Quảng Ninh ráo riết mở tuyến bay cho Cảng hàng không Vân Đồn 4.000 tỷ đồng

Kinh tếThứ Tư, 18/10/2017 17:45:00 +07:00

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chỉ đạo các sở ngành cùng nhà đầu tư phát động thị trường, mở tuyến bay cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Cảng hàng không Quảng Ninh, có tổng vốn đầu tư giai đoạn một là 3.900 tỷ đồng).

Video: Cận cảnh dự án sân bay 4.000 tỷ ở đặc khu Vân Đồn gấp rút về đích (Kiều Mi)

Theo Văn bản số 7704/UBND-DL1, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Vân Đồn và các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch và đầu tư sân bay, đẩy nhanh tiến độ bảo đảm đủ điều kiện để đưa dự án vào hoạt động trước ngày 01/4/2018.

UBND tỉnh giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Vân Đồn và các đơn vị liên quan thống nhất xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động phát động thị trường cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/10/2017.

22664128_1945713492333279_1613062114_o

Tổng mặt bằng khu bay của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Ảnh: Kiều Mi).

Quảng Ninh cũng đề nghị Tập đoàn Sun Group, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Vân Đồn khẩn trương rà soát, lập danh mục các công việc cần triển khai; trong đó đặc biệt ưu tiên việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư, thủ tục pháp lý để có thể vận hành sân bay; chủ động liên hệ với các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air... để đề nghị hỗ trợ, tư vấn trong việc mở đường bay; phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các cảng hàng không khác để xây dựng.

Được biết, Cảng hàng không Quảng Ninh được chủ đầu tư là Tập đoàn SunGroup khởi động xây dựng vào đầu năm 2015 theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng; trong đó Quảng Ninh đầu tư 700 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong 2 dự án hạ tầng hàng không được đầu tư theo hình thức BOT, được xây dựng trên diện tích đất 320 ha (tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh). Sân bay nằm cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 50 km, cách thành phố Cẩm Phả gần 20 km.

Đường băng được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với cấu tạo bằng 2 lớp bê tông, cốt thép chịu lực. Đường băng cho phép các loại máy bay thân rộng lớn như Boeing 787, Airbus A350 cất hạ cánh bình thường. Riêng sân đỗ máy bay có thể sử dụng tối thiểu 4 chiếc Boeing loại hiện đại nhất hiện nay lẫn dòng thông thường như Airbus A321.

IMG_5916

Sân đỗ máy bay có thể sử dụng tối thiểu 4 chiếc Boeing loại hiện đại nhất hiện nay.

Theo chủ đầu tư, hiện trên công trường có cùng lúc 5 nhà thầu xây lắp thực hiện dự án. Cùng với đường băng, sân đỗ máy bay và nhà ga hành khách cũng đang được xây dựng. Nhà ga hành khách giai đoạn một quy mô 25.000 m2, công suất 2,5 triệu lượt hành khách/năm. Trong giai đoạn 2 (2020-2025) và giai đoạn 3 (2025-2030), công suất sẽ nâng lên lần lượt 5-10 triệu lượt hành khách/năm.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể phức hợp cả dân sự và quân sự. Về dân sự, sân bay được quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Về quân sự là sân bay cấp II.

Đầu tháng 2/2017, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương điều chỉnh quy mô Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Đầu tháng 10/2017, Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải vừa thống nhất việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch sân bay Vân Đồn theo hướng kéo dài đường băng, nâng cao khả năng vận tải hàng không, đáp ứng yêu cầu sân bay lưỡng dụng.

Đến nay, đường băng dài 3,6km đã cơ bản hoàn thành, nhà đầu tư SunGroup đang khẩn trương thi công nhà ga, tháp điều khiển không lưu và một số hạng mục khác. Dự kiến, Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ được khai thác vào tháng 4/2018/.

22641956_1945713498999945_1413878271_o

Nhà ga hành khách giai đoạn một quy mô 25.000 m2, công suất 2,5 triệu lượt hành khách/năm.

22641668_1945713495666612_1762255909_o

Sân bay được quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

22563857_1945713525666609_1797396221_o

Đường băng được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với cấu tạo bằng 2 lớp bê tông, cốt thép chịu lực.

Kiều Mi
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn