Quân đội Libya tiếp tục không kích vào người chống đối

Thế giớiThứ Sáu, 04/03/2011 07:57:00 +07:00

(VTC News) – Lực lượng Không quân Libya ngày 3/3 lại tiếp tục cho không kích và đám đông người biểu tình chống đối ở thành phố Brega.

(VTC News) – Lực lượng Không quân Libya ngày 3/3 lại tiếp tục cho không kích và đám đông người biểu tình chống đối ở thành phố Brega. 

 
Những người chứng kiến vụ không kích mới nhất đã kể lại với phóng viên của Hãng thông tấn Reuters tác nghiệp tại thành phố Brega rằng, Không lực Libya không chỉ tấn công đám đông người biểu tình chống đối từ trên không mà còn kết hợp tấn công cả trên mặt đất.

Brega là một trong những trung tâm công nghiệp dầu khí của Libya. Trong suốt ngày 2/3 tại đây đã liên tục diễn ra các cuộc xung đột vũ trang giữa quân đội chính phủ và người biểu tình chống đối, kết quả là nhóm người biểu tình chống đối đã giành được ưu thế và kiểm soát khu vực này.

Sau vụ giao chiến ngày 2/3, quân đội chính phủ đã bị thiệt hại nặng nề, trong đó có khoảng 10 binh sỹ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Hiện vẫn còn khoảng 200 binh lính của quân đội chính phủ vẫn đang chốt giữ tại đây.

Với chủ trương quyết tâm giành lại quyền kiểm soát tất cả các khu vực hiện đang bị lực lượng nổi dậy chiếm giữ, chính quyền Libya đã quyết định sử dụng lực lượng  Không quân kết hợp với lực lượng mặt đất đánh mạnh vào khu vực lực lượng nổi dậy chiếm giữ để giành lại quyền kiểm soát.

Trước đó, các nguồn tin từ Libya cho biết, chính quyền Libya cũng đã cho không kích một vài thành phố khác đang bị lực lượng nổi dậy chiếm đóng, trong đó có thành phố Adzhabiya, Rajmah và Benghazi.

Ngoài ra, trong ngày 2/3 vừa qua quân đội Chính phủ cũng đã giành lại được quyền kiểm soát hai thành phố quan trọng chiến lược của đất nước là Sabrata và Garyan. Đây là các thành phố nằm rất gần thủ đô Tripoli của Libya.

Diễn biến tình hình chính trị ở Libya hiện nay ngày càng xấu đi, xung đột vũ trang giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy chống chính quyền đã dần chuyển sang thành nội chiến.

Đặc biệt, cuộc nội chiến này có thể sẽ là cái cớ để một số quốc gia phương Tây can thiệp vũ trang để giải quyết vấn đề chính trị ở Libya. Hiện nay, một số quốc gia phương Tây thuộc NATO đã có sự hiện diện quân sự ở Libya như: Anh, Mỹ, Đức và Italia.

Trên danh nghĩa, các quốc gia này cử tàu chiến và máy bay đến sát biên giới và bờ biển của Libya để hỗ trợ và sơ tán các công dân của mình đang mắc kẹt tại Libya.

Nhưng trên thực tế, đây có thể là bước chuẩn bị chiến lược để họ sẵn sàng can thiệp quân sự vào Libya để giải quyết vấn đề chính trị nội bộ của quốc gia này.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)
Bình luận
vtcnews.vn