Quân đội Mỹ tiêu tốn 1,2 triệu USD cho lễ Quốc khánh

Thế giớiThứ Tư, 10/07/2019 10:51:00 +07:00

Lầu Năm Góc ngày 9/7 cho biết chương trình kỷ niệm Ngày Quốc khánh Mỹ của Tổng thống Donald Trump tiêu tốn của quân đội ít nhất 1,2 triệu USD.

"Tổng chi phí hỗ trợ cho sự kiện ‘Salute to America' (Chào nước Mỹ), là 1,2 triệu USD", Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố. Ngoài chi phí của quân đội, theo Washington Post, Công viên quốc gia dùng 2,5 triệu USD tiền thu từ vé vào cổng, chi cho sự kiện này.

Khoản chi của quân đội bao gồm chi phí đưa các xe tăng và khí tài đến Washington, theo Reuters.

Hai phương tiện chiến đấu của Bradley cùng nhiều khí tài quân sự khác xuất hiện trong chương trình kỷ niệm Quốc khánh Mỹ ngày 4/7, cùng với bài phát biểu trong đó Tổng thống Trump ca ngợi lòng yêu nước và sức mạnh của quân đội Mỹ.

trump-independence-day

 (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters Tổng thống Trump lấy cảm hứng cho buổi lễ hoành tráng này sau khi chiêm ngưỡng màn trình diễn tương tự tại Pháp. Ông Trump cũng bác bỏ những lo ngại về chi phí tốn kém, cũng như phô trương sức mạnh quân đội trong lễ Quốc khánh.

Chi phí thực tế cho Lầu Năm Góc tại sự kiện có thể cao hơn, vì Lầu năm góc cho biết tài trợ cho các cuộc trình diễn máy bay còn đến từ ngân sách đào tạo của quân đội. Bộ phận này chưa cung cấp cụ thể chi phí.

Hiện vẫn chưa rõ liệu 1,2 triệu USD trên có phải được dùng chỉ để vận chuyển các phương tiện đến Washington, ví dụ như 2 xe tăng Abrams và 2 xe thiết giáp Bradley từ căn cứ Fort Stewart ở bang Georgia.

Theo Reuters, chỉ cần bay máy bay ném bom B-2 hoạt động trong một giờ có giá khoảng 122.000 USD.

"Dựa trên thành công to lớn của sự kiện, chúng tôi chỉ vừa đưa ra quyết định - và tôi có thể nghĩ rằng chúng tôi đã đưa ra quyết định - sẽ thực hiện lại vào năm tới, và, có thể, trong tương lai gần", ông Trump nói với các phóng viên, khẳng định các sự kiện tương tự sẽ còn diễn ra trong tương lai.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn