Quan niệm ngày xấu đại kỵ xuất hành, cưới hỏi hoặc làm việc lớn dưới góc nhìn khoa học

Thời sựThứ Tư, 01/08/2018 16:26:00 +07:00

Dân gian có câu "Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba" hay "Mùng năm, mười bốn, hai ba, đi chơi cũng thiệt huống là đi buôn" để chỉ những ngày xấu, nên kiêng kỵ làm việc lớn, chuyên gia lý giải sao về quan niệm này?

Video: Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để được bình an, tránh xui xẻo

Tại sao lại tránh ngày 3, 5, 7, 14, 18, 22, 23, 27 âm lịch?

Theo chuyên gia phong thủy Trần Ngọc Kiệm, sở dĩ có câu "Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba" là bởi theo quan niệm dân gian, đó là ngày "Tam Nương sát". "Thượng tuần sơ Tam dữ sơ Thất (đầu tháng ngày 3, ngày 7), trung tuần Thập tam Thập bát dương (giữa tháng ngày 13, 18), hạ tuần Chấp nhị dữ Chấp thất (cuối tháng ngày 22, 27), đó là những ngày được cho là xuất hành hoặc khởi sự đều vất vả, không được việc.

Quan niệm dân gian của người Việt cũng cho rằng, vào những ngày đó, Ngọc Hoàng sai 3 cô gái xinh đẹp (Tam nương) xuống hạ giới để làm mê muội và thử lòng con người. Nếu ai gặp phải sẽ bị các cô này làm cho bỏ bê công việc, đam mê tửu sắc, cờ bạc... Đồng thời, đó cũng là một lời nhắc nhở con cháu nên làm chủ trong mọi hoàn cảnh, chịu khó học tập, cần cù làm việc.

ngay tam nuong

Dân gian quan niệm những ngày 3, 5, 7, 14, 18, 22, 23, 27 âm lịch là ngày xấu, kiêng kị làm việc lớn.

Còn các ngày 5, 14, 23 lại được cho là ngày Nguyệt kỵ. Các ngày này cộng lại đều bằng 5, dân gian thường gọi là ngày "nửa đời, nửa đoạn" nên làm gì cũng chỉ giữa chừng, khó đạt được mục tiêu.

Ông Kiệm cũng cho biết thêm, phi tinh trong cửu cung bát quái gồm có nhất bạch, nhị hắc, tam bích, tứ lục, ngũ hoàng, lục bạch, thất xích, bát bạch, cửu tử. Trong số cửu tinh này thì sao ngũ hoàng (thuộc trung cung) được cho là xấu nhất, vận sao ngũ hoàng bay tới đâu mang họa tới đó. Cứ theo phi tinh 9 cung lại quay trở về ngũ hoàng.

Đặc biệt nhất là ngày 5 tháng 5 (trùng lặp Ngũ hoàng thổ), người ta thường nói "nen nét như rắn mùng 5". Vào ngày này rắn không ra khỏi mà bởi vì thời gian đó phương lực ly tâm từ Trái Đất kết hợp với lực hấp dẫn từ Mặt Trăng, hướng tâm từ Mặt Trời và vũ trụ không bình thường gây cho rắn run sợ, ù tai, hoa mắt không dám ra ngoài. Tương truyền ai chặt được đầu rắn mùng 5 ra đường sẽ gặp nhiều may mắn.

Lương y Vũ Quốc Trung - người đã dày công nghiên cứu và từng xuất bản sách về chủ đề này lại lý giải ở một góc độ khác. Ông Trung cho rằng, số 3, 7 trong câu "Chớ đi ngày bảy, chớ về ngày ba" chỉ là một sự ước lệ, ám chỉ những ngày lẻ. Bởi quan niệm truyền thống cho rằng, con số lẻ là những con số đơn độc, còn số chẵn mới là số có đôi có cặp. Do đó, làm việc gì cũng nên tránh sự đơn độc thì khả năng thành công sẽ cao hơn.

Còn số 5, 14, 23 là số chỉ dành cho vua chúa. "Có thể xuất phát từ việc không muốn dân thường dùng chung ngày với mình nên các bậc vua chúa mới đặt ra câu nói ấy".

Chuyên gia nói gì?

Trả lời VTC, TS. Vũ Thế Khanh - Tổng Giám đốc Liên hiệp KHCN Tin học ứng dụng, cho biết ngày Tam nương không phải khái niệm mới mà đã có từ lâu đời, bắt nguồn từ văn hóa lịch sử Trung Quốc.

Video: TS. Vũ Thế Khanh nói về quan niệm kiêng kị của người Việt trong ngày Tam nương

Trên góc độ khoa học, do đúc kết nhiều sự kiện mà cả người phương Đông và người phương Tây đều có ngày này. Ngày 3, 7, 13, 18, 22 và 27 âm lịch trong một tháng đều được gọi là ngày Tam nương.

"Ngày Tam nương được các dân tộc Á Đông tính theo âm lịch, các nước phương Tây tính theo dương lịch và gọi là ngày Nguyệt kị. Ở phương Tây, người ta cũng thống kê nhiều tai nạn nguy hiểm xảy ra vào ngày Nguyệt kỵ. Bên phương Đông cũng tương tự, bởi vậy mới sinh ra quan niệm kiêng kỵ nhiều thứ vào ngày "Tam nương", TS. Vũ Thế Khanh nói.

Cũng theo TS. Vũ Thế Khanh, việc trùng lặp xảy ra nhiều tai nạn vào những ngày Tam nương theo góc độ khoa học, là do bản chất ngày âm lịch liên quan đến chu kỳ Mặt trăng quay quanh Mặt trời, sự thay đổi này cũng ảnh hưởng tâm sinh lý của con người.

"Bản chất ngày âm lịch là liên quan đến Mặt trăng. Thủy triều hình thành là do sức hút giữa Mặt trăng và Trái đất. Con người cũng giống một hành tinh nhỏ, 70% cơ thể chúng ta là nước, bởi vậy chu kỳ quay của Mặt trăng cũng làm ảnh hưởng tâm sinh lý của chúng ta, gây ra những phản ứng khác thường của cơ thể, cách xử trí của chúng ta trước các sự cố cũng bị ảnh hưởng", TS. Khanh lý giải.

Để tránh lo lắng trong ngày Tam nương, TS. Khanh cho rằng nên tránh làm việc lớn, nếu có thể chuyển dời sang ngày khác thì tốt hơn. Với công việc không thể tránh, việc bình tĩnh xử lý sẽ giúp ta bình an, tránh mọi tai họa.

Phong Linh
Bình luận
vtcnews.vn