Quảng Ngãi xuất hiện bệnh lạ

Sức khỏeThứ Bảy, 04/06/2011 07:01:00 +07:00

Căn bệnh lạ này xảy ra đối với các bệnh nhân thuộc ba gia đình ở xã Ba Điền, huyện miền núi Ba Tơ nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả rõ ràng.

Căn bệnh lạ này xảy ra đối với các bệnh nhân thuộc ba gia đình ở xã Ba Điền, huyện miền núi Ba Tơ nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả rõ ràng.

Tin từ sở Y tế Quảng Ngãi ngày 4/6 cho biết, hơn hai tuần qua, Trung tâm chống độc Bạch Mai, Bệnh viện tim mạch trung ương, Trung tâm huyết học truyền máu quốc gia và Bệnh viện da liễu trung ương cùng hội chẩn để xác định căn bệnh lạ xảy ra đối với các bệnh nhân thuộc ba gia đình ở xã Ba Điền, huyện miền núi Ba Tơ nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả rõ ràng.
 
Sự xuất hiện bệnh lạ ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ gây cho người dân lo lắng hơn nửa tháng qua. Hiện đã có một trường hợp đã tử vong, có bốn bệnh nhân đang tiếp tục theo dõi, điều trị ở Hà Nội.
 
Trước diễn biến phức tạp của “bệnh lạ”, giữa cuối tháng 4 vừa qua, Trung tâm y tế huyện Ba Tơ đã chuyển bốn bệnh nhân (hai người lớn, hai trẻ em) đến Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu điều trị. Sau đó, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi đã đề nghị Sở y tế đưa bốn bệnh nhân này ra Bệnh viện da liễu Ttung ương theo, dõi để có hướng điều trị phù hợp.
 
Bác sĩ Nguyễn Tấn Phụ, trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi xác nhận: “Các bệnh nhân này nhập viện với triệu chứng: Lòng bàn tay, bàn chân da nổi lên lớp dày giống vết bỏng, bệnh diễn biến nặng. Xét nghiệm thì cho kết quả: Măng gan cao, thiếu máu, suy thận…Để đảm bảo an toàn tính mạng cho bệnh nhân, Bệnh viện đã đề xuất sở Y tế chuyển các bệnh nhân ra Hà Nội để xác định cụ thể đây là bệnh gì, đưa ra giải pháp điều trị hợp lý”. Hiện bốn bệnh nhân này đang được tiếp tục điều trị, theo dõi tại Bệnh viện da liễu trung ương.
 
Trước đó, khoảng tháng 12/2010, hai bệnh nhi  Phạm thị Bông (12 tuổi) và Phạm Văn Déo (10 tuổi) cùng quê ở xã Ba Điền, huyện miền núi Ba Tơ nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi với các triệu chứng tương tự nói trên. Do bệnh diễn biến nặng, bé Bông đã tử vong, còn cháu Déo được chuyển ra bệnh viện ở Đà Nẵng lọc máu nên được cứu sống.
 
Nhận định ban đầu của các chuyên gia y tế, nhiều khả năng đây là căn bệnh sừng hóa lòng bàn tay, bàn chân. Bệnh do bẩm sinh và di truyền gây nên với biểu hiện lâm sàng là dày sừng ở da lòng bàn tay và bàn chân. Nguyên nhân có thể xuất phát từ sự đột biến của các gen mã hóa cấu trúc tại thượng bì gây nên.

Theo SGTT

Bình luận
vtcnews.vn