Quân đội Hàn Quốc điều chỉnh nhân sự quy mô lớn

Thế giớiThứ Ba, 21/12/2010 08:01:00 +07:00

(VTC News) - Trong đợt điều chỉnh nhân sự lần này của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc có 111 tướng lĩnh cao cấp.

(VTC News) - Quân đội Hàn Quốc vừa tiến hành điều chỉnh nhân sự quy mô lớn, tập trung vào những sĩ quan có kinh nghiệm chiến trường để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho quân đội nước này trước tình hình căng thẳng gia tăng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 16/12, quân đội Hàn Quốc đã tiến hành điều chỉnh nhân sự quy mô lớn, thực hiện thăng chức cho 111 sĩ quan của lục-hải-không quân. Đây là biện pháp cải tổ đầu tiên từ khi lên nhậm chức đến nay của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin.

Toàn quân đề bạt

Các binh sỹ của quân đội Hàn Quốc (ảnh minh hoạ, nguồn: Internet). 

Trong đợt điều chỉnh nhân sự lần này của  Bộ Quốc phòng Hàn Quốc có 111 tướng lĩnh cao cấp, trong đó Đại tướng Lục quân Jin Xiangji (Kim Tướng Cơ), 58 tuổi, nhậm chức Tổng tham mưu trưởng Lục quân, thay thế cho tướng từ chức
Hwang Eui-don.

Trung tướng Hải quân Jin Zhengdou (Kim Chính Đẩu), 56 tuổi, nhậm chức Phó Chủ tịch Bộ Tham mưu liên quân; Trung tướng Lục quân Shen Xiandun (Thân Hiền Đôn), 55 tuổi đảm nhiệm Tư lệnh Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt.

Trong số 111 người được thăng chức và đảm nhiệm chức vụ quan trọng, lục, hải, không quân lần lượt có 75 người, 14 người và 22 người.

Hãng Yonhap Hàn Quốc bình luận, đặc điểm nổi bật nhất của cuộc điều chỉnh nhân sự lần này là: đề bạt tập trung vào các sĩ quan chuyên nghiệp và các chuyên gia dã chiến có khả năng chiến đấu thực tế lớn.

Một sĩ quan quân đội Hàn Quốc giấu tên nói với Yonhap rằng: "Để xóa bỏ tận gốc môi trường của các chủ nghĩa quan liêu, hành chính trong quân đội, cuộc cải tổ lần này tập trung vào lựa chọn những sĩ quan cao cấp sẵn sàng đánh trận... Thông qua điều chỉnh nhân sự lần này, quân đội nỗ lực xây dựng lực lượng vũ trang mạnh có thể đánh thắng, tiếp tục đảm bảo sẵn sàng chiến đấu".

Chính phủ Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp nội các trước đó trong ngày, phê duyệt việc điều chỉnh nhân sự của quân đội. Thủ tướng Hàn Quốc Kim Hwang-sik hy vọng chấn chỉnh lại quân đội để đối phó với mọi bất trắc có thể xảy ra.

Thăng chức cho sĩ quan nữ

Trong đợt đề bạt lần này có điểm thu hút sự chú ý đó là, quân đội Hàn Quốc đã đề bạt ra một vị nữ tướng binh chủng tác chiến đầu tiên. Song Mingchun, 52 tuổi, được thăng quân hàm Chuẩn tướng, phục vụ cho Bộ Tham mưu liên quân.

"Nhiều năm qua, những người tiền nhiệm của tôi đã cố gắng cải thiện tình hình nữ cán bộ, chiến sĩ" - Songming Chun nói với các phóng viên, "từ bây giờ trở đi, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho khoảng 5.000 cán bộ, chiến sĩ nữ".

"Tôi nghĩ, những người khác muốn đi lên con đường đường này thì phải cố gắng, tôi được thăng chức là bởi sự tự tin".

Song Mingchun học đại học tại Đại học Lĩnh Nam (Lingnan) của Hàn Quốc, chuyên ngành Khoa học chính trị và các vấn đề ngoại giao, nhận được bằng cử nhân, sau khi tốt nghiệp năm 1981, cô gia nhập Lục quân.

Cô giành được bằng thạc sĩ chuyên ngành An ninh quốc gia tại Đại học Kyonggi của Hàn Quốc, từng làm việc Bộ Tư lệnh Liên quân Hàn-Mỹ.

"Việc điều chỉnh nhân sự hiện nay là một bước ngoặt của quân đội" - Song Mingchun nói. "Tôi nghĩ rằng, quân đội sẽ chú ý sử dụng và bổ nhiệm nhiều hơn cán bộ nữ đảm nhiệm các chức vụ, nhằm phát huy vai trò hiệu quả hơn".

Hãng Yonhap cho biết, kể từ năm 2001, quân đội Hàn Quốc đã đề bạt 5 nữ tướng, nhưng chỉ giới hạn trong các đơn vị quân y.

Song Mingchun cho biết: "Trong chiến đấu hiện nay, phụ nữ được trọng dụng trên nhiều lĩnh vực. Tôi tin rằng, nữ quân nhân không chỉ phát huy được vai trò ở trong nước, mà còn ở nước ngoài".

Bình Nhưỡng bất ngờ cho phép thanh sát hạt nhân

Trong một diễn biên khác, ngày hôm qua để giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Bắc Triều Tiên đã đồng ý để các thanh sát viên Liên Hợp Quốc quay trở lại nước này.

Thống đốc bang New Mexico của MỹRichardson vừa có chuyến thăm CHDCND Triều Tiên và đã nói với hãng CNN rằng, Bắc Triều Tiênđãđồng ýcho phép các nhân viên của Cơ quan Năng lượngNguyên tử Quốc tế Liên Hợp Quốc tiếp tục đến cơ sởhạt nhânYongbyon.

Tin cho biết, Bắc Triều Tiên cũngđồng ý thiết lậpmộtđường dây nóngquân sự với Hàn Quốc và Mỹ.

Khánh Hưng(Theo Liên hợp Buổi sáng, Singapore)
Bình luận
vtcnews.vn