Luân chuyển chủ tịch phường xử lý công trình không phép của lãnh đạo: Quận Thủ Đức nói gì?

Thời sựThứ Tư, 23/10/2019 08:03:00 +07:00

Lãnh đạo quận Thủ Đức cho biết việc một Chủ tịch UBND phường bị chuyển công tác là quyết định điều động cán bộ bình thường, không liên quan đến việc trù dập.

Quận ủy Thủ Đức nói gì?

Chiều 22/10, ông Nguyễn Thọ Truyền – Phó Bí Thư Thường trực Quận ủy Thủ Đức, TP.HCM cho biết, việc bố trí công tác đối với ông Trần Minh Tú – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh về làm chuyên viên Ban Dân vận Quận ủy là đúng quy trình, không trù dập.

Ông Truyền cho biết, trong quá trình công tác tại UBND phường, Ban Thường vụ Quận ủy nhận thấy ông Tú có nỗ lực, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

6c9aa2823ba2ddfc84b3

Một công trình xây dựng sai phạm bị ông Trần Minh Tú - nguyên Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức xử lý nhưng bị can thiệp từ lãnh đạo quận Thủ Đức. (Ảnh: Nhã Uyên)

Tuy nhiên, qua kiểm tra Đảng viên có dấu hiệu vi phạm, Uỷ ban Kiểm tra Quận ủy năm 2018 và thanh tra việc thực hiện công tác phòng chống tham nhũng của UBND quận 2019, ông Tú có những hạn chế, khuyết điểm (tháng 10/2018 bị xử lý kỷ luận Khiển trách về Đảng và Chính quyền; tháng 9/2019 trên cơ sở kết luận Thanh tra spps 534/KL-UBND ngày 3/6/2019 của UBND quận, có 32 cán bộ phải kiểm điểm”.

Trong đó, phê bình nghiêm khắc đối với vị Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh do có khuyết điểm, thiếu sót trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại UBND phường, trong đó có trách nhiệm và hạn chế thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng tại phường.

“Trên cơ sở đó, thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Thành ủy về việc bố trí cán bộ, chuẩn bị phương án nhân sự cho Đại hội Đảng cấp cơ sở tiến tới Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020 – 2025, ông Tú sẽ không thể bố trí tái cử vị trí chức danh lãnh đạo quản lý cấp ủy Phường khóa tới”, ông Truyền nhấn mạnh.

78ddf6966fb689e8d0a7
cc57103f891f6f41360e 3

Một số tin nhắn can thiệp vào xử lý công trình xây dựng sai phạm tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Ông Truyền cho hay, Ban Thường vụ Quận ủy quyết định chuyển ông Tú về công tác tại Ban Dân vận quận là đúng quy định, không có dấu hiệu trù dập cá nhân.

“Quan điểm chung về công tác cán bộ của Đảng là khi Đảng viên có khuyết điểm, vi phạm bị phê bình hoặc kỷ luật không đồng nghĩa với đóng mọi cơ hội đóng góp, cống hiến, phát triển của Đảng viên.

Việc điều động anh Tú không phải là bị cách chức, đó là quyết định điều động cán bộ bình thường, không liên quan đến việc trù dập cá nhân.”, ông Truyền khẳng định.

Chủ tịch UBND phường viết tâm thư cho lãnh đạo TP.HCM

Trước đó, ông Trần Minh Tú - nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức đã gửi tâm thư đến Bí Thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về việc mình bị điều chuyển công tác không đúng chuyên môn, nguyện vọng.

Trong "tâm thư", ông Tú cho biết, ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh năm 2013. Trong thời gian ông nhận nhiệm vụ này, phường từ thứ hạng 11/12 phường đã vươn lên thứ hạng 7/12 vào năm 2014), hạng 4/12 năm 2015, hạng 2/12 phường năm 2016 và hạng 1/12 vào năm 2017.

"Lần đầu tiên trong 20 năm thành lập và phát triển, Hiệp Bình Chánh được UBND TP tặng cờ thi đua và được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Cá nhân tôi được thành phố tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền và được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp thành phố năm 2018”, ông Tú viết.

