Quảng cáo quá công dụng, thực phẩm chức năng Fucoidan thành ‘thần dược’ chữa ung thư

Sức khỏeThứ Tư, 07/02/2018 11:00:00 +07:00

Trên trang bán hàng online, website giới thiệu sản phẩm, Fucoidan được quảng cáo như một “thần dược" điều trị ung thư và các bệnh mãn tính, khiến người sử dụng lầm tưởng loại thực phẩm này có thể chữa khỏi "bất cứ bệnh nào".

Fucoidan đang được rao bán nhiều trên chợ mạng. Để bán được sản phẩm, nhân viên tư vấn, tiếp thị không ngần ngại "nổ" về những tác dụng tuyệt vời của thực phẩm chức năng Fucoidan, cũng như hứa hẹn về một tương lai không còn tế bào ung thư đối với những người đang mắc căn bệnh này.

Trong vai người nhà có bệnh nhân ung thư, phóng viên báo điện tử VTC News liên hệ với một điểm bán hàng online có số điện thoại 0934500xxx. Nơi này quảng cáo rầm rộ TPCN Fucoidan, tâng bốc Fucoidan như một loại "thần dược" chữa "bách bệnh" thu hút nhiều lượt quan tâm.

“Bên em có 2 dòng sản phẩm Fucoidan dạng nước và dạng viên nén. Các sản phẩm Fucoidan không chỉ điều trị ung thư, mà các bệnh mãn tính khác như tiểu đường, huyết áp cũng có thể sử dụng Fucoidan mà không phải kiêng khem gì”.

ah4

Sản phẩm Fucoidan được quảng cáo quá công dụng với chức năng chính là "chữa ung thư", "đẩy lùi ung thư", là thuốc (Ảnh: Văn Phong) 

Cũng theo người bán hàng tư vấn cho phóng viên, thực phẩm chức năng Fucoidan mà họ đang kinh doanh được một công ty tại Mỹ phân phối, là dòng sản phẩm tốt, giá thành chỉ rơi vào từ 5 – 7 triệu đồng/hộp có 10 lọ Fucoidan dạng viên.

Ở một cửa hàng khác có địa chỉ tại 119 Giải Phóng, Hà Nội, nhân viên bán hàng tâng bốc: “Sử dụng Fucoidan từ ung thư giai đoạn 2 trở đi có thể ngăn chặn không cho tế bào ung thư phát triển, di căn, giúp kéo dài hơn sự sống cho bệnh nhân. Các bệnh nhân ung thư sử dụng sản phẩm bên em dù nặng nhưng cho tới bây giờ họ vẫn còn sống khỏe mạnh”.

TPCN Fucoidan cũng được bán ở đây với giá từ 2 triệu – 7 triệu đồng tùy từng loại. Người bán hàng còn cam kết, khi đến cửa hàng mua, khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi đặc biệt.

Không chỉ thuyết phục khách hàng bằng giá cả và những lời tư vấn có tính chất khoa học, mà trong các bài viết quảng cáo về TPCN Fucoidan nhân viên còn dẫn chứng đến các công trình nghiên cứu tại Nhật Bản, phóng sự truyền hình, các bài báo khoa học đã được công bố rộng rãi nhằm tăng mức độ uy tín, cho sản phẩm.

anh5

Khi tra cứu, trang web chỉ trả về một nghiên cứu về việc Fucoidan đường uống có cải thiện đời sống cho bệnh nhân ung thư phổi không phải tế bào nhỏ hay không, nhưng nghiên cứu này còn chưa bắt đầu (Ảnh: Văn Phong)

Thậm chí, trên trang web quảng bá sản phẩm, TPCN Fucoidan ngang nhiên được ghi là “thuốc hỗ trợ điều trị ung thư” dù nó chỉ là thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư.

Những thông tin quảng cáo không chính xác, cố tình lập lờ câu chữ, công dụng của sản phẩm, biến một loại TPCN thành "thần dược"... khiến cho người sử dụng bị nhiễu loạn thông tin, mù quáng tin rằng TPCN Fucoidan có thể thực sự chữa khỏi được bệnh ung thư.

Trong khi đó, đây chỉ là thực phẩm bổ trợ và chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh được việc thực phẩm chức năng, nhất là sản phẩm Fucoidan có tác dụng này.

Chia sẻ về vấn đề này, trong buổi giao lưu trực tuyến trên Webinar, Bác sĩ Phạm Nguyên Quý - chuyên khoa Nội tổng quát và ung thư tại Kyoto, Nhật Bản cho biết:

“Fucoidan được ca tụng rất nhiều ở Việt Nam, được quảng cáo là ở Nhật xài rất nhiều, được mang sang Mỹ bán, rồi từ Mỹ mang về Việt Nam bán, rồi tiếp tục quảng cáo là hai nước này xài rất nhiều cho nên bệnh nhân Việt Nam rất tin tưởng và tiếp đó cũng xài rất nhiều.

Video: Sự thật hãi hùng về thực phẩm chức năng

Nhưng tôi search từ khóa Fucoidan trong trang ClinicalTrial.gov (trang web cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin về các công trình nghiên cứu khoa học tại 203 quốc gia trên toàn thế giới) để xem có những nghiên cứu nào về TPCN này không thì hiện tại chỉ có một nghiên cứu xem Fucoidan đường uống có cải thiện đời sống cho bệnh nhân ung thư phổi không phải tế bào nhỏ hay không, tuy vậy nghiên cứu này cũng chưa bắt đầu.

Ngoài ra, tại Nhật Bản, những sản phẩm được đem về Việt Nam bán và quảng cáo như Fucoidan hay các loại thực phẩm chức năng ... chỉ ghi thành phần có Fucoidan hay có một chất gì đó, chứ không được ghi là có tác dụng chữa bệnh hay cải thiện sức khỏe”.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Phong
Bình luận
vtcnews.vn