Quân y Hải quân Mỹ giúp đỡ nạn nhân bỏng Việt Nam

Thế giớiThứ Ba, 27/08/2013 04:41:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 27/8, Nhóm chuyên viên Hải quân Mỹ phối hợp các bác sĩ Việt Nam hỗ trợ mở rộng khả năng chẩn trị cho bệnh nhân tại Viện bỏng Quốc gia.

(VTC News) - Ngày 27/8, Nhóm chuyên viên Hải quân Mỹ phối hợp các bác sĩ Việt Nam hỗ trợ mở rộng khả năng chẩn trị cho bệnh nhân tại Viện bỏng Quốc gia.

Đây là hoạt động thuộc giai đoạn 2 “Chương trình trao đổi chuyên môn về quản lý bỏng có can thiệp”, kéo dài từ 15 - 28/8/2013.

Nhóm chuyên viên bao gồm 4 người, đến từ tàu quân y USNS Mercy (T-AH-19) hỗ trợ mở rộng khả năng chẩn trị bệnh nhân tại Viện bỏng Quốc gia tại Hà Nội, mang theo vật tư, dùng máy laze siêu xung và phẫu thuật nhằm nâng cao chất lượng sống cho các bệnh nhân bị sẹo và chịu sự co kéo do sẹo.

Trung tá Peter Shumaker, trưởng khoa da liễu, Trung tâm y tế Hải quân tại San Diego nói: "Các dự án như thế này cũng là một cách hiệu quả để các chuyên viên y tế làm quen với khu vực và  thu được những kinh nghiệm trong thời bình”.

Các chuyên viên y tế Hoa Kỳ thuộc các chuyên khoa khác nhau đã cùng phối hợp làm việc với các bác sĩ Việt Nam tại Viện bỏng Quốc gia.

tàu quân y mỹ
Tàu quân y USNS Mercy (T-AH-19) của Hải quân Mỹ 

"Một bác sĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, một bác sĩ da liễu, một bác sĩ về phổi và một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình kết hợp thành một nhóm để hỗ trợ việc cải thiện chức năng vận động của bệnh nhân", Đại úy Damita Zeiback, cán bộ hoạch định chương trình y tế thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ phát biểu.

"Rất nhiều bệnh nhân chúng tôi khám trong chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2012 bị giới hạn vận động và thậm chí bị khó thở do sự phức tạp của sẹo bỏng", Đại úy nói thêm.

Đại tá Jonathan Wilcox, phó chủ nhiệm quân y Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho rằng: "Các đồng nghiệp Việt Nam của chúng tôi sẽ nắm bắt được một số kinh nghiệm về quy trình và kỹ thuật chăm sóc và điều trị sẹo do di chứng bỏng mà chúng tôi đã phát triển được từ kinh nghiệm trong các cuộc chiến tranh gần đây. Việc này sẽ giúp họ nâng cao khả năng chữa trị cho các dạng vết thương tương tự trong tương lai".    

Máy laze siêu xung, giống như loại đã được sử dụng trong chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2012, sẽ được triển khai để hỗ trợ việc chỉnh sửa sẹo bỏng co kéo và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân.

Mặc dù đây là một công nghệ tương đối mới nhưng nó đã được sử dụng trong một vài năm để hỗ trợ việc điều trị cho các binh sĩ Mỹ bị thương.

Ông Shumaker nói: "Đây thực sự là một công nghệ đột phá mà chúng tôi đã và đang sử dụng trong khoảng 4 năm nay để cải thiện chức năng và thẩm mỹ cho các binh sĩ bị thương và các bệnh nhân bị thương nặng".

Hồi tháng 7/2012, tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH 19) thuộc Tư lệnh Hải vận Quân sự (Military Sealift Command ) của Hải quân Mỹ, đã cập cảng Cửa Lò (Nghệ An), để cung cấp, hỗ trợ dân sự và nhân đạo tại tỉnh Nghệ An theo Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2012.

Theo đó, các kỹ sư của tàu USNS Mercy đã nâng cấp và cải tạo trạm xá hai xã ở huyện Hưng Nguyên; các chuyên gia thiết bị y sinh học sẽ sữa chữa các thiết bị tại bệnh viện; các bác sỹ thú y sẽ tiêm vắcxin, thực hiện các phẫu thuật nhỏ cho động vật tại 2 xã Hưng Tân và Hưng Tiến, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn