Quang Hà khó tố tụng nhân chứng "bất đắc dĩ" của VNA?

Kinh tếThứ Ba, 10/05/2011 07:22:00 +07:00

(VTC News) – Theo Luật sư Nguyễn Xuân Bính, trong trường hợp của ca sĩ Quang Hà, bà Eileen gửi lời xin lỗi lại qua điện thoại, qua email là không thỏa đáng.

(VTC News) – Theo Luật sư Nguyễn Xuân Bính, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng, Đoàn Luật sư Hà Nội, trong trường hợp của ca sĩ Quang Hà, bà Eileen đã xúc phạm anh trên báo chí nhưng khi xin lỗi lại qua điện thoại, qua email… là không thỏa đáng.

Như VTC News đã đưa tin, ngày 8/5, bà Eileen Tan, quốc tịch Singapore, một trong ba nhân chứng đã ký tên vào biên bản do hãng hàng không quốc gia lập đã chính thức gửi lời xin lỗi tới ca sĩ Quang Hà. Thông tin này đã được anh Quang Cường, anh trai và cũng là người quản lý của ca sĩ Quang Hà xác nhận.

Tuy nhiên, theo anh Quang Cường, hiện nay các thủ tục khởi kiện bà Eileen Tan đã hoàn tất.  Do vậy, có thể ca sĩ Quang Hà sẽ đưa vụ việc ra tòa trong hôm nay dù đã nhận được lời xin lỗi.

Theo anh Quang Cường, khi quyết định khởi kiện, công ty anh và ca sĩ Quang Hà đều không đặt vấn đề tiền bạc hay có mục đích gì khác mà chỉ muốn tìm ra sự thật ai đang đứng sau bà Eileen Tan khi đã có bức thư xúc phạm gửi giới báo chí.

Vụ lùm xùm giữa HLV Lê Minh Khương với nhân viên của hãng hàng không Vietnam Airline vừa được ca sĩ Quang Hà và người quản lý của anh tái hiện trên máy bay theo yêu cầu của Thanh tra Cục HKVN (ảnh Internet)

Nhưng đặt câu hỏi với VTC News, nhiều độc giả cho rằng, trong việc này, ca sĩ Quang Hà chỉ có thể khởi kiện bà Eileen Tan với lý do đã xúc phạm danh dự của anh và nếu thực sự bà Eileen Tan đã gửi lời xin lỗi thì việc khởi kiện sẽ không có kết quả?

Bà Eileen Tan, quốc tịch Singapore, hiện là Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Singapore tại TP HCM, Tổng GĐ Cty Viking Travel. Trên chuyến bay VN 1169 đêm 18/4, bà Eileen Tan ngồi ở khoang thương gia, số ghế 1C. Bà Eileen Tan cho biết đã chứng kiến sự việc cãi vã giữa HLV Lê Minh Khương và nhân viên VNA từ đầu tới khi kết thúc. Sau đó, người phụ nữ này đã ký vào biên bản là 1 trong 3 nhân chứng do tiếp viên Vietnam Airlines lập.

Tuy nhiên, sau khi ca sĩ Quang Hà và người đại diện của anh đồng ý đứng ra làm chứng bảo vệ HLV Khương, trong 1 lá thư được công bố rộng rãi trên báo chí, bà Eileen Tan đã có lời lẽ xúc phạm nặng nề với ca sĩ Quang Hà (nguyên văn tiếng Anh là "Shut up you bloody gay").

Ngay sau khi bức thư được công bố, ca sĩ Quang Hà cùng cộng sự đã “nhắn” qua báo giới yêu cầu bà Eileen Tan phải chính thức xin lỗi về lời nói thiếu văn hoá và những gì bà đã nói sai sự thật nếu không sẽ làm thủ tục kiện bà này về tội xúc phạm dạnh dự.

Như vậy, sau HLV Teakondo Lê Minh Khương “dọa” kiện Hãng Hàng không Vietnam Airlines thì việc ca sĩ Quang Hà tuyên bố sẽ đưa bà Eileen Tan ra tòa sẽ là những vụ án có lý do khởi kiện khá  “hi hữu” tại Việt Nam.nếu như những đơn kiện này được tòa thụ lý.

Theo Luật sư Nguyễn Xuân Bính, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng, Đoàn Luật sư Hà Nội, trong trường hợp của ca sĩ Quang Hà, bà Eileen Tan đã có lời xin lỗi nhưng phải hiểu bà Eileen Tan đã nói lời xúc phạm theo cách nào thì sẽ phải nói lời xin lỗi theo cách đó.

“Nếu như bà Eileen Tan đã có lời xúc phạm ca sĩ Quang Hà trên phương tiện thông tin đại chúng thì khi xin lỗi, bà Eileen Tan cũng phải thông qua các kênh này gửi lời xin lỗi đến ca sĩ Quang Hà. Bởi lẽ, khi những lời lẽ xúc phạm ca sĩ Quang Hà được đăng tải có thể đã có rất nhiều độc giả hiểu sai về ca sĩ Quang Hà, do vậy cần phải có lời xin lỗi trên chính những phương tiện này để chính những độc giả đã đọc thông tin xúc phạm ca sĩ Quang Hà hiểu rõ.

Trong trường hợp này, bà Eileen đã xúc phạm ca sĩ Quang Hà trên báo chí nhưng khi xin lỗi lại qua điện thoại, qua email… là không thỏa đáng. Bởi vì ca sĩ Quang Hà không thể đăng đàn thông báo việc bà Eileen Tan đã gửi lời xin lỗi anh.

Hơn nữa, dù đã gửi lời xin lỗi nhưng lời xin lỗi của bà Eileen có được chấp nhận hay không thì còn phụ thuộc vào Quang Hà.

Trong trường hợp ca sĩ Quang Hà yêu cầu bà Eileen Tan phải có lời xin lỗi trên chính tờ báo mà bà đã có lời lẽ xúc phạm trước đó nhưng bà Eileen không chấp nhận thì theo quy định của pháp luât, ca sĩ Quang Hà có quyền khởi kiện, yêu cầu Tòa án buộc bà Eileen Tan phải xin lỗi mình.

Khi ra tòa, nếu chứng minh được bà Eileen Tan sai thì vị doanh nhân này sẽ phải công khai xin lỗi ca sĩ Quang Hà.

Và nếu thực sự bà Eileen Tan đã gửi lời xin lỗi như người quản lý của ca sĩ Quang Hà xác nhận thì về mặt lý thuyết, ca sĩ Quang Hà có thể thắng kiện bởi vì bà Eileen Tan đã thừa nhận mình sai (đã gửi lời thư xin lỗi) nhưng cách xin lỗi chưa phù hợp (xin lỗi  muộn và Quang Hà chưa chấp nhận).

Tuy nhiên, do bà Eileen Tan có quốc tịch Singapore nên có liên quan đến tư pháp quốc tế. Việc xét xử sẽ thuộc Tòa án cấp thành phố trở lên.

Và nếu bà Eileen Tan  không ở Việt Nam thì việc tố tụng khó tiến hành. Bởi thông thường khi khởi kiện, Tòa sẽ triệu tập bị đơn để lấy lời khai. Nếu bà Eileen Tan đang ở nước ngoài sẽ phải ủy thác tư pháp sang các quốc gia có ký tương trợ  tư pháp với Việt Nam để lấy lời khai.

Hơn nữa, những vụ kiện tụng thế này thì nguyên đơn sẽ yêu cầu bị đơn xin lỗi. Và nếu thắng kiện, Tòa sẽ yêu cầu bị đơn phải xin lỗi bà Eileen Tan xin lỗi nhưng thực tế có xin lỗi hay không lại là chuyện khác…”, Luật sư Bính phân tích.

Luật sư Lê Thị Diệp, Đoàn Luật sư Hà Nội cũng cho rằng khả năng thắng kiện của ca sĩ Quang Hà phụ thuộc vào yếu tố chứng cứ nếu vụ việc đưa ra tòa.

"Nếu bà Eileen Tan đã trả lời trên báo chí với những lời lẽ xúc phạm ca sĩ Quang Hà và những lời lẽ đó được ghi âm lại thì khi ra tòa, đây sẽ là chứng cứ quan trọng.

Thông thường những vụ việc thế này chỉ cần nộp đơn và chứng cứ bị xúc phạm sau đó tòa sẽ thụ lý và mời bị đơn tới để lấy lời khai. Nhưng nếu bà Eileen Tan đang ở nước ngoài  thì phải làm ủy thác sang nước đó. Khi Tòa thụ lý vụ án  thì sẽ có những hướng dẫn cụ thể về mức bồi thường…

Theo quy định của Luật tố tụng thì chỉ sau vài ngày khi nhận đơn kiện, Tòa sẽ thụ lý vụ án. Sau đó, tòa sẽ thông báo nội dung khởi kiện cho bị đơn…",Luật sư Diệp cho biết.

Cũng theo Luật sư Diệp, ở Việt Nam rất ít khi xảy ra những vụ kiện với lý do xúc phạm nhân phẩm, danh dự như trường hợp của ca sĩ Quang Hà…

Bởi thông thường những vụ kiện này thường xuất phát do trạng thái tâm lý bị ức chế. Các bên thường giải quyết được trước khi ra tòa, ít khi có tranh chấp nào mà phải giải quyết tại tòa án đối với những trường hợp mà có lời lẽ xúc phạm nhau.

Châu Hải Băng


Bình luận
vtcnews.vn