Quảng Ninh: 2 bé trai sinh đôi đầu tiên ra đời nhờ thụ tinh trong ống nghiệm

Sức khỏeThứ Sáu, 23/02/2018 11:56:00 +07:00

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh mới đây đạt được thành tựu y học: 2 bé trai sinh đôi ra đời nhờ phương pháp thụ tinh ống nghiệm IVF .

Được biết, hai bé trai là con của vợ chồng chị Đào Thị Bích T. và anh Nguyễn Thành C., thường trú tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đây là trường hợp song thai IVF đầu tiên ra đời tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Sau khi thăm khám, chẩn đoán lâm sàng, các bác sĩ sử dụng phương pháp phẫu thuật mổ lấy thai. Khi chào đời, hai bé được cắt dây rồn chậm nhằm giúp bé giảm bớt nguy cơ thiếu máu sau sinh và đảm bảo tốt các chỉ số chẩn đoán sau sinh.

28056286_1784604754917553_5916203559939534410_n

Phẫu thuật sinh cho sản phụ Đào Thị Bích T. tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh (Ảnh: BV Sản Nhi Quảng Ninh) 

Theo thông tin từ bệnh viện, hai bé trai phát triển từ cùng một trứng, một bánh rau một buồng ối. Cả hai bé ra đời đều khóc to, da hồng, nặng 2.200 gam và 2.300 gam, hiện đang được theo dõi và chăm sóc thêm tại Khoa sơ sinh của bệnh viện.

Kết quả thăm khám sàng lọc các bệnh sau sinh cho thấy, hai bé đều có tình trạng sức khỏe tốt, biểu hiện bình thường và khỏe mạnh.

Kíp phẫu thuật thực hiện ca sinh cho chị T. do các các bác sĩ: BS. Đỗ Duy Long, BS Trần Thị Hồng, BS Lương Trung Kiên và các kỹ thuật viên khác thực hiện.

Được biết, song thai cùng trứng là tình trạng thai phát triển từ một trứng, thụ tinh bởi một tinh trùng nhưng trong quá trình phát triển thì chia làm hai thai. Song thai dạng này sẽ sinh ra hai bé hoàn toàn giống nhau về hình dạng bên ngoài, kiểu gen di truyền và có cùng giới tính.

Chia sẻ sau ca mổ, BS Đỗ Duy Long cho biết: “Nhờ có sự ứng dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại, Bệnh viện đã góp phần đáp ứng được niềm mong mỏi có con của những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn trong và ngoài tỉnh, đồng thời tiết kiệm rất nhiều công sức, thời gian, chi phí chữa trị cho người dân”.

Video: Đang đi dạy về, 9 cô giáo Nghệ An giúp sản phụ sinh đẻ trên đường

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn