Quế Ngọc Hải: 3 cái ôm và hành trình trút bỏ nỗi đau của đội trưởng tuyển Việt Nam

Thể thaoThứ Tư, 16/10/2019 11:28:00 +07:00

Với Quế Ngọc Hải, màn trình diễn chói sáng trước Indonesia không chỉ giúp Việt Nam giành 3 điểm, mà đó còn là cách giúp anh đoạn tuyệt với quá khứ đau buồn.

Ở thời điểm gần nhất tuyển Việt Nam gặp Indonesia, Quang Hải còn chật vật tìm chỗ đứng ở đội U19, Văn Lâm không có suất bắt chính, Hùng Dũng không được gọi lên tuyển, Đức Huy không được tin dùng. Quá nửa đội hình của HLV Park Hang Seo hôm qua không có khái niệm rõ ràng về "ám ảnh Indonesia".

Nhưng Quế Ngọc Hải thì có. Đội trưởng tuyển Việt Nam hiểu, và hiểu rõ hơn ai hết. Lần gần nhất gặp Indonesia, với Ngọc Hải, là nỗi đau khó lành. 

Que Ngoc Hai-5

 Quế Ngọc Hải hôm nay là đội trưởng đáng tin cậy của HLV Park Hang Seo. (Ảnh: Hồng Nam)

Ngược về AFF Cup 2016. Tuyển Việt Nam lọt vào bán kết với 3 trận toàn thắng và tràn đầy tự tin. Indonesia vừa mới được dỡ lệnh cấm thi đấu quốc tế, chỉ lách khe cửa hẹp nhờ thắng Singapore ở lượt đấu cuối. Trận lượt đi, tuyển Việt Nam cũng chơi không đến nỗi nào, song sai lầm của Ngọc Hải trong hiệp 2 đã thay đổi tất cả.

Trung vệ khi ấy đang khoác áo SLNA có pha phạm lỗi với tiền đạo Indonesia. Tuyển Việt Nam chịu phạt đền và Nguyên Mạnh không thể cứu thua.

Trận lượt về, Quế Ngọc Hải chơi không tệ, nhưng một lần nữa số phận đẩy trung vệ này vào hoàn cảnh trớ trêu. Giữa hiệp 2, Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ trực tiếp. HLV Hữu Thắng hết quyền thay người, và Quế Ngọc Hải trở thành thủ môn bất đắc dĩ. Trong hiệp phụ, Quế Ngọc Hải lại ngáng chân tiền đạo Indonesia, chịu phạt đền.

Một thủ môn vừa đeo găng chuyên nghiệp được vài giây, không có cách nào để cứu thua. Tuyển Việt Nam bị loại trong nước mắt. 

Quế Ngọc Hải hiểu rõ Indonesia nguy hiểm thế nào ở thế đường cùng. Cũng vì hiểu đối thủ, nên tối qua, đội trưởng của tuyển Việt Nam thúc giục đồng đội chơi chắc chắn, tập trung. Anh bị tiếng "đồ tể" suốt nhiều năm, nhưng chỉ cần 9 tháng sau Asian Cup để xoá nhoà ấn tượng xấu.

Que Ngoc Hai-3

 Là trung vệ, nhưng Ngọc Hải lại được lựa chọn đá phạt đền. (Ảnh: Hồng Nam)

Trung vệ của Viettel giờ đây thi đấu gọn gàng, hiệu quả, thông minh và quả cảm. Fox Sports gọi Quế Ngọc Hải là "bức tường thép", nhưng hơn hết, giá trị của anh còn nằm ở khả năng lãnh đạo.

HLV Park Hang Seo không ngần ngại để Ngọc Hải giữ chức đội trưởng sau khi loại Văn Quyết. Cầu thủ sinh năm 1993 chưa bao giờ khiến người thầy phải lăn tăn về quyết định này.

Ngọc Hải ôm chặt lấy đồng đội. Cái ôm thứ nhất, anh dành cho Quang Hải sau quả phạt đền thành bàn. Cái ôm thứ hai, Ngọc Hải dành cho Tiến Linh khi "đàn em" ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0. Tiến Linh chịu sức ép sau màn thể hiện không thành công ở hiệp 1 và bị HLV Park Hang Seo "chỉ bảo" ngay trên sân.

Những phút cuối, tuyển Việt Nam được hưởng phạt đền. Ngọc Hải nhường quyền đá cho Hùng Dũng - tiền vệ thi đấu rất nỗ lực nhưng chưa có duyên với bàn thắng. Hùng Dũng đá hỏng, Ngọc Hải lại chạy đến dành cho đồng đội cái ôm thứ ba. 

Ngoc Hai 3

 Quế Ngọc Hải ân cần với đồng đội. (Ảnh: Hồng Nam)

Trận đấu kết thúc, Ngọc Hải nắm chặt tay Việt Phong - tiền đạo lần thứ hai được HLV Park Hang Seo trao cơ hội. Văn Lâm có trận đấu không thành công khi có vài pha xử lý lỗi, phải nghe BHL dặn dò. Cũng là Ngọc Hải tiến đến, hài hước châm chọc đồng đội để xua đi bầu không khí căng thẳng.

Trung vệ người Nghệ An như "chất keo" kết dính đội bóng, dù khi HLV Park Hang Seo gọi anh lên tuyển, nhiều CĐV không đồng ý để Ngọc Hải đá chính thay Tiến Dũng. 

Bộ ba Tiến Dũng, Duy Mạnh, Đình Trọng khi ấy quá hoàn hảo, đồng hành cùng nhau từ giải U23 châu Á phi thường đến ASIAD, nơi Olympic Việt Nam giành hạng Tư chung cuộc. Song, HLV Park Hang Seo vẫn tin tưởng Ngọc Hải, giao cho suất đá chính và sau đó là băng đội trưởng.

Thành công hôm nay của ĐTQG (thủng lưới 2 bàn sau 5 trận, ít nhất Đông Nam Á) cho thấy HLV Park Hang Seo tin tưởng đúng người. Pha kiến tạo đẳng cấp cho Quang Hải, cú nhấc chân "kiểu Jorginho" để ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cùng phong thái đĩnh đạc cho thấy Ngọc Hải tìm được cách cất nỗi đau vào quá khứ. 

Phía trước tuyển Việt Nam là tương lai tươi sáng, mà ở đó, Ngọc Hải cùng đồng đội sẵn sàng mở cửa lịch sử để lọt vào vòng loại cuối cùng. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn