Quảng Ninh: Thu hồi hàng trăm héc ta đất một dự án 'khủng'

Kinh tếThứ Bảy, 08/06/2019 20:08:00 +07:00

Sau nhiều năm được giao đất nhưng chưa thực hiện như phê duyệt, dự án "khủng" của một đại gia Quảng Ninh bị tỉnh kiểm tra, thu hồi hàng trăm héc ta đất.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh ra thông báo kết luận của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh sau khi kiểm tra đại dự án với diện tích trên 600 ha của Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco, tại 2 xã Vũ Oai và xã Hòa Bình (Hoành Bồ, Quảng Ninh).

Trước đó, ngày 29/5, sau khi ông Cao Tường Huy – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đi kiểm tra thực địa tại Dự án Công viên nghĩa trang An Lạc và Dự án Trung tâm Xử lý chất thải rắn, trồng cây ăn quả, rau sạch chất lượng cao và công viên cây xanh tại hai xã Vũ Oai và xã Hòa Bình (Hoành Bồ, Quảng Ninh), đã chủ trì cuộc họp cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco.

Du an cong vien nghia trang an lac

Đến nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco mới triển khai được một phần của Dự án Công viên An Lạc (Khu A) với diện tích khoảng 150ha trên tổng thể diện tích 612,47.

Kết quả kiểm tra thực tế tại khu vực hai dự án cho thấy, tại khu vực Dự án Công viên An Lạc, hiện nay Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco mới triển khai được một phần của Dự án (Khu A) với diện tích khoảng 150ha trên tổng thể diện tích 612,47 ha theo điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND huyện Hoàn Bồ phê duyệt tại Quyết định số 255 ngày 1/2/2018.

Các hạng mục khác theo quy hoạch tiết tiết đã được phê duyệt nhưng chưa được đầu tư, tuy nhiên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công một số hồ nước trong phần diện tích còn lại.

Tại khu vưc Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn, trồng cây ăn quả, rau sạch chất lượng cao và công viên cây xanh, hiện nay Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco đã triển khai đầu tư xây dựng xong các hạng mục công trình Nhà máy xử lý chất thải rắn và hạ tầng kỹ thuật và đã đưa vào hoạt động thử nghiệm.

nha may xu ly rac

Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn, trồng cây ăn quả, rau sạch chất lượng cao và công viên cây xanh đã triển khai đầu tư xây dựng xong các hạng mục công trình

Do đó, để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng, đảm bảo không lãng phí đất đai, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND huyện Hoành Bồ và các sở, ngành liên quan, rà soát lại toàn bộ các quy hoạch phân khu đã được phê duyệt đối với 2 dự án nêu trên.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh đối với Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Công viên An Lạc và Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Trung tâm xử lý chất thải rắn, trồng cây ăn quả, rau sạch chất lượng cao và Công viên cây xanh.

Trên nguyên tắc cập nhật hiện trạng dự án đã triển khai, điều chỉnh đưa phần diện tích chưa thực hiện đầu tư ra ngoài ranh giới Quy hoạch phân khu; chỉ quy hoạch trên diện tích đã thực hiện đầu tư các hạng mục công trình của các dự án, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh trước ngày 15/5/2019.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ điều chỉnh Quy hoạch phân khu được phê duyệt, tham mưu đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi phần diện tích đất ngoài ranh giới điều chỉnh Quy hoạch phân khu đã giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco thực hiện để bàn giao lại cho UBND huyện Hoành Bồ quản lý quỹ đất trên sau khi thu hồi.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco và UBND huyện Hoành Bồ giải quyết những tồn tại, thủ tục sau khi thu hồi đất.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh lại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đảm bảo phù hợp với điều chỉnh Quy hoạch phân khu được phê duyệt và Dự án.

Đối với UBND huyện Hoành Bộ, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải thực hiện hủy bỏ các quyết định, văn bản đã được UBND huyện Hoành Bồ ban hành liên quan đến phần diện tích ngoài ranh giới điều chỉnh của quy hoạch phân khu sau khi được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

Trước đó, tháng 5/2013, UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco xây dựng Công viên Nghĩa trang An Lạc tại hai xã Vũ Oai và Hòa Bình, huyện Hoành Bồ).

Công viên có quy mô sử dụng đất gần 631 ha; trong đó hơn 216 ha là đất xây dựng nghĩa trang, hơn 414 ha là đất hành lang cây xanh cách ly và hạ tầng kỹ thuật.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn