Quân đội Nga nâng cấp pháo tự hành mạnh nhất thế giới

Thế giớiChủ Nhật, 06/10/2019 06:47:00 +07:00

Công ty Uraltransmash của Nga sắp hoàn thành việc hiện đại hóa hệ thống pháo tự hành mạnh nhất thế giới 2S7M-Malka, RIA Novosti đưa tin.

Theo một thông báo từ cơ quan truyền thông Uraltransmash, pháo tự hành Malka của Nga sắp được nâng cấp xong và sớm phục vụ trong Các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga.

Malka-phao tu hanh

 Pháo tự hành 2S7M Malka của Các Lực lượng vũ trang Nga.

Công ty Uraltransmash, một công ty con của nhà máy Uralvagonzavod, thuộc Tập đoàn Nhà nước về sản xuất và xuất khẩu sản phẩm công nghiệp kĩ thuật cao (ROSTEC), là đơn vị chính thực hiện việc hiện đại hóa pháo tự hành mạnh nhất thế giới này.

Ngoài pháo tự hành 2S7M Malka 203 mm, Uraltransmash còn nâng cấp súng cối tự hành 2C4 Tulip 240 mm. Quá trình hiện đại hóa này sẽ được hoàn thành trong thời hạn sớm nhất, theo hợp đồng kí kết.

Trong quá trình nâng cấp, pháo tự hành 2S7M Malka sẽ được thay thế hộp số, bộ chế cung cấp và phân phối hỏa lực. Ngoài ra, 2S7M - Malka sẽ được lắp đặt thêm mới các thiết bị liên lạc nội bộ, trạm phát sóng, tổ hợp giám sát, hệ thống bảo vệ chống hạt nhân, thiết bị thu nhận và xử lý dữ liệu.

Súng cối tự hành 2C4 “Tulip” sẽ có hệ thống liên kết chiến thuật hiện đại, máy giám sát, thiết bị đo đạc, trạm phát sóng và dàn vũ khí mạnh mẽ. Những khẩu súng cối tự hành 240 mm hiện đại đầu tiên này được dùng tăng cường hỏa lực cho lực lượng mặt đất.

Video: Pháo tự hành 2S7M Malka Nga tham gia tập trận. (Nguồn: TVZvezda.ru)

Pháo tự hành 2S7M- Malka là phiên bản nâng cấp của pháo 2S7- Peony, được Liên Xô phát triển và chế tạo tạo. Loại pháo tự hành 2S7- Peony này được trang bị cỡ nòng 203 mm.

Pháo 2S7- Peony được sản xuất và biên chế vào quân đội Xô Viết năm 1975. Năm 1983,  dự án 2S7- Peony đã được tiến hành nâng cấp lần đầu đầu tiên. Pháo tự hành 2S7- Peony và phiên bản 2S7M-Malka được thiết kế nhằm tiêu diệt các mục tiêu quan trọng, nằm ở phía sau khu vực phòng thủ của đối phương.

Pháo tự hành 2S7M-Malka phiên bản nâng cấp cũng được cải tiến hệ thống khung gầm và cập nhật khả năng xử lý hệ thống điều khiển hỏa lực. Do đó, pháo tự hành này sẽ được tăng cường các tính năng kĩ thuật và khả năng hoạt động, chiến đấu tốt hơn phiên bản cũ.

Về bố cục tổng thể, khung xe pháo vẫn giữ nguyên, nhưng các chi tiết khung gầm đã được nâng cấp hoàn thiện khả năng cơ động và tác chiến. Mỗi bên thân xe, có 7 còn lăn dọc theo một thanh xoắn riêng, được gia cố bằng hệ thống giảm xóc thủy lực.

Vũ khí chính của 2S7M-Malka là súng pháo 2A44, có cỡ nòng 203 mm. Nòng súng được kết nối với các thiết bị giảm giật thủy lực. Trên nó, một giây phanh hãm thủy lực đã được lắp đặt, dưới nòng súng có 2 xi lanh của bộ thu hồi khí nén.

Quá trình nâng cấp đã giúp cho pháo tự hành Malka có mức tự động hóa, độc lập ở tất cả các giai đoạn chuẩn bị chiến đấu và trong khi chiến đấu. Các cải tiến về điều khiển tự động này cho phép 2S7M-Malka đạt tốc độ bắn lên 2,5 viên/phút, so với mức 1,5 viên/phút của 2S7- Peony.

Đạn của pháo tự hành 2S7M- Malka có 2 phiên bản, đạn nổ thường và đạn phản ứng chủ động. Ưu điểm chính của vũ khí này là khả năng sử dụng đạn phá bê tông và đạn hóa học, cũng như các loại đạn điện tích hạt nhân.

Pháo 2S7M- Malka có thể dùng cùng chung loại đạn với 2S7- Peony. Ngoài ra, có 3 loại pháo 203 mm, mang điện tích hạt nhân đã được phát triển dành riêng cho Malka. Trọng lượng của các loại đạn pháo này vào khoảng 110kg, phạm vi chiến đấu lên tới 47,5 km.

Phong Vũ
Bình luận
vtcnews.vn