Quân đội Đức vẫn sử dụng ngựa để thồ hàng chuyên dụng

Thế giớiThứ Tư, 20/02/2019 17:15:00 +07:00

Lữ đoàn Sơn cước là đơn vị duy nhất duy trì vẫn sử dụng la và ngựa tại Đức.

Năm 1958 những con ngựa đầu tiên được đưa vào sử dụng trong Lục quân Đức với vai trò đảm bảo cung cấp cho các lực lượng sơn cước tại các địa hình mà phương tiện cơ giới không thể tiếp cận.

German Mountain Infantry Brigade 4 190219 CREDIT NATO (2)

Lữ đoàn Sơn cước Quân đội Đức huấn luyện tại dãy núi Alps. (Ảnh: NATO)

Những con ngựa đã có một lịch sử gắn bó truyền thống lâu năm với lính sơn cước của Đức và ngày nay chúng vẫn được sử dụng như một phương tiện hữu ích và vô cùng đáng giá.

FRPMF3 3

 Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đến thăm Lữ đoàn Sơn cước số 23 tại Bad Reichenhall. (Ảnh: Alamy)

Trung sĩ Mario Thiess thuộc Lữ đoàn Sơn cước trả lời phỏng vấn rằng: “Những con ngựa rất khỏe và hữu ích chúng có thể chở theo đạn dược, nhu yếu phẩm qua những địa hình vô cùng trắc trở.”

Dãy núi Alps rộng lớn chính là khu vực huấn luyện của Lữ đoàn sơn cước cho các hoạt động tiếp vận.

Bính linh thuộc lữ đoàn đã từng được triển khai tới những chiến trường như Kosovo và sau đó là Afghanistan.

Trong những chiến dịch của Quân đội Đức tại Trung Đông, địa hình đồi núi là một trong những thách thức lớn đối với việc tiếp vận hậu cần.

Khả năng chở theo hơn 100kg trên quãng đường 50 cây số với độ cao 1800 mét so với mực nước biển khiến ngựa trở thành nguồn lực vô cùng quý giá. 

FRPMKM 4

Binh lính thuộc Lữ đoàn Sơn cước số 23 trong một buổi diễn tập. Ảnh: Alamy Stock Photo

Một trong những ưu điểm của việc sử dụng ngựa so với trực thăng chính là khả năng ngụy trang và giữ bí mật. Theo lời giải thích của Trung sĩ Mario Thiess: “Xe máy địa hình có tốc độ cao hơn rất nhiều so với ngựa nhưng khi chở theo hơn 100kg quân nhu nó sẽ trở thành một gánh nặng rất khó xoay xở.”

“Trực thăng có thể là phương tiện tiếp tế hiệu quả nhất nhưng tại khu vực đồi núi sẽ tạo ra sự chú ý báo động cho kẻ địch thu hút hỏa lực vô cùng nguy hiểm.”

Trải qua các cuộc huấn luyện cũng như các chiến dịch thực chiến khắc nghiệt đã tạo ra sự gắn bó vô cùng đặc biệt giữa binh lính và những con ngựa.

Lữ đoàn sơn cước luôn dành một sự quan tâm đặc biệt với những người bạn đồng hành bốn chân này. Trong biên chế của họ bao gồm 10 quân sĩ kiêm bác sĩ thú ý và 6 binh sỹ kiêm thợ rèn móng.

“Nếu binh lính đối xử tốt với những con ngựa, chúng sẽ không làm họ thất vọng trên chiến trường.”

Lê Vũ
Bình luận
vtcnews.vn