Quân đội Australia có nguy cơ nhiễm HIV từ Iraq

Thế giớiThứ Ba, 24/05/2011 05:54:00 +07:00

(VTC News) - Các binh lính và các nhà thầu cung cấp lương thực cho quân đội Australia ở Iraq đang có nguy cơ bị mắc phải các bệnh lây truyền qua đường máu.

(VTC News) - Các binh lính và các nhà thầu cung cấp lương thực cho quân đội Australia ở Iraq đang có nguy cơ bị mắc phải các bệnh lây truyền qua đường máu như HIV hoặc bệnh viêm gan.

Nguyên do là bởi các nhân viên tại bệnh viện chủ chốt của Bộ Quốc phòng nước này ở Trung Đông đã không khử trùng các thiết bị phẫu thuật đúng cách.

Tờ Fairfax đưa tin, việc vi phạm mức độ an toàn này xảy ra tại căn cứ không quân AL Minhad ở Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trong khoảng thời gian hơn 19 tháng, kể từ tháng 2/2009 tới tháng 8/2010. Tuy nhiên, chỉ cách đây một tuần, các binh lính mới được cảnh báo về vấn đề trên.

Quân đội Australia có nguy cơ bị nhiễm HIV từ Iraq  

Một giác thư của Bộ Quốc phòng gửi tới các binh sĩ ở đây có cảnh báo rằng họ và các nhà thầu – những người đã từng điều trị tại bệnh viện của căn cứ không quân ở gần Dubai kể trên – nên đi kiểm tra máu để chẩn đoán bệnh, tờ The Sydney Morning Herald cho biết.

Ngoài ra, giác thư này cũng kèm theo lời cảnh báo rằng những người đã từng trải qua một cuộc phẫu thuật trong suốt khoảng thời gian đó có thể đã bị nhiễm các bệnh lây qua đường máu.

Tuy nhiên, tờ thông báo trên cũng cho rằng nguy cơ các binh sĩ của Bộ Quốc phòng Australia bị nhiễm các bệnh đó là thấp bởi vì trong khoảng thời gian đó, ít người trong số họ từng mắc phải các bệnh mà phải truyền máu mới sống được. Thêm nữa, các cá nhân đó đều đã được tiêm phòng vắc xin chống viêm gan.

Thiếu tướng Paul Alexander, người phụ trách các dịch vụ y tế của Bộ Quốc phòng viết, “vấn đề mang tính thủ tục nội bộ này” sẽ được các cơ quan y tế xử lý và họ cũng đã đưa ra nhiều biện pháp để ngăn chặn việc lặp lại sai lầm trên.

Kiều Vui (theo xinhuanet)
Bình luận
vtcnews.vn