Quan chức tình báo cấp cao Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc

Thế giớiThứ Tư, 12/10/2016 18:53:00 +07:00

Một quan chức tình báo cấp cao Triều Tiên đã trốn sang Hàn Quốc vào năm ngoái, thông tin đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều quan chức nước này đào tẩu.

Hãng tin Yonhap ngày 12/10 nói một quan chức không rõ danh tính thuộc Bộ An ninh Quốc gia Triều Tiên đã trốn sang Hàn Quốc trong năm ngoái. Đây là vụ đào tẩu bất thường khi người bỏ trốn thuộc lực lượng tình báo.

Ngày càng nhiều viên chức cấp trên ở Bình Nhưỡng, trong đó có các nhà ngoại giao, rời bỏ đất nước này để tìm kiếm tự do. Seoul cho rằng những vụ này thể hiện dấu hiệu rạn nứt trong chế độ của Triều Tiên. 

Quan chuc tinh bao cap cao Trieu Tien dao tau sang Han Quoc hinh anh 1

Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho là quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc trong gần 20 năm qua

Bình Nhưỡng đã bí mật trục xuất Thứ trưởng Ngoại giao Kung Sok-ung đến một trang trại hợp tác xã, coi đây hình phạt dành cho ông. Động thái này diễn ra sau khi ông Kim Jong-un tức giận vì một số nhà ngoại giao Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc, theo tờ JoongAng Ilbo.

Ông Thae Yong-ho, phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, trốn sang Hàn Quốc cùng gia đình hồi cuối tháng 7. Đây là quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên từng trốn sang miền Nam trong gần hai thập kỷ qua. 

Theo các chuyên gia, trước những khó khăn gây ra bởi các lệnh trừng phạt quốc tế, những quan chức Triều Tiên làm việc tại nước ngoài, kể cả nhà ngoại giao, đều đang chịu sức ép kiếm ngoại tệ mạnh về cho đất nước này.

Kể từ khi chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc, hơn 29.000 người đã rời bỏ Triều Tiên xuống miền Nam, theo hồ sơ của chính phủ Hàn Quốc. Riêng trong năm ngoái, con số này là 1.280 người.

Các vụ đào tẩu là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng cho quan hệ giữa hai miền Triều Tiên. Bình Nhưỡng thường cáo buộc Seoul lôi kéo người dân nước này trốn sang Hàn Quốc, trong khi Seoul hoàn toàn phủ nhận.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức Hàn Quốc
Bình luận
vtcnews.vn