Quân đội sử dụng xe đặc chủng ứng cứu người dân ở Quảng Ninh

Thời sựThứ Ba, 28/07/2015 04:15:00 +07:00

Đã có hàng nghìn cán bộ chiến sĩ tại địa phương tham gia ứng cứu người dân tại các khu vực bị chia cắt, sạt lở lớn do mưa ở Quảng Ninh.

(VTC News) – Đã có hàng nghìn cán bộ chiến sĩ tại địa phương tham gia ứng cứu người dân tại các khu vực bị chia cắt, sạt lở lớn do mưa ở Quảng Ninh

Đến 14h chiều nay (28/7), trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn tiếp tục có mưa to đến rất to.

Nhiều khu vực tại thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, huyện Vân Đồn vẫn ngập trong nước, giao thông tiếp tục bị chia cắt trên quốc lộ 18 và các tuyến tỉnh lộ, lượng mưa ước tính trên 750mm, cá biệt tại Cửa Ông đã lên tới 828mm, Cô Tô gần 800mm.
Quân đội sử dụng xe đặc chủng để hỗ trợ người dân ở Quảng Ninh.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, tính đến 13h30 ngày 28/7, lực lượng cứu hộ đã tìm được 2 nạn nhân tử vong do sập nhà tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long và đã liên hệ được với gia đình nạn nhân.


Hai nạn nhân tử vong vừa được tìm thấy là anh Nam (khoảng 30 tuổi), quê quán Tam Nông, Phú Thọ và anh Quốc (khoảng 30 tuổi), quê Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, trận mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh đã làm 13 người chết, 4 người mất tích.

Trước những thiệt hại lớn về người và của do đợt mưa lũ gây ra tại Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa, lũ, giúp nhân sớm ổn định cuộc sống.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia sẻ đối với đồng bào khu vực bị tác động, chia buồn sâu sắc đến chính quyền địa phương và thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng.
 
Để khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, lũ, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại; hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng người thiệt mạng; cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ dân còn bị cô lập, nhất là các hộ bị mất nhà cửa, đảm bảo không để người dân bị đói, khát.

Tỉnh Quảng Ninh bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết; tiếp tục rà soát, chủ động di dời các hộ dân ra khỏi các khu vực bị ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để đảm bảo an toàn tính mạng; chỉ đạo lực lượng cán bộ y tế hỗ trợ nhân dân đảm bảo vệ sinh môi trường sau khi lũ rút, không để phát sinh dịch bệnh; huy động các lực lượng thanh niên, quân đội, công an trên địa bàn giúp nhân dân dựng lại nhà cửa và dọn vệ sinh môi trường.


Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo Quân khu 3 và các lực lượng đóng quân trên địa bàn khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với địa phương chỉ đạo vận hành an toàn các hồ chứa nước.

Bộ Y tế chủ động chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở triển khai các phương án đảm bảo vệ sinh môi trường vùng bị ngập lũ.

Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục các sự cố điện, thông tin liên lạc do ảnh hưởng của mưa lũ, đảm bảo sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Hiện trường một vụ sập nhà do mưa lũ gây ra 

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, khẩn trương khắc phục các điểm bị sạt lở, đảm bảo giao thông trên các trục giao thông chính.

Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai rà soát, tổng hợp kiến nghị của địa phương, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định; phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan kiểm tra, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân để chỉ đạo triển khai các biện pháp phù hợp hạn chế tình trạng ngập lụt cục bộ ở các đô thị khi xảy ra mưa lớn.

Video: Đào bới, tìm kiếm 6 nạn nhân trong đống đổ nát

Sáng nay, trước tình hình cực kỳ khẩn cấp của mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về thiệt hại nặng nề của tỉnh Quảng Ninh và đề nghị Trung ương hỗ trợ về lực lượng.

Tỉnh cũng đã điện báo cáo Tư Lệnh Quân khu 3, Tham mưu trưởng Quân khu 3 đề nghị tăng cường lực lượng quân đội, đưa xe lội nước cứu hộ, tiếp cận khu dân cư bị ngập nước.

Minh Khang - Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn