Quản lý trạm BTS chưa giảm lộn xộn

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 15/02/2011 10:18:00 +07:00

Thanh tra Bộ TT&TT vừa tiến hành thanh tra trên diện rộng việc kiểm định và công bố sự phù hợp đối với các trạm BTS.

Thanh tra Bộ TT&TT vừa tiến hành thanh tra trên diện rộng việc kiểm định và công bố sự phù hợp đối với các trạm BTS. Kết quả thanh tra cho thấy còn nhiều bất cập từ nhiều phía trong vấn đề quản lý trạm BTS.

Xây trạm BTS vẫn khó về thủ tục

Theo Thanh tra Bộ TT&TT, trình tự, thủ tục xin phép xây dựng trạm BTS tại từng địa phương khác nhau. Nhiều doanh nghiệp lúng túng, không biết cần phải có những giấy phép gì khi triển khai xây dựng trạm BTS. Điển hình, có địa phương còn yêu cầu doanh nghiệp phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường khi xây dựng trạm BTS và phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đề nghị địa phương hướng dẫn trình tự, thủ tục xin xác nhận báo cáo đánh giá tác động môi trường thì lại không được hướng dẫn.

 
UBND một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành quyết định, chỉ thị về quy hoạch, quản lý việc xây dựng trạm BTS trên địa bàn quản lý của mình, nhưng quy trình, phạm vi, mức độ quản lý của mỗi địa phương một khác nhau. Việc ban hành các văn bản này kịp thời phục vụ công tác quản lý Nhà nước về viễn thông và CNTT tại mỗi địa phương nhưng về tổng thể, nó tạo ra sự thiếu đồng bộ, không thống nhất trong việc xây dựng quy hoạch phát triển mạng thông tin di động. Thậm chí, có những tỉnh/thành phố chính sách quản lý của từng quận/huyện cũng khác nhau. Có quận/huyện cấp Giấy phép xây dựng, yêu cầu thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công, biên bản họp dân, lấy ý kiến của dân trong khu vực… Có tỉnh, quận/huyện chỉ yêu cầu doanh nghiệp thoả thuận vị trí hoặc thông báo kế hoạch xây dựng.

Trong khi đó, một số Sở TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp phải sử dụng chung cơ sở hạ tầng như nhà trạm và cột ăng ten. Nếu doanh nghiệp không chấp nhận hoặc không thoả thuận được thì phải tìm địa điểm khác cách trạm BTS của doanh nghiệp kia một khoảng cách theo quy định, thường là từ 500m trở lên. Mặt khác, khi doanh nghiệp tìm được địa điểm phù hợp với quy hoạch, thiết kế mạng của họ thì địa điểm này lại không có trong danh sách địa điểm mà tỉnh đã quy hoạch.

Theo Thanh Tra Bộ TT&TT, tại một số địa phương chưa thực hiện cơ chế “một cửa”. Vì vậy, các doanh nghiệp muốn xây dựng, lắp đặt trạm BTS trên địa bàn cần phải qua nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cơ quan. Sau khi đã hoàn tất các thủ tục đó, nhưng nếu người dân tại khu vực vẫn không chấp nhận thì doanh nghiệp phải tìm địa điểm khác và phải tiến hành các thủ tục như trên từ đầu.

Vẫn chuyện dân cản, nhà mạng không mặn mà dùng chung

Theo Thanh tra Bộ TT&TT, những doanh nghiệp mới, khi bị người dân ngăn cản một cách bất hợp pháp hoặc bị một vài cơ quan quản lý Nhà nước địa phương xử lý chưa phù hợp với quy định của pháp luật thường là chấp nhận, không phản ánh bằng văn bản về Bộ hoặc cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, cũng có thực tế là một số cán bộ, nhân viên kỹ thuật vận hành, khai thác thiết bị của nhà mạng còn hạn chế về nhận thức an toàn vệ sinh lao động trong quá trình khảo sát, lắp đặt, khai thác, bảo dưỡng dẫn đến mất lòng tin của những hộ dân sống xung quanh khu vực đặt trạm. Quá trình kiểm tra còn phát hiện ra các mạng di động chưa phối hợp tốt với nhau trong việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng ở những nơi có thể dùng chung được.

Nhận thức của người dân về ảnh hưởng của sóng điện từ đối với sức khoẻ con người chưa đúng, chưa đầy đủ. Mặt khác, một số phương tiện thông tin báo chí còn đăng tải những thông tin không đầy đủ, chưa chính thức, chưa được kiểm chứng của một số nhà chuyên môn, một số ý kiến cá nhân về ảnh hưởng của sóng điện từ phát ra từ các trạm BTS gây hoang mang hoặc hoài nghi cho người dân. Các tiêu chuẩn, các kết quả nghiên cứu của các tổ chức quốc tế (WHO, ITU, UCNIRP) và của một số nước trên thế giới về việc ảnh hưởng của sóng điện từ do các trạm BTS phát ra đối với sức khoẻ con người và môi trường mặc dù đã được tuyên truyền, phổ biến nhưng nhận thức của người dân vẫn còn hạn chế.

Một số hộ dân gần địa điểm xây dựng trạm BTS không được doanh nghiệp và chính quyền địa phương thông báo, giải thích nên bất bình, phát sinh khiếu kiện. Hay ở một số nơi, có những người dân cố tình không hiểu, mặc dù doanh nghiệp đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền tiến hành đo kiểm mức độ phơi nhiễm từ trường cùng với sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo Đảng bộ, Chính quyền, công an, đoàn thể quần chúng tại địa phương và chính bản thân những người đứng đơn khiếu kiện. Một số nơi thuộc danh sách vùng viễn thông công ích, khi các doanh nghiệp triển khai lắp đặt các trạm BTS cũng bị người dân ngăn cản. Mặc dù, chính quyền địa phương và doanh nghiệp đã kiên trì phối hợp tuyên truyền giải thích nhưng một số người dẫn vẫn cố tình khiếu kiện.

Theo ICT News

Bình luận
vtcnews.vn