Quan chức Quốc hội: 'Lời là anh bán lúa gạo, nhưng nông dân gặp khó'

Thời sựThứ Hai, 12/09/2016 16:35:00 +07:00

Quan chức Quốc hội cho rằng phí để làm nông nghiệp là cao so với thu nhập của người nông dân nên cần nghiên cứu tác động để không làm khó thêm cuộc sống của nông dân.

Sáng nay (12/9), tại phiên họp thứ 3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thủy lợi.

Trình bày báo cáo tóm tắt thẩm tra dự án Luật thủy lợi, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng đồng tình với quan điểm chuyển đổi cơ chế từ thu “thủy lợi phí” sang “giá dịch vụ thủy lợi”.

thuong vu quoc hoi -1

 Phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 12/9 (Ảnh:VPQH)

Việc chuyển từ thuỷ lợi phí sang giá dịch vụ thuỷ lợi sẽ góp phần sử dụng hiệu quả công trình thuỷ lợi, khuyến khích việc sử dụng nước tiết kiệm.  

Tuy nhiên, ông Phan Xuân Dũng cho rằng dự thảo cần quy định rõ về chủ thể cung cấp dịch vụ được thu tiền, các loại hình dịch vụ thuỷ lợi; bổ sung các loại dịch vụ về kiểm soát lũ cho sản xuất nông nghiệp, cung cấp nước cho nuôi trồng thuỷ sản, khu dân cư tập trung, tiêu thoát nước chống úng ngập... để tránh chồng chéo hoặc bỏ sót.

Góp ý cho dự thảo luật, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, phí để làm nông nghiệp hiện nay là cao so với thu nhập của người nông dân nên cần nghiên cứu tác động chứ không chỉ đơn giản là ngôn từ rằng chuyển qua kinh tế thị trường thì phải là giá dịch vụ.

“Tổng chi phí của người nông dân rất cao. Lời là anh bán lúa, gạo nhưng người nông dân gặp khó. Thực sự phải giúp người dân chứ không chỉ phục vụ quản lý Nhà nước. Người dân không lời hay giàu từ làm lúa đâu nên luật làm gì tốt nhất cho người dân. Trách nhiệm quản lý Nhà nước và người khai thác công trình thuỷ lợi cũng cần làm rõ. Không để lãi thuộc về tôi, còn lỗ và sửa chữa thuộc về Nhà nước”, ông Bình nói.

Bên cạnh đó, ông Bình cũng lưu ý: "Không thể nói khúc sông này của tỉnh này, khúc kia của tỉnh khác. Điều này càng ngày càng quan trọng. Cần nghiên cứu quy định để tránh việc địa phương vì phát triển kinh tế rồi quyết định tất cả”.

gs-phan-thanh-binh-1141

 Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội 

Cũng có cùng quan điểm này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc băn khoăn với những công trình thuỷ lợi nhỏ, nội đồng, dân đã bỏ tiền đầu tư rồi thì việc cung cấp dịch vụ giá sẽ như thế nào để tạo sự đồng thuận.

“Cơ sở hạ tầng đầu tư rồi thì phải bỏ tiền ra mua lại thì ngươi dân mới chịu. Rồi trách nhiệm của người cung cấp dịch vụ thế nào, phải cam kết có đền bù chứ không khi hạn hán lại đổ tại trời. Cần làm rõ kẻo sau này áp lực với quản lý Nhà nước”, Tổng thư ký Quốc hội lưu ý.

Video: Những phát ngôn ấn tượng của đại biểu Quốc hội khóa XIII

Trong khi đó, bà Nguyễn Thuý Anh – Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội cho rằng đánh giá tác động về việc chuyển từ thuỷ lợi phí sang giá dịch vụ thuỷ lợi chưa rõ, như khó khăn nào sẽ gặp phải; lộ trình tính đúng, tính đủ thế nào; kinh nghiệm chuyển từ phí sang giá là gì; sự hưởng ứng của nhân dân ra sao?... Do đó, cần quan tâm đến công tác tuyên truyền để người dân sẵn sàng chấp nhận chuyển từ phí sang giá.

Kết luận vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, giá dịch vụ có thể tác động đến 80% số hộ nông dân, do đó cần có chính sách phù hợp và phải có lộ trình.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn