Quảng Ninh sắp có đường hầm ngầm qua vịnh Cửa Lục Hạ Long

Thời sựThứ Năm, 21/02/2019 15:27:00 +07:00

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, tỉnh Quảng Ninh.

Liên quan đến dự án xây hầm ngầm qua vịnh Cửa Lục Hạ Long (Quảng Ninh), Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục (Quảng Ninh).

53068858_2297144233678303_5369274453660270592_n

 Phối cảnh tổng thể hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục (Hạ Long, Quảng Ninh)

Theo văn bản đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh và ý kiến của các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến đồng ý và giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Trên cơ sở kết quả thẩm định, UBND tỉnh Quảng Ninh hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan.

Chiều 21/2, trả lời PV VTC News, ông Cao Tường Huy - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết vẫn chưa nhận được Văn bản trên của Văn phòng Chính phủ nên chưa có ý kiến gì về thời gian Quảng Ninh sẽ hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án này trình Thủ tướng Chính phủ và nếu được chấp thuận phê duyệt sẽ khởi công vào thời điểm nào.

Trước đó, từ đầu năm 2018, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo nghiên cứu, hoàn thiện dự án đầu tư xây dựng hầm ngầm dưới nước qua cửa ngõ vịnh Hạ Long, song song với cầu Bãi Cháy hiện tại (thuộc vịnh Cửa Lục, TP Hạ Long) với số tiền đầu tư 7.875 tỷ đồng.

Đây là công trình hầm cấp đặc biệt, với 6 làn xe, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Tổng chiều dài dự án 2.140m, trong đó phần hầm dài 1.310 m (hầm kín dài 970m, hầm hở dài 340m).

Kết cấu hầm kín có dạng mặt cắt hình chữ nhật, sử dụng hệ thống tường vây diaphragm-wall làm hệ móng, bản đỉnh và bản đáy đổ bê tông tại chỗ theo phương pháp Top-Down. Kết cấu hầm hở có mặt cắt dạng bản, sử dụng hệ thống tường vây diaphragm-wall làm hệ móng và thi công, bản sàn đổ bê tông tại chỗ.

Điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50m. Điểm cuối tuyến nằm trên đường Lê Thánh Tông, trước ngã 5 giao nhau với đường 25/4 khoảng 50m.

Ham chui Vinh Cua Luc 1

 Mặt bằng phương án 1 được đơn vị tư vấn đưa ra. 

Dự án được đầu tư sẽ là tuyến đường đô thị đi thấp, kết nối giao thông các tuyến đường ven biển của TP Hạ Long và không bị ảnh hưởng của gió bão. Tổng mức đầu tư của dự án là 7.875 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 5.000 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, dự án được tỉnh xác định là trọng điểm, không phải là nhiều ở Việt Nam. Đây là dự án lớn, cần phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, yêu cầu trong năm 2018, các đơn vị liên quan hoàn thiện thủ tục hồ sơ thiết kế, tiến hành đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, phấn đấu đầu năm 2019 sẽ tiến hành khởi công dự án.

Sau khi có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ tiến hành công bố công khai dự án và xin ý kiến tham gia đóng góp của nhân dân.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn