Quan hệ Iran - Ai Cập lại nóng vì tình nghi gián điệp

Thời sự quốc tếThứ Hai, 30/05/2011 04:33:00 +07:00

(VTC News) - Ai Cập bắt giam quan chức ngoại giao Iran Qassem al Husseini vì có hành động gián điệp.

(VTC News) – Quan chức an ninh Ai Cập cho biết, phía cảnh sát Ai Cập đã bắt giam quan chức ngoại giao Iran Qassem al Husseini vì tình nghi có hành động gián điệp. Sau khi trải qua cuộc xét hỏi ngắn, phía cảnh sát Ai Cập đã phóng thích Qassem al Husseini và đang có kế hoạch trục xuất ông này ra khỏi lãnh thổ Ai Cập trong 48 tiếng đồng hồ.

Theo báo cáo, ngày 28/5, phía cảnh sát Ai Cập đã nắm được hành động của Qassem al Husseini, hơn nữa đã bắt giữ ông này trong một ngôi nhà tại thủ đô Cairo của Ai Cập. Ông Qassem al Husseini bị tình nghi thiết lập mạng lưới gián điệp tại Ai Cập và các quốc gia Ả rập khác.

Trước đó, ông Qassem al Husseini làm việc tại Văn phòng đại diện lợi ích của Iran đặt tại thủ đô Ai Cập Cairo. Từ khi Ai Cập cách mạng một tháng, ông ta bị buộc tội làm việc cho tình báo Teheran, thu thập tin tức và theo dõi tình hình Ai Cập cho Teheran.

Bộ trưởng Bộ Tình báo Iran Haydar Moslehi tuyên bố Iran đã xin lỗi Ai Cập về sự kiện này

Sau khi bị bắt giữ, Qassem al Husseini được đưa đến văn phòng kiểm sát Tổng An ninh quốc gia Ai Cập để thẩm vấn. Phía Ai Cập cho biết, kết quả bước đầu cho thấy, Qassem al Husseini bị tình nghi có hành vi gián điệp, đã tổn hại đến lợi ích quốc gia Ai Cập.

Phía cảnh sát Ai Cập còn tuyên bố, thông qua thu thập tin tức về chính trị, kinh tế và quân sự của Ai Cập và các quốc gia vùng vịnh để đối lấy tiền bạc, hành vi của Qassem al Husseini đã vi phạm thỏa thuận ngoại giao giữa hai nước.

Bộ trưởng Bộ Tình báo Iran Haydar Moslehi tuyên bố thông qua trang báo điện tử của Đài truyền hình Iran, sau khi bị tạm giam hai tiếng đồng hồ, Ai Cập đã phóng thích Qassem al Husseini. Haydar Moslehi còn cho biết thêm, hiện nay, phía Ai Cập đã xin lỗi Iran về sự việc này.

Bộ Ngoại giao Ai Cập nhiều lần công khai tuyên bố, trong thời gian ngắn sẽ không khôi phục toàn bộ quan hệ ngoại giao với Iran. Theo báo cáo, sự kiện gián điệp lần này sẽ làm cho quan hệ hai nước tiếp tục xấu đi.

Sáng Nguyễn(Theo Chinanews)

Bình luận
vtcnews.vn