Quảng Ninh ‘trảm’ những nhà thầu chậm tiến độ thi công cầu Bạch Đằng

Thời sựThứ Tư, 06/06/2018 21:23:00 +07:00

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định sẽ "trảm" nhà thầu yếu giao nhà thầu "khỏe" tiếp tục thi công để đảm bảo tiến độ thông xe cầu Bạch Đằng vào 30/6.

Tối 6/6, thông tin với VTC News, ông Vũ Văn Diện – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi hợp long cầu Bạch Đằng - hạng mục chính của Dự án đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, xảy ra tình trạng một số nhà thầu đang có hiện tượng thi công cầm chừng, chậm tiến độ.

Điển hình như Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đang thi công 2 gói thầu vượt nhịp (gói thầu số 4, số 5), Công ty Trung Nam E&C, Công ty Phúc Lộc..

IMG_2160 copy

Sau khi hợp long cầu Bạch Đằng xảy ra tình trạng một số nhà thầu đang có hiện tượng thi công cầm chừng, chậm tiến độ. 

Lý do hiện chưa có báo cáo chính xác, tuy nhiên, theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, doanh nghiệp này đang rơi vào tình trạng nợ nần ở nhiều dự án khác nên đến nay có nguy cơ bị một số doanh nghiệp đối tác dừng cung cấp vật tư, thiết bị để tiếp tục thực hiện gọi thầu tại dự án cầu Bạch Đằng.

Công ty Cường Thịnh Thi, Phúc Lộc, Trung Nam… đều ở vào trạng thái nợ các nhà cung cấp, các doanh nghiệp đối tác nên họ dọa dừng cung cấp vật tư, thiết bị để tiếp tục thi công.

Dự kiến, sáng thứ 7 tuần này, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ mời các vị chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc các nhà thầu, nhà đầu tư đến làm việc tại hiện trường để đốc thúc các nhà thầu phải cam kết thực hiện đúng tiến độ đã định.

“Trong trường hợp một số nhà thầu không đủ năng lực thi công, không đủ nhân lực, kinh phí, vật tư thiết bị thi công, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ yêu cầu thu hồi khối lượng còn lại, giao lại cho các nhà thầu có năng lực tiếp quản. Công trình vẫn tiếp tục thi công để hoàn thành đúng tiến độ từng ngày cho đến 30/6 sẽ thông xe kỹ thuật cầu Bạch Đằng” – ông Vũ Văn Diện khẳng định.

IMG_2154 copy

Một số nhà thầu thi công cầm chừng do nợ nần các đối tác cung cấp vật tư, thiết bị. 

Ông Vũ Văn Diện cho biết thêm, trong sáng 6/6, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cùng đoàn công tác vừa đi kiểm tra thực tế tại hiện trường, xem xét, đánh giá đúng thực trạng các nhà thầu đang tổ chức thi công ra sao, trên cơ sở đó sẽ tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh có biện pháp kiên quyết, cứng rắn chỉ đạo, yêu cầu các nhà thầu phải thực hiện đúng tiến độ cam kết đã đề ra.

Video: Cao tốc nối Hải Phòng với Quảng Ninh

Trước đó, ngày 31/5, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Công văn yêu cầu Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng thu hồi toàn bộ khối lượng còn lại của gói thầu XL06 do Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đảm nhận thi công để chuyển cho nhà thầu khác có năng lực thực hiện trước ngày 5/6.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở ngành liên quan chỉ đạo các nhà thầu đảm nhận các gói thầu còn lại của dự án huy động tối đa thiết bị, nhân sự và vật tư để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo các mốc thời gian đã được thống nhất tại Biên bản làm việc ngày 30/5/2018 giữa Sở GTVT Quảng Ninh và Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng.

“Nếu nhà thầu nào không đạt được các mốc thời gian đã được thống nhất thì phải thay thế ngay nhà thầu chậm tiến độ bằng nhà thầu khác có năng lực thực sự để thực hiện hoàn thành gói thầu đúng tiến độ” – Công văn của UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ.

Cầu Bạch Đằng được khởi công xây dựng ngày 25/1/2015, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đầu tư theo hình thức BOT, với số vốn hơn 7.000 tỉ đồng. Cầu có chiều dài 5,4 km, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/giờ. Trong đó, cầu chính Bạch Đằng dài 700 m, được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế là 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Cầu Bạch Đằng do các đơn vị trong nước thiết kế, thi công.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn