Quảng Ninh gấp rút di dân trước khi bão Thần Sấm đổ bộ

Thời sựThứ Năm, 17/07/2014 05:20:00 +07:00

(VTC News) - Được dự báo là tâm bão Thần Sấm đổ bộ, Quảng Ninh đã có phương án di dân để tránh bão.

(VTC News) - Được dự báo là tâm bão Thần Sấm đổ bộ, Quảng Ninh đã có phương án di dân để tránh bão.

Chiều nay (17/7), theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, đến nay tỉnh đã ban hành 2 công điện chỉ đạo các sở, ngành, địa phương; thông tin đến các địa phương nắm được diễn biến của bão số 2 (bão Rammasun hay Thần Sấm).

Các địa phương đã thông báo cho nhân dân, ngư dân biết diễn biến của cơn bão; liên lạc được 222/229 tàu khai thác, đánh bắt thủy sản và đang tiếp tục liên lạc với 7 tàu còn lại; triển khai công tác phòng, chống bão với tinh thần cao nhất.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ninh, từ chiều mai (18/7), gió biển sẽ mạnh dần lên. Dự kiến lượng mưa trước, trong và sau bão sẽ đạt từ 200 - 300mm. Từ sáng đến trưa 19/7, gió sẽ rất lớn. Mực nước biển đạt 1,9m, khả năng nước biển dâng cao từ 4 - 5m, trong đó đặc biệt lưu ý khu vực vùng Quảng Yên.

Quảng Ninh, bão số 2, nước biển dâng, sát lở đất, phòng chống bão
Sơ đồ dự báo hướng đi bão số 2 - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương  

Theo báo cáo của các ngành, địa phương, đến nay, lượng vật tư, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống bão đã được chuẩn bị; các phương án, kế hoạch tham gia phòng, chống bão, ứng cứu các tình huống xấu đã được vạch ra trên tinh thần phương châm 4 tại chỗ.

Trong buổi họp khẩn trưa nay (17/7), ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Đây là cơn bão mạnh, phải có biện pháp quyết liệt để phòng, chống, trong đó chú trọng yếu tố phòng là chính.

Trong ngày hôm nay, phải kêu gọi toàn bộ tàu, thuyền về nơi tránh, trú bão; sơ tán bằng được những người dân sống trên các phương tiện, lồng bè vào đất liền. Khi các tàu, thuyền vào đến nơi tránh, trú bão, cần đặc biệt chằng buộc chắc chắn.

Quảng Ninh, bão số 2, nước biển dâng, sát lở đất, phòng chống bão
UBND tỉnh Quảng Ninh họp khẩn chỉ đạo phòng chống bão số 2 

Dự kiến bão sẽ gây mưa lớn, do vậy, các địa phương, đơn vị cần quan tâm đến việc sạt lở, đặc biệt liên quan đến ngành than đối với các khu bãi thải Mông Dương, Cửa Ông, phòng khả năng nước ngập hầm lò; cần lưu ý đến các khu đất yếu, đặc biệt vùng đô thị, khu vực Hạ Long rà soát các hồ đập chứa nước, nếu cần thiết thì xả nước; quan tâm đến các điểm đê xung yếu, cần có các bạt chắn, bao tải cát dự phòng. Ngành giao thông chuẩn bị phương án xử lý các điểm sạt lở đất, đá gây ùn tắc giao thông.

Ông Hậu cũng chỉ đạo, các địa phương khẩn trương cho cắt tỉa cây cối, tháo gỡ các biển quảng cáo. Sở Giao thông Vận tải hỗ trợ thị xã Quảng Yên phương tiện di dân khi có lệnh…

Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau bão. Lực lượng quân đội trên địa bàn tỉnh lên phương án tham gia ứng cứu, có lực lượng cụ thể, đồng thời huy động lực lượng thanh niên xung kích trên địa bàn.

Các đơn vị, địa phương tuyệt đối hoãn các cuộc họp không cần thiết để tham gia chỉ đạo công tác phòng, chống bão với phương châm 4 tại chỗ.

Một số huyện như Cô Tô, Vân Đồn, thị xã Quảng Yên, tổ chức gia cố các điểm đê xung yếu; vận động di chuyển hết số lượng khách đang lưu trú tại Cô Tô vào đất liền, vận động nhân dân chằng chống nhà cửa. Đến 13h chiều nay (17/7) sẽ đưa toàn bộ tàu, bè về nơi tránh, trú bão an toàn.

Các xã, thị trấn phối hợp với các đơn vị quân đội kêu gọi được 1.140/1.670 phương tiện về nơi trú bão an toàn, phấn đấu đến trước 17h hôm nay, toàn bộ số tàu, thuyền trên sẽ về nơi trú ẩn an toàn.

Hiện nay, huyện Vân Đồn đã kiểm soát được 450 nhà bè, chuẩn bị các phương án sơ tán dân trên các nhà bè vào đất liền; cho kiểm tra hệ thống đê điều, hồ đập; kiểm tra lại số lượng khách lưu trú trên xã đảo. Hiện có 11 khách nước ngoài đang được vận động vào đất liền trong chiều nay. Huyện Vân Đồn đề xuất hỗ trợ 2.000 bao tải cát để gia cố đê xung yếu Quan Lạn.

Đến nay, trên địa bàn thị xã Quảng Yên đã có 881 tàu, thuyền về nơi tránh, trú ẩn an toàn, số còn lại đang tiếp tục thông báo cho các chủ tàu; 700 chủ ao, đầm cũng được thông báo về nơi trú ẩn. Nếu chủ ao, đầm nào không thực hiện di dời sẽ tổ chức cưỡng chế.

Thị xã có các phương án di dân, đặc biệt dân khu vực vùng trũng; làm việc với các đơn vị quân đội tham gia công tác ứng cứu; cùng với Chi cục đê điều rà soát vật tư chuẩn bị cho công tác phòng, chống. Thị xã Quảng Yên đề nghị hỗ trợ phương tiện di dân khi cần thiết.

Thành phố Cẩm Phả đã chỉ đạo các phường kêu gọi các tàu thuyền về nơi tránh, trú bão. Yêu cầu người dân trên tàu, bè nuôi trồng thủy sản phải có phao cứu sinh; phối hợp với ngành than triển khai công tác phòng, chống bão, trong đó đặc biệt trú trọng đến việc sạt lở tại các khai trường, bãi thải xỉ liên quan đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Thành phố Móng Cái có 1.200 phương tiện đánh bắt, 1.800 đò vận chuyển hàng hóa qua sông đã được thông báo các điểm đậu đỗ, tránh trú bão.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn