Quân đội Anh sẽ kiệt sức nếu xảy ra chiến sự ở Libya?

Thế giớiThứ Hai, 07/03/2011 07:50:00 +07:00

(VTC News) – Bộ Chỉ huy quân sự tối cao của Anh ngày 7/3 cảnh báo Thủ tướng David Cameron không nên có thêm một cuộc chiến nữa ở Libya.

(VTC News) – Bộ Chỉ huy quân sự tối cao của Anh ngày 7/3 cảnh báo Thủ tướng David Cameron không nên có thêm một cuộc chiến nữa ở Libya. 

 

Đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tối cao của Anh cho rằng, nếu mở thêm chiến dịch quân sự ở Libya thì Anh sẽ không đủ sức để thực hiện thêm một sứ mệnh ở các quốc gia hiện nước này đang có những lợi ích chiến lược quan trọng như Bahrain hay Oman khi xảy ra khủng hoảng chính trị ở các quốc gia này.

Bên cạnh đó, các nhà quân sự của Anh còn cảnh báo với Thủ tướng Cameron rằng, ở nước ngoài quân đội Anh chỉ có khả năng tiến hành một chiến dịch quân sự bổ sung tầm trung có tính đến cả sự hiện diện của quân đội Anh hiện nay tại Afghanistan.

Như vậy, các nhà quân sự của Anh lo ngại rằng, nếu trong trường hợp “Hiệu ứng Domino” ở Trung Đông và Bắc Phi lây lan sang một số quốc gia mà Anh đang có những lợi ích chiến lược quan trọng thì Anh sẽ không thể đủ sức can thiệp chống đỡ nếu cho quân tham gia chiến dịch quân sự vào giải quyết vấn đề ở Libya hiện nay.

Thủ tướng Anh David Cameron 

Mối quan ngại này đã được các nhà quân sự của Anh cảnh báo với Thủ tướng Cameron tại Hội nghị Hội đồng an ninh quốc gia diễn ra vào đầu tháng 3 vừa qua. Họ cho rằng, nếu xảy ra bạo loạn ở Bahrain hay Oman, những nước mà Mỹ và Anh hiện nay đều có căn cứ quân sự quan trọng thì tình hình sẽ còn nghiêm trọng hơn bạo loạn ở Libya rất nhiều và khi đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới lợi ích của Anh.

Liên quan đến kế hoạch Mỹ, Anh và NATO chuẩn bị hình thành khu vực cấm bay ở Libya, các quan chức quân sự của Anh lo ngại rằng, để làm được điều này cần phải huy động rất nhiều máy bay chiến đấu, máy bay tiếp nhiên liệu và lực lượng không quân trinh sát.

Tuy nhiên, để điều động được một số lượng lớn nhiều loại máy bay cùng tới một quốc gia nào đó, cụ thể là Libya, nơi đang xảy ra bạo loạn và giao tranh đẫm máu thì gần như điều này là không thể thực hiện được, thiếu tính thực tế.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vesti)
Bình luận
vtcnews.vn