Quân đội Mỹ khoe 'quái thú' thiết giáp lội nước ACV bản cập nhật

XeThứ Năm, 24/03/2016 07:17:00 +07:00

Quân đội Mỹ thay thế hàng nghìn xe thiết giáp lội nước Amphibious Assault Vehicle (AAV) bằng phiên bản cập nhật tối tân hơn và có thể được Thủy quâ

(VTC News) - Quân đội Mỹ thay thế hàng nghìn xe thiết giáp lội nước Amphibious Assault Vehicle (AAV) bằng phiên bản cập nhật tối tân hơn và có thể được Thủy quân lục chiến Mỹ mang theo trên tàu sân bay.

Xe thiết giáp lội nước sắp bị thay thế hàng loạt là dòng AAV (Amphibious Assault Vehicle), vốn được sản xuất hàng loạt từ năm 1971 và đưa sang Việt Nam một số lượng vài chục chiếc trong những năm cuối của cuộc chiến.

Mẫu xe sử dụng động cơ VT400 diesel, sản sinh công suất 400 mã lực.
Tuy nhiên, dòng xe cũ AVV có  nhược điểm là dễ tổn thương với các thiết bị nổ tự chế và kém linh hoạt khi hoạt động ở Iraq và một số vùng chiến sự khác.

ACV - Xe tác chiến thủy bộ phiên bản cập nhật trị giá 1,65 triệu USD/chiếc
Gần đây, việc thay thế toàn bộ dàn xe thiết giáp lội nước AAV đã được quyết định. Dự kiến, giai đoạn đầu sẽ có 1.058 chiếc AVV phiên bản cũ sẽ bị thay thế bởi bản cập nhật hoàn thiện - dòng xe thiết giáp lội nước bản nâng cấp ACV (Amphibious Combat Vehicle).

ACV là xe tác chiến thủy bộ do tập đoàn BAE Systems đảm trách việc nâng cấp. Thân xe ACV thế hệ mới sẽ là dạng mô-đun liền khối bằng thép, xe trang bị động cơ cực mạnh tới 700 mã lực, cơ động trên mọi địa hình.

Việc sắp xếp chỗ ngồi trong khoang được tối ưu hóa, nâng cao khả năng sống sót cũng như bảo vệ kíp chiến đấu an toàn. Xe do kíp 3 người điều khiển với không gian còn lại đủ chỗ cho 14 người.


Theo bảng thông số kỹ thuật của ACV, xe có trọng lượng khoảng 28,5 tấn. Nó có thể chở được 17 lính, chạy tốc độ tối đa 105 km/h trên đường nhựa và bơi tốc độ 6 hải lý/h (khoảng 11 km/h) trên những vùng biển sóng cấp 2. 

Với phiên bản nâng cấp này, mỗi chiếc xe thiết giáp có giá thành 1,65 triệu USD và niên hạn sử dụng kéo dài đến năm 2020.

Video "quái vật" lưỡng cư phiên bản cập nhật của Thủy quân lục chiến Mỹ


Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn