Quân đội Syria trợ giúp lính thủy đánh bộ Nga giải cứu phi công bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ra sao?

Thế giớiThứ Tư, 25/11/2015 02:49:00 +07:00

Sau khi chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, Nga đã lập tức cử 1 tổ trực thăng gồm Mi-24 và Mi-17 đi giải cứu.

(VTC News) - Sau khi chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, Nga đã lập tức cử nhóm trực thăng gồm Mi-24 và Mi-17 đi giải cứu. 

Tuy nhiên, trước đó nhóm phiến quân Syria đã phục kích xung quanh vì lo sợ Nga sẽ đến giải cứu hai phi công bị chúng giết chết.
Binh lính Syria đến giải cứu phi công Nga
Binh lính Syria đến giải cứu phi công Nga 
Trực thăng Nga đi giải cứu biết là bẫy mà vẫn phải vào, hỏa lực bắn lên như mưa, 1 chiếc Mi-17 buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Video: Trực thăng Nga bị bắn rơi
Nằm đất, Mi-17 thành bia tập bắn cho TOW từ phiến quân Sư Đoàn Bờ Biển Số 1 FSA. Nhóm này cùng Jabhat Al-Nusra là đối thủ chính của quân Syria trên mặt trận Lattakia.
Binh lính và phi công Nga được giải cứu
Binh lính và phi công Nga được giải cứu 

Mi-17 nổ tung, 1 lính hải quân đánh bộ Nga thiệt mạng, 12 thành viên phi hành đoàn Nga lăm lăm AK-74 trong tay lập tuyến phòng thủ chống tiếp cận, đấu súng ác liệt với phiến quân. 

Trên đầu các Mi-24 và Mi-17 vần vũ yểm trợ. Nhận tin dữ, các tổ xung kích bộ binh sơn cước quân đội Syria lập tức lên đường cứu nạn.

Video: Tin mới nhất về vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga
Tuy nhiên, có tin khác nói số phận phi công thứ hai trong chiếc cường kích Su-24 bị bắn hạ vẫn nằm trong vòng bí ẩn, trong khi phi công thứ nhất gặp tình cảnh thê thảm.

RIA Novosti hôm nay dẫn nguồn tin quốc phòng Nga nói phi công thứ nhất trong chiếc Su-24 đã bị sát hại khi còn đang nhảy dù. 
Su-24 Nga lúc bị trúng tên lửa Thổ Nhĩ Kỳ
Su-24 Nga lúc bị trúng tên lửa Thổ Nhĩ Kỳ 

Phi công này bị cho là đã bị lực lượng mặt đất bắn hạ, nhưng RIA Novosti không nói đó là quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hay lực lượng Turkmen - vốn lâu nay chống lại chính quyền Syria.

Nhiều trang facebook của Nga kêu gọi chính quyền nước này có những phản ứng mạnh mẽ hơn sau vụ việc. Ngoài việc ca ngợi hai viên phi công, mạng xã hội Nga cũng xuất hiện nhiều ý kiến nói Nga nên triển khai thêm bộ binh tới Syria.

Trong khi đó, trang tin Cont.ws của Nga nói không quân Nga đã "tấn công hủy diệt khu vực Su-24 bị bắn hạ". Đối tượng của cuộc không kích này bao gồm cả phe nổi dậy Turkmen.

Trang tin này cũng nói Thổ Nhĩ Kỳ đã lệnh cho các máy bay tiêm kích nước này không được phép cất cánh. 

Nguyên nhân được giải thích là hệ thống radar Nga đã kiểm soát chặt chẽ không phận Syria và cả Thổ Nhĩ Kỳ. 


Nguyên Vũ (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn