Quan hệ hợp tác Việt Nam – Mông Cổ ngày càng sâu rộng

Chính trịThứ Tư, 15/12/2010 05:12:00 +07:00

Hôm nay (15/12), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Damingiin Demberel đang thăm hữu nghị chính thức nước ta.

Việt Nam và Mông Cổ khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong việc đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước ngày càng đi vào sâu rộng, hiệu quả vì lợi ích và sự phát triển chung của cả hai nước. 

Hôm nay (15/12), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Damingiin Demberel đang thăm hữu nghị chính thức nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Damingiin Demberel - Ảnh: Chinhphu.vn  
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Damingiin Demberel, cho rằng chuyến thăm mang tình cảm hữu nghị của Nhà nước và nhân dân Mông cổ đến với Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

“Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Mông Cổ trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ngày nay”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong năm 2010, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam – Mông Cổ có tăng so với các năm trước, song mới chỉ dừng lại con số còn khá khiêm tốn, khoảng 10 triệu USD. Hai nước cần nỗ lực hơn nữa để đưa kim ngạch thương mại 2 chiều đạt con số ấn tượng hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự đồng tình với các ý kiến đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Damingiin Demberel về việc hai bên cần đẩy mạnh hợp tác ở một số lĩnh vực còn tiềm năng hợp tác lớn như nông nghiệp, thủy sản, khai khoáng, dầu khí… Ngoài ra, Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Mông Cổ trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, an ninh, quốc phòng…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để Mông Cổ mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trong ASEAN cũng như ủng hộ Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Nghị viện châu Á Thái Bình Dương vào năm tới.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định quan điểm quyết tâm đưa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước ngày càng sâu rộng, hiệu quả thiết thực vì lợi ích và sự phát triển chung của cả hai nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội Damingiin Demberel, 56 năm qua, kể từ ngày Việt Nam và Mông Cổ thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai nước không ngừng được vun đắp và phát triển, hai bên luôn hợp tác chặt chẽ, giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ở mỗi quốc gia. Chính sách ngoại giao nhất quán của Mông Cổ là luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Damingiin Demberel bày tỏ mong muốn Việt Nam ủng hộ Mông Cổ trong các diễn đàn hợp tác quốc tế song phương và đa phương; đồng thời đề nghị hai nước tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trao đổi đoàn ở các cấp nhằm tăng cường sự hợp tác, hiểu biết tin cậy lẫn nhau giữa hai nước.

Theo Chinhphu.vn

Bình luận
vtcnews.vn