Ông Tú cho biết thêm, trong thời gian làm Chủ tịch UBND phường, ông đã trực tiếp chỉ đạo xử lý nhiều công trình xây dựng không phép có sự tiếp tay cán bộ lãnh đạo quận Thủ Đức.

“Năm 2018, UBND phường cùng cá nhân tôi kiên quyết xử lý các công trình sai phạm tại phường có liên quan đến một số cán bộ quận Thủ Đức thì liên tục bị thanh kiểm tra. Rất nhiều cuộc kiểm tra trùng nội dung và thời điểm, kể cả trùng với nội dung các cơ quan cấp trên mới thanh tra và có kết luận.

Cuối năm 2018, tôi bị kỷ luật khiển trách theo quyết định số 14-QĐ/UBKTQU ngày 29/10/2018 của Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Thủ Đức vì một vài thiếu sót của cá nhân, thực hiện chưa nghiêm quy chế, còn bỏ sót việc hội họp”, ông Tú phản ánh.

Cũng theo nội dung "tâm thư", đầu năm 2019, báo chí tìm hiểu các công trình xây dựng không phép tại phường Hiệp Bình Chánh. Chính cán bộ xây dựng nhà không phép lại Tham mưu cho UBND quận xây dựng kế hoạch thanh tra, trực tiếp giám sát đoàn thanh tra trên chính địa phương mình bị xử lý vi phạm xây dựng không phép.

Thanh tra quận Thủ Đức thanh tra phường Hiệp Bình Chánh và tham mưu cho UBND quận phát hành kết luận Thanh tra số 534/KL-UBND ngày 03/06/2019 mà không xem xét báo cáo giải trình của UBND phường. Hội đồng kỷ luật quận đề nghị phê bình tập thể lãnh đạo và UBND phường Hiệp Bình Chánh.

“Hiện tại, tập thể UBND phường Hiệp Bình Chánh và cá nhân tôi đã khắc phục rất tốt các thiếu sót theo quyết định kỷ luật số 14-QĐ/UBKTQU và kết luận Thanh tra số 534/KL-UBND, đồng thời không có bất cứ hành vi vi phạm pháp luật hay không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao", ông Trần Minh Tú tự đánh giá.

Ngày 16/9, ông nhận được Quyết định số 5253/QĐ-UBND của UBND quận Thủ Đức điều động về Ban Tổ chức Quận ủy và Quyết định số 1348-QĐNS/QU của Quận ủy Thủ Đức về việc tiếp nhận và điều động ông làm chuyên viên tại Ban Dân vận Quận ủy.

"Là Đảng viên, công chức, tôi phải chấp hành sự điều động của Đảng và tổ chức tuy còn nhiều băn khoăn”, ông Tú viết. Theo nguyên Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, việc điều chuyển này không hợp lý về chính sách cán bộ, về yêu cầu công tác và phẩm chất, năng lực cán bộ.

“Quyết định điều chuyển cá nhân Chủ tịch phường về làm chuyên viên của Ban Dân vận là hình thức cách chức cán bộ trong khi tôi không bị hình thức kỷ luật này”, ông Tú nhấn mạnh.

Nguyên Chánh Thanh tra quận Thủ Đức xây nhà không phép

Theo tìm hiểu của PV VTC News, ông Lê Ngọc Quý lúc còn là Chánh thanh tra quận Thủ Đức cùng vợ xây dựng công trình không phép trên đường Kha Vạn Cân (khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh).

Đến tháng 4/2019, công trình trên bị xử lý. Thời điểm đó, lãnh đạo quận Thủ Đức cũng khẳng định ông Quý vi phạm trật tự xây dựng và “không gương mẫu”.

Tuy nhiên, sau đó ông Quý được điều chuyển công tác từ Chánh thanh tra quận về làm trưởng Phòng Tư pháp quận Thủ Đức đến nay.

MINH ANH - SONG NGƯ
Bình luận
vtcnews.vn