Quang Hải toả sáng tuyến giữa, HLV Park Hang Seo vơi nỗi nhớ Tuấn Anh?

Thể thaoThứ Ba, 15/10/2019 11:44:00 +07:00

HLV Park Hang Seo bật mí khả năng để Quang Hải đá giữa thay Tuấn Anh, đây là giải pháp khả thi trong bối cảnh tuyển Việt Nam vừa mất đi một mắt xích quan trọng.

Nếu Hùng Dũng là "trái tim" với khả năng lên xuống đều đặn và đánh chặn từ xa, Tuấn Anh là bộ não với sự nhanh nhạy, nhãn quan chiến thuật tốt cùng năng lực xoay sở phạm vi hẹp hiếm thấy ở một cầu thủ Việt Nam.

Do đó, sự vắng mặt của Tuấn Anh ở trận gặp Indonesia (chấn thương bắp chân sau) sẽ khiến HLV Park Hang Seo đau đầu. Chiến lược gia 60 tuổi khó tìm phương án thay thế hoàn hảo, mà chỉ tìm nhân sự khác tốt nhất có thể.

Tuan Anh-02

Tuấn Anh rút lui do chấn thương.

Quang Hải là phương án hay 

HLV Park Hang Seo từng xếp Quang Hải đá tiền vệ trung tâm, kéo tuyển Việt Nam về sơ đồ 3-5-2 ở ASIAD hay AFF Cup. Tuyến giữa đội tuyển khi ấy được vận hành bởi bộ đôi Hùng Dũng và Huy Hùng (hoặc Xuân Trường).

Do Huy Hùng không mạnh ở khả năng sáng tạo còn Xuân Trường hạn chế ở đánh chặn từ xa nên HLV Park để Quang Hải về tăng quân số tuyến giữa, qua đó tăng khả năng phân phối bóng, cầm nhịp trận đấu.

Quang Hải chơi tròn vai trong những trận đá tiền vệ trung tâm. Cầu thủ của Hà Nội FC có đầy đủ phẩm chất để chơi ổn ở vị trí này: nhãn quan, kỹ thuật tốt cùng khả năng quan sát, xử lý một chạm nhanh.

quang hai dt viet nam (13) 13

Quang Hải là cầu thủ toàn năng.

Điểm trừ của cách bố trí này là hạn chế khả năng tấn công của ĐTQG. Tiền vệ người Đông Anh hay nhất khi được đá gần khung thành đối phương. Khi ấy, điểm mạnh của Quang Hải là tốc độ trong những tình huống ra quyết định mới được phát huy.

Tuy nhiên, khi Tuấn Anh vắng mặt, ông Park có thể tính đến phương án này bởi trong các cầu thủ còn lại, Quang Hải là người gần giống Tuấn Anh nhất ở khả năng kéo bóng và phân phối. Khi Hùng Dũng có khả năng "bao" khoảng sân rộng và tạo điều kiện cho người đá cặp dâng cao, Quang Hải vừa có thể phối bóng, vừa thoải mái dâng cao do tuyến giữa Indonesia không đáng ngại.

Sự ăn ý giữa Quang Hải và Hùng Dũng cũng là lợi thế. Bộ đôi này hiểu ý nhau trong các pha phối hợp nhóm ở Hà Nội FC. 

Vì vậy, HLV Park Hang Seo không đề cập đến việc Quang Hải đá giữa để... cho vui. Ông thầy người Hàn Quốc đã có những toan tính riêng. Trước Indonesia, nước cờ này có thể thay đổi cục diện cả ván cờ.

quang hai dt viet nam (14) 13

Quang Hải từng đá tiền vệ trung tâm ở ĐTQG.

Tuyến giữa vẫn rất mạnh 

"Tuyển Việt Nam còn rất nhiều tiền vệ giỏi", trung vệ Bùi Tiến Dũng chia sẻ khi được hỏi về sự thiếu vắng Tuấn Anh. HLV Park Hang Seo cũng nói: "Tuấn Anh giỏi, nhưng các tiền vệ khác cũng rất giỏi, chúng tôi sẽ có phương án thay thế".

BHL tuyển Việt Nam không mạo hiểm với Tuấn Anh, một mặt để giữ chân cho cầu thủ này. Mặt khác, tuyến giữa của ĐTQG đang dồi dào nhân sự. 

Không có Tuấn Anh, Xuân Trường, nhưng tuyển Việt Nam còn đó Huy Hùng hay Đức Huy. Huy Hùng rất mạnh ở khả năng thoát bóng, xoay sở và tung ra những đường chuyền trực diện, táo bạo, còn Đức Huy lại có sức chiến đấu ấn tượng. Đức Huy đá 45 phút hiệp 2 trước Malaysia và hoàn thành khá tốt nhiệm vụ.

DTQG tap-31

 Huy Hùng cũng là cầu thủ HLV Park Hang Seo ưa thích.

Việc HLV Park Hang Seo lựa chọn tiền vệ trung tâm cũng sẽ ảnh hưởng đến cách tiếp cận trận đấu của tuyển Việt Nam. Nếu Đức Huy đá chính, tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ gây áp lực tầm cao để phá lối chơi của Indonesia.

Nếu Huy Hùng "xuất trận", một thế trận an toàn là điều có thể được dự đoán từ trước. Còn nếu Quang Hải được chọn đá giữa, tuyển Việt Nam sẽ hướng tới thế trận áp đặt. 

"Tuyển Việt Nam tự tin chuẩn bị tốt để lấy 3 điểm", HLV Park Hang Seo khẳng định. Những nhân sự hiện tại quá quen với cách làm việc của ông thầy người Hàn Quốc. Lối chơi được định hình, triết lý cũng được thấm nhuần nên các cầu thủ luôn sẵn sàng với những thay đổi. Vì vậy, tuyển Việt Nam không sứt mẻ dù mất đi một cầu thủ quan trọng.

Tối nay, các học trò của thầy Park đã sẵn sàng "đánh sập" tổ ấm Kapten I Wayan Dipta của Indonesia.

VTC News tường thuật trực tiếp trận Indonesia vs Việt Nam từ 18h30 tối nay.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn