Quân đội Mỹ ngăn cản dự án đường sắt Hàn - Triều

Thế giớiChủ Nhật, 02/09/2018 20:07:00 +07:00

Việc Washington ngăn Seoul thực hiện dự án đường sắt liên Triều cho thấy sự chia rẽ rõ rệt trong cách giải quyết căng thẳng với Bình Nhưỡng.

Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC) do quân đội Mỹ dẫn đầu hôm 31/8 chặn đoàn tàu chạy thử lộ trình từ thủ đô Seoul của Hàn Quốc tới thành phố Sinuiju, phía bắc Triều Tiên. Chuyến tàu này là một phần trong nghiên cứu chung của Seoul và Bình Nhưỡng, nhằm xây dựng tuyến đường sắt nối Nga với hai miền Triều Tiên, theo Guardian.

3843953349_ec5eec7b11_o

 Đoàn tàu từ Triều Tiên sang Hàn Quốc năm 2009. (Ảnh: Flickr) 

"Chúng tôi yêu cầu bổ sung thông tin rõ ràng và trung thực hơn về chuyến tàu này", đại diện UNC tuyên bố.

Việc UNC chặn đoàn tàu cho thấy sự chia rẽ trong cách giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in muốn tăng cường đối thoại và hợp tác Triều Tiên, trong khi Washington yêu cầu Bình Nhưỡng phải phi hạt nhân hóa hoàn toàn trước khi bắt đầu hợp tác kinh tế.

Dự án đường sắt nằm trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ liên Triều, cũng như xây dựng nền tảng cho các chương trình đầu tư quy mô lớn nếu lệnh cấm vận nhằm vào Bình Nhưỡng được gỡ bỏ. Tổng thống Moon kêu gọi hoàn thành tuyến đường sắt xuyên bán đảo Triều Tiên trước năm 2019.

"Khi tuyến tàu hỏa xuyên quốc gia được xây dựng, nó có thể kết nối với mạng lưới đường sắt xuyên Siberia, Nga. Hàng hóa có thể được chuyển từ Hàn Quốc đến châu Âu, mang lại lợi ích kinh tế không chỉ cho Hàn Quốc và Triều Tiên mà còn cả Nga", Tổng thống Moon nói trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 6.

Mintaro Oba, cựu quan chức ngoại giao Mỹ, cho rằng quyết định của UNC có thể tạo ra hố sâu ngăn cách giữa Mỹ và Hàn Quốc nếu quan hệ đồng minh song phương không được kiểm soát.

"Hai bên có nhiều quan điểm chung. Tuy nhiên, Seoul coi các dự án liên Triều là yếu tố hỗ trợ mục tiêu quốc gia, trong khi Washington nhìn nhận chúng là nguy cơ gây ảnh hưởng xấu tới quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", Oba nhận định.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn