất nhiều lớp áo nhưng họ vẫn run cầm cập, càng run hơn khi đứng dưới chân cầu thang và nhìn lên bậc thềm 90.

"Chúng tôi thử đi lên, vừa đi vừa nói: ‘Thôi xong rồi, thôi rồi...’ bởi đi bộ lên còn mệt, gót giày còn đau, chân còn cóng, làm sao có thể biểu diễn chồng đầu lên được từng ấy bậc thang" - Quốc Nghiệp nhớ lại.

"Sau đó hai anh em bắt xe về lại khách sạn, lúc đó 4, 5h sáng, tắm rửa rồi nhưng ngủ không được vì ai cũng lo lắng. Đến 6h sáng, hai anh em quay sang bảo nhau: Kệ đi, ngủ rồi tính tiếp!".

c3 3

 

Ngủ dậy, cả hai tiếp tục quay lại nhà thờ để tập và lần đầu chồng đầu đi thử giữa thời tiết rét lạnh nhưng thất bại. Không nản chí, hai anh em về tiếp tục tập luyện và trong lần thử lại tiếp theo, họ thành công với thời gian 1 phút 20 giây.

Ngày biểu diễn đến, cả hai phải khởi động thật kỹ để làm ấm người vì lúc diễn không được đeo bất cứ phụ kiện gì và không mặc áo, bởi chỉ 1 gram cũng nặng với Quốc Cơ. Khi bước tới bậc thang thứ 60, Quốc Cơ gần như kiệt sức, có những bước đi chệch choạng, Quốc Nghiệp phải nương người theo anh trai.

Vừa bước đến bậc thang cuối cùng, chân Quốc Cơ cứng như đá, không di chuyển được nữa. Nhưng khi biết mình hoàn thành chỉ với 52 giây, cả hai hò reo hạnh phúc xung quanh là những tràn vỗ tay chúc mừng của mọi người.

_M3A1047

 

Đem vinh quang trở về, "hoàng tử xiếc" Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chưa bao giờ cho phép mình dừng lại. Hai anh vẫn tiếp tục tập luyện từng ngày ở ngôi nhà chung của mình, vẫn nhận những show diễn trong và ngoài nước.

"Có lẽ đây là khoảng thời gian chúng tôi cảm thấy hài lòng nhất khi bao nhiêu công sức khổ luyện từ nhỏ đến giờ được đền đáp. Giờ đây, mọi người không chỉ biết đến Quốc Cơ, Quốc Nghiệp mà còn biết đến một loại hình xiếc mới ở Việt Nam.

Chúng tôi sẽ không dừng lại ở đây vì còn có những bứt phá mới trong tương lai, với những tiết mục khó khăn và nguy hiểm hơn.

Không phải ‘liều mạng’ mà là bước ra khỏi vùng an toàn của mình vì chỉ khi diễn thành công một tiết mục khó, chúng tôi mới có thể chứng minh được với thế giới nền xiếc ở nước ta đang tiến bộ từng ngày", anh em Cơ - Nghiệp chia sẻ.

Video: Vợ nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ rớt nước mắt kể chuyện sinh con không có chồng

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn