Quân đội Mỹ ngừng vô thời hạn hai cuộc huấn luyện với Hàn Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 23/06/2018 11:24:00 +07:00

Lầu Năm Góc ngày 22/6 thông báo Mỹ sẽ ngừng vô thời hạn hai cuộc huấn luyện với Hàn Quốc để thúc đẩy đàm phán với Triều Tiên về vấn đề từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Người phát ngôn Dana White của Lầu Năm Góc cho biết quyết định do Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đạt được sẽ còn tùy thuộc vào những cuộc đàm phán “đáng tin cậy” trong tương lai và sự phát triển mối quan hệ với Triều Tiên cũng như chính quyền ông Kim Jong-un.

trump kim jong un

 Lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh Singapore. (Ảnh: Time)

“Để ủng hộ hiện thực hóa kết quả của hội nghị thượng đỉnh Singapore, và phối hợp với đồng minh Hàn Quốc, Bộ trưởng Mattis đã hoãn vô thời hạn một số cuộc huấn luyện nhất định” – bà White nói, cho biết hai cuộc huấn luyện này nằm trong Chương trình trao đổi hàng hải dự định sẽ diễn ra trong 3 tháng tới.

“Trong quá trình ủng hộ các cuộc đàm phán ngoại giao do Ngoại trưởng Pompeo dẫn đầu, các quyết định bổ sung sẽ phụ thuộc vào việc Triều Tiên có đàm phán hiệu quả và đáng tin cậy hay không” – người phát ngôn Lầu Năm Góc nói thêm.

Động thái đến 4 ngày sau khi Lầu Năm Góc thông báo chính thức tạm ngừng kế hoạch tập trận hàng năm vào tháng 8 với Hàn Quốc – còn được biết đến với tên “Người bảo vệ tự do Ulchi”.

Tổng thống Trump trước đó nhận xét các cuộc tập trận là khiêu khích do mô phỏng lại quá trình xâm lược Triều Tiên, đồng thời cho rằng Mỹ nên ngừng những cuộc tập trận này vì chi phí tốn kém.

Video: Nhìn lại lịch sử thăng trầm trong quan hệ Mỹ - Triều

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn