'Quân đội Mỹ có thể kháng lệnh nếu Trump làm tổng thống'

Thế giớiThứ Hai, 29/02/2016 04:22:00 +07:00

Cựu giám đốc CIA và NSA của Mỹ tin rằng quân đội sẽ không tuân theo những mệnh lệnh trái với luật pháp từ Donald Trump nếu ông trở thành Tổng thống.

Cựu giám đốc CIA và NSA của Mỹ tin rằng quân đội sẽ không tuân theo những mệnh lệnh trái với luật pháp từ Donald Trump nếu ứng viên đảng Cộng hòa trở thành Tổng thống.

Cựu giám đốc CIA và NSA của Mỹ tin rằng quân đội sẽ không tuân theo những mệnh lệnh trái với luật pháp từ Donald Trump nếu ông trở thành Tổng thống.

"Tôi đặc biệt lo ngại nếu một tổng thống như Trump điều hành theo cách ông ấy từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử", ông Michael Hayden, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) phát biểu trên kênh truyền hình ngày 26/2.
Ông Michael Hayden
Ông Michael Hayden 
Hayden nhắc lại tuyên bố của ông trùm truyền thông Donald Trump khi phát biểu tại bang South Carolina hồi đầu tháng 1 rằng ông ta ủng hộ dìm nước và những biện pháp tra tấn tương tự nhằm buộc những kẻ khủng bố khai những thông tin quan trọng.

"Nếu ông ta ra lệnh như vậy, quân đội Mỹ sẽ không tuân theo. Quân đội sẽ không thực hiện mệnh lệnh trái pháp luật, vi phạm luật pháp quốc tế về xung đột vũ trang", Washington Post dẫn lời cựu giám đốc CIA nói.

Tuy nhiên, Hayden nói rằng ông không có ý ám chỉ việc quân đội Mỹ sẽ kích động "một cuộc đảo chính".

Tỷ phú Trump không chỉ nói sẽ khôi phục lại kỹ thuật tra tấn gây ngạt nước, mà còn đưa ra nhiều cách khác "tồi tệ và cứng rắn hơn". Ông Trump từng nhiều lần phát biểu rằng Mỹ "nên xử tử các thành viên trong gia đình của những kẻ khủng bố thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)" để đánh bại nhóm này.

Trấn nước tù nhân từng được chính quyền Mỹ sử dụng phổ biến trong thời gian đầu của cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan. Tuy nhiên, biện pháp này bị cấm sử dụng chỉ vài ngày sau khi ông Barack Obama nhậm chức tổng thống năm 2009.

Cho đến nay, vị tỷ phú đã giành chiến thắng tại 3 trong số 4 bang mà đảng Cộng hòa tổ chức bầu cử sơ bộ. Theo Reuters, ông Trump đang dẫn trước các đối thủ khác của đảng Cộng hòa, với tỷ lệ ủng hộ đáng kể trong các cuộc thăm dò trước ngày "Siêu thứ ba" 1/3.

Nguồn: Zing News

Bình luận
vtcnews.vn