Quất 'kim kê' giá bạc triệu lên ngôi Tết Đinh Dậu 2017

Kinh tếChủ Nhật, 22/01/2017 07:51:00 +07:00

Quất "kim kê" tạo hình gà đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách chơi cây cảnh ở Gia Lai trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Hiện có rất nhiều nhà vườn ở Gia Lai đang bày bán nhiều loại hoa, cây cảnh đã được nhập về để phục vụ khách hàng dịp Tết Nguyên đán như lan, cúc, đào, …Tuy nhiên, tất cả khách hàng khi đến đây đều bị ấn tượng với dàn cây cảnh được tạo hình chú gà trống đặt hai bên lối ra vào.

01

Hai chậu cảnh hình gà trống được trưng bày tại nhà vườn Ngọc Liệu thu hút sự chú ý của nhiều người 

Chị Nguyễn Thị Hằng  - chủ nhà vườn Ngọc Liệu (TP.Pleiku) cho biết đây là lần đầu tiên gia đình chị nhập loại cây cảnh hình con gà về bán.

“Quan niệm dân mình là con gà mang lại sự may mắn, hạnh phúc cho chủ nhà, ngăn chặn được những điều xấu, rủi ro. Nhất là trong dịp mừng tết Đinh Dậu, rất nhiều người lùng mua những sản phẩm hình con gà về trưng bày”, chị nói thêm.

Nắm bắt tâm lý đó, gia đình chị Hằng đã cho nhập những cây quất tạo hình con gà từ các nhà vườn ở Đồng Tháp và vận chuyển về Gia Lai tiêu thụ. Được biết, mỗi chậu quất như vậy có giá bán dao động tại vườn là từ 3,5 đến 4 triệu đồng, và được nhập về từ tháng 11. Đến nay, nhà vườn của chị Hằng đã bán gần hết, chỉ còn vài chậu trưng bày trước cổng.

05

 Ngoài ra còn có chậu quất tạo hình rồng độc đáo, lạ mắt

Ngoài chậu hình gà lớn, chị Hằng còn nhập thêm một số chậu quất hình con gà nhỏ với giá bán từ 80 đến 100 nghìnđồng/chậu và hình con rồng bán với giá 1,5 triệu đồng/chậu để phục vụ nhu cầu thị trường cũng như làm đa dạng thêm mặt hàng dịp Tết.

Chị Bùi Thị Thu Thảo (xã La Nhin, huyện Chư Pah, Gia Lai) tiếc nuối chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi thấy cây quất hình con gà lạ như thế này. Tôi đi từ nhà ra đây để mua chậu nhỏ về trưng trên bàn ở phòng khách nhưng lại hết mất”.

04

Khách hàng tỏ ra thích thú chụp ảnh với những chậu cây có hình dáng độc, lạ

Nhìn những chậu cây mọng quả với hình dáng độc đáo như vậy, chắc hẳn các nghệ nhân phải là những người thật sự tài tình và khéo léo. Bằng chứng là các bộ phận như mỏ, mào, lông và đuôi được cắt tỉa vô cùng tỉ mỉ, cẩn thận. Các phụ kiện như miếng nhựa, dây tua được phối hợp bắt mắt, tạo ra một chú gà trống như thật.

Không chỉ có cây cảnh, theo chị Hằng, nhu cầu mua hoa Tết của nhiều người cũng có sự thay đổi. Nếu như mọi năm, hoa cúc và hoa mai được ưa chuộng thì năm nay lượng tiêu thụ hoa lan, đặc biệt là hoa lan rừng cao hơn hẳn.

08

Chị Hằng đang làm một chậu hoa lan để kịp cung ứng thị trường

Hầu như tất cả các nhà vườn tại Gia Lai đều bày bán những chậu hoa lan với đầy đủ màu sắc, hình dáng trông rất bắt mắt nhưng cũng không đáp ứng kịp nhu cầu của người tiêu dùng. Với những chậu lan được trồng ở vườn có giá dao động từ vài trăm cho đến vài triệu, tuy nhiên với lan rừng thì có giá gấp 3 – 4 lần, thậm chí là hàng chục lần.

Anh Nguyễn Sỹ Đắc (SN 1994, thị trấn Ialy, huyện Chư Pah, Gia Lai), một người thường xuyên lên rừng lấy lan chia sẻ: “Mọi năm chỉ cần đi gần, mé ngoài bìa rừng là có lan rồi. Nhưng năm nay thì phải vào tận trong sâu để lấy lan chứ ngoài này không có nữa”.

09

Anh Đắc đang chọn lựa nhưng nhánh lan đẹp nhất vừa lấy ở rừng 

Theo anh Đắc, năm nay lượng hoa lan rừng trở nên khan hiếm do rất nhiều người vào rừng lấy lan, vì thế mà giá cả cũng cao hơn nhiều so với mọi năm. Có những chậu lan được bán với giá lên đến mấy chục triệu mà vẫn có nhiều người tìm mua.

Ngoài ra, để cung ứng thú chơi lan vào dịp Tết của người dân, một vài nhà vườn tại Pleiku đã kết hợp giữa hình thức vừa trồng hoa lan tại nhà, vừa mở quán cà phê kinh doanh. Hình thức mới mẻ, độc đáo này ngày càng thu hút nhiều người yêu lan đến để tham quan và tận hưởng không khí trong lành do những giàn hoa lan mang lại.

Một số hình ảnh do PV ghi nhận tại các nhà vườn:

03

Những chậu cây tạo hình gà và rồng được cắt tỉa gọn gàng, tỉ mỉ 

06

 Trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, hoa lan rất được ưa chuộng và có lượng tiêu thụ lớn

07

Những chậu lan này dự kiến sẽ đến tay người tiêu dùng trong vài ngày tới 

11

Để đáp ứng thú chơi lan, nhiều nhà vườn đã hình thành những quán cà phê dưới giàn hoa lan 

Video: Quất "kim kê" lê ngôi trong dịp Tết ở Gia Lai

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn