Quang Thắng: 'Công Lý là người diễn giỏi nhất trong Táo Quân'

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 27/12/2017 07:26:00 +07:00

NSƯT Quang Thắng cho biết anh và các nghệ sĩ đều mong muốn Táo Quân có "người kế nhiệm" nhưng chưa tìm được vì diễn viên trẻ hiện nay hời hợt và mải chạy show kiếm tiền.

Video: Quang Thắng: Diễn viên trẻ mải kiếm tiền hơn đóng Táo quân

 

Cuối năm, các nghệ sĩ hài thường khá bận rộn. Với NSƯT Quang Thắng, sự bận rộn đó còn được nhân đôi vì ngoài việc chạy show, anh còn là một trong những gương mặt tham gia Táo Quân - chương trình hài kịch được chờ đợi nhất năm trên sóng VTV.

Chia sẻ với phóng viên, Quang Thắng cho biết năm nay Táo Quân tròn 15 năm, đó là một con số ý nghĩa, đồng thời cũng là một chặng đường khó quên đối với các nghệ sĩ. 15 năm cũng đủ để "Táo Kinh tế" Quang Thắng "đóng đinh" vào lòng khán giả.

Quang Thang: 'Cong Ly la nguoi dien gioi nhat trong Tao Quan' hinh anh 1

Quang Thắng là một trong những nghệ sĩ hài nổi tiếng. Anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 2016.

"Không ai diễn được giống nghệ sĩ trong Táo Quân"

- Ngoài chương trình Táo Quân của VTV, hiện nay có nhiều đài, kênh truyền hình cũng thực hiện chương trình có nhân vật Táo Quân. Theo anh, đây có phải là một sự “ăn theo”?

Tất nhiên, vì Táo Quân của VTV là một “thương hiệu” và được nhiều khán giả truyền hình yêu thích. Do vậy, nhiều đài cũng muốn làm theo, nhưng cũng phải nói là mỗi đài lại làm theo một hướng khác nhau, không làm giống được mà cũng không thể làm giống. Tôi cũng đảm bảo là không diễn viên nào diễn được giống với diễn viên trong Táo Quân VTV.

- Nhưng rõ ràng bản thân anh cũng tham gia vào sự “ăn theo” đó với một vai diễn trong phim "Có giời mới biết" cùng Chí Trung, Vân Dung?

Phim này thì không hẳn là nhân vật Táo Quân. Đây chỉ là thổ địa, thổ kỳ. Trong phim này, không phải lúc nào tôi cũng là tiên mà cũng có lúc là đời thường. Lúc đọc kịch bản, tôi cũng không lo lắng gì đâu vì nhân vật này hoàn toàn khác, không thể lẫn với chương trình Táo Quân được.

Phim này thì tôi không áp lực, chỉ có đóng Táo Quân của VTV mới áp lực vì 15 năm đều phải tập luyện về đêm. Táo Quân lại có nhiều từ ngữ chuyên môn, làm phim hỏng có thể sửa ngay, chứ Táo Quân trên sân khấu, trước hội đồng của nhà đài, khán giả, hỏng không sửa được.

 
Công Lý là người diễn giỏi nhất trong Táo Quân.

NSƯT Quang Thắng

- Hình như vai Táo Kinh tế của anh là có nhiều thuật ngữ chuyên môn nhất. Có phải đó cũng là khó khăn lớn nhất mà anh gặp phải trong Táo Quân?

Lúc đầu, tôi được giao vai Táo Giao thông còn đỡ, khi làm Táo Giáo dục với những số liệu về số lượng học sinh, tôi cũng có chút khó khăn. Nhưng đến năm đóng Táo Quy hoạch là khốn đốn nhất, những thuật ngữ về xây dựng, tôi đâu có biết, “mét vuông”, “hecta”, “bỏ hoang”, tôi đều mù tịt.

Đến những gần đây khi vào vai Táo Kinh tế, đạo diễn Đỗ Thanh Hải và các tác giả tạo điều kiện để rút bớt những từ ngữ thuần chuyên môn, bớt con số để tôi bớt áp lực và có thể nhập tâm hơn. Khi mình nhập tâm, mình cũng dễ tung tẩy và hòa đồng với các diễn viên khác.

"Tôi chuyên đóng Táo Kinh tế vì... thật thà"

- Anh có bao giờ đặt câu hỏi về việc tại sao nhiều năm gần đây mình lại luôn được đạo diễn Đỗ Thanh Hải giao các vai Táo phụ trách lĩnh vực Kinh tế, trong khi các diễn viên khác có thể mỗi năm là một vai khác nhau?

