Quân đội Nga phát hiện cơ sở chứa các chất sản xuất vũ khí hóa học ở Syria

Thế giớiThứ Tư, 18/04/2018 07:37:00 +07:00

Quân đội Nga tìm thấy nhà kho chứa các chất cần thiết cho việc sản xuất vũ khí hóa học ở Douma, Syria, truyền hình Quốc phòng Nga đưa tin.

Theo chuyên gia quốc phòng về vũ khí hóa học Alexander Rodionov, quân đội Nga tìm thấy cơ sở chứa các chất cần thiết để sản xuất vũ khí hóa học ở Douma, Syria.

“Những chất được tìm thấy, như thiodiglycol và diethanolamine, cần cho việc sản xuất khí mù tạt lưu huỳnh và nito. Thêm vào đó, một xy lanh clo, giống với chất được được cho là sử dụng trong vụ tấn công Douma hôm 7/4, cũng được tìm thấy trong nhà kho.

Có thể kết luận phòng thí nghiệm này được các nhóm vũ trang bất hợp pháp sử dụng để sản xuất chất độc”, Zvezda TV, kênh truyền hình của Bộ Quốc phòng Nga dẫn lời ông Rodionov cho biết.

quan-doi-nga-1

 Quân đội Nga. (Ảnh: Sputnik/Bộ Quốc phòng Nga)

Căng thẳng Syria tăng cao trong những tuần gần đây, sau khi xuất hiện cáo buộc chính phủ Damascus sử dụng vũ khí hóa học ở thành phố Douma ngày 7/4 nhằm vào dân thường. Bộ Ngoại giao Syria phủ nhận cáo buộc, cho rằng thông tin và hiện trường vụ việc sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta là giả mạo.

Ngày 14/4, Mỹ và Anh, Pháp phóng 103 tên lửa đến nhiều mục tiêu ở Syria để đáp trả cáo buộc nói trên trước khi có kết quả điều tra của Tổ chức cấm vũ khí hóa học OPCW. Vụ tấn công bị một số nước chỉ trích, bao gồm Nga và Iran.

Trong khi đó, OPCW bắt đầu đến Syria điều tra nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học của quân đội chính phủ. Dù vậy giám đốc OPCW, Ahmet Uzumcu ngày 16/4 cho biết họ chưa tiếp cận được Douma vì các quan chức Syria và Nga nói vẫn còn vấn đề an ninh.

Video: Trung tâm nghiên cứu thuốc chống ung thư Syria sau khi bị không kích

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn