Quảng cáo bột giặt Trung Quốc bị lên án mạnh mẽ vì phân biệt chủng tộc

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 28/05/2016 16:00:00 +07:00

Hiếm có quảng cáo nào lại bị 'ném đá' tơi bời và phản ứng dữ dội đồng loạt như quảng cáo bột giặt của công ty Leishang, Trung Quốc.

Đoạn video quảng cáo bột giặt dạng viên nhãn hiệu Qiaobi của công ty này đang vấp phải sự chỉ trích nặng nề từ phía dư luận vì ý tưởng “biến đen thành trắng”.

Xuất hiện ngay từ đầu đoạn video, chàng trai da đen với chiếc áo lấm bẩn bước ra từ cánh cửa, trìu mến nhìn cô gái với ánh mắt tán tỉnh. Nhưng chỉ một lát sau, anh chàng này bị nhét viên bột giặt vào mồm, rồi ấn đầu vào trong máy giặt.

Video quảng cáo “tẩy trắng” người da đen bằng bột giặt của Trung Quốc

Vài giây sau, anh chàng da đen đã được “tẩy trắng” hoàn toàn và biến hình thành một chàng trai với nước da trắng trẻo cũng chiếc áo mới tinh “nhờ công hiệu của bột giặt”.

Được biết đoạn quảng cáo này đang được đăng tải tràn lan trên ứng dụng nhắn tin WeChat, cũng được sử dụng trên truyền hình và trong các rạp chiếu phim của Trung Quốc.

racist_video2

Từ một anh chàng da đen với chiếc áo lấm bẩn...

a

...trở thành cậu trai với nước da trắng trẻo và chiếc áo mới tinh

Sau hai ngày càn quét, đoạn video này thu hút 2 triệu lượt xem trên YouTube, đồng thời xuất hiện trên hàng loạt tờ báo với nội dung “quảng cáo phân biệt chủng tộc nhất trong lịch sử”.

Trước làn sóng phản đối dữ dội cả trong và ngoài nước, đại diện của công ty Leishang cho biết: “Chúng tôi chỉ muồn thúc đẩy kinh doanh chứ không hề cổ súy cho nạn phân biệt chủng tộc. Báo chí nước ngoài có vẻ như đã quá nhạy cảm về vấn đề này.”

Được biết, “biến đổi màu da nhờ tác dụng của bột giặt” không phải là ý tưởng của Leishang. Họ đã học hỏi một quảng cáo tai tiếng không kém cách đây 9 năm của Italia và thậm chí còn mượn lại hiệu ứng âm thanh, nhạc nền.

starwars_poster

Poster quảng cáo Star War của Trung Quốc bị cho là phân biệt chủng tộc

Đây cũng không phải là lần đầu tiên người Trung Quốc cho thấy thái độ kỳ thị người da màu của họ.

Hồi năm ngoái, poster quảng cáo siêu phẩm Star War cũng bị chỉ trích nặng nề sau khi hình ảnh của nhân vật do nam diễn viên da màu John Boyega thủ vai bị thu nhỏ một cách kỳ lạ.

Bình luận
vtcnews.vn