Có lẽ tôi là một người thật thà. Tôi diễn rất mộc mạc, không đao to búa lớn, không thể hiện. Chính điều đó lại hợp với kinh tế vì kinh tế thì không thể diễn xuất được. Kinh tế là vấn đề quan trọng của đất nước, và lúc nào cũng cần phải chân thật. Vai Táo Kinh tế cũng thường không có diễn xuất quá nhiều hay kịch quá nhiều.

Quang Thang: 'Cong Ly la nguoi dien gioi nhat trong Tao Quan' hinh anh 2

NSƯT Quang Thắng chuyên được giao vai Táo Kinh tế hoặc Táo phụ trách lĩnh vực kinh tế trong Táo Quân.

- Việc vào một vai Táo Quân đảm trách ngành quan trọng và bao quát như vậy, phải chăng cũng là một áp lực với anh?

Tất nhiên, không chỉ tôi mà diễn viên nào khi được mời vào Táo Quân cũng là hạnh phúc và áp lực. Làm sao để hòa vào được với những bạn bè nghệ sĩ của mình trong chương trình cũng là một thử thách lớn. Nhưng không sao, có người muốn tham gia Táo Quân lắm nhưng cũng đâu có được.

- Có những năm vai diễn của anh rất xuất sắc trong buổi ghi hình nhưng khi phát sóng lại bị cắt một số cảnh, thậm chí có cả cảnh đắt giá. Lúc đó, cảm xúc của anh thế nào?

Tôi là diễn viên và tôi không quyết định được mọi thứ. Xem tôi diễn ngoài một khác, lên sâu khấu một khác, và tất nhiên lên truyền hình cũng có khác đi. Chỗ nào chưa phù hợp thì phải cắt, đó là điều tất nhiên.

Tôi đồng tình vì không phải cứ lên nói tràng giang đại hải, muốn nói gì cũng được. Sản phẩm trên truyền hình phải căn chỉnh, phải chỉn chu, và phải sửa chữa. Lúc mình diễn, mình chưa kịp sửa chữa thì quá trình biên tập sẽ phải cắt đi.

Công Lý là người diễn giỏi nhất trong Táo Quân

- Trong dàn diễn viên tham gia Táo Quân suốt 15 năm qua, đồng nghiệp nào khiến phục nhất về khả năng diễn xuất?

Tôi phải phục Công Lý. Người diễn giỏi nhất trong Táo Quân là Công Lý. Không phải ai cũng làm được vai như vậy đâu, nói thẳng ra, Công Lý là một người có thể cầm trịch được sân khấu. Công Lý đi được con đường mà đạo diễn Đỗ Thanh Hải đưa ra trong buổi biểu diễn, đó là một người rất giỏi.

Quang Thang: 'Cong Ly la nguoi dien gioi nhat trong Tao Quan' hinh anh 3

Nam nghệ sĩ mong muốn tìm được người kế nhiệm Táo Quân nhưng chưa được.

- Sau 15 năm, Táo Quân đóng đinh tên tuổi với dàn nghệ sĩ như Quốc Khánh, Công Lý, Chí Trung, Xuân Bắc, Quang Thắng, Vân Dung, Tự Long. Nhưng vấn đề đổi mới nhân sự cũng bắt đầu cấp thiết. Anh nghĩ gì về điều này?

Chúng tôi cũng mong muốn có sự thay đổi. Quốc Khánh cũng gần 60, Chí Trung cũng vậy, tôi cũng hơn 50 tuổi. Nhưng đúng là tìm mãi người kế nhiệm mà chưa ra.

Tôi thấy cũng có những bạn chập chững bước vào, nhưng các bạn cũng chưa trau đồi, chỉ diễn nhanh nhanh chóng chóng cho xong việc rồi đi chạy show kiếm tiền.

Các bạn trẻ mải mê cứ mải kiếm tiền nên chưa trau dồi được vai diễn trong Táo Quân. Phần lời là một chuyện nhưng diễn xuất như thế nào là chuyện khác. Vai diễn đâu thể chỉ có lời thoại. Nhiều bạn hiện nay rất chủ quan, diễn hời hợt nên chưa tìm được người thay thế.

- Về Táo Quân 2018, anh chuẩn bị những gì?

Hiện tại, tôi cũng chưa cầm trên tay kịch bản nên cũng chưa biết nội dung như thế nào. Còn về chất liệu trong Táo Quân, chủ yếu là trên báo chí, các tác giả sẽ lấy chất liệu đó đúc kết lại và đưa vào Táo Quân thông qua lăng kính hài hước. Tôi chưa rõ số phận vai diễn của mình năm nay sẽ ra sao (Cười).

Xin cảm ơn anh!

